Giáo xứ Tân Phú: Một năm mới bình an

Giáo xứ Tân Phú: Một năm mới bình an

WGPSG -- “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và biểu lộ tình yêu cho mọi người chung quanh”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục chánh tòa GP Đà Lạt - trong Thánh lễ do ngài chủ sự vào lúc 6g ngày Mồng Một Tết 2018, tại giáo xứ Tân Phú.

Đồng tế có linh mục Môngpho Phạm Huyên, dòng Xitô Châu Sơn; hai linh mục phó xứ Tân Phú: Giuse Phạm Công Minh và Giuse Kiều Hoàng An.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đã chào đón Đức cha bằng tràng pháo tay nồng nhiệt. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và xin Chúa ban bình an cho mỗi người, gia đình, giáo xứ và cầu nguyện cho cha chánh xứ. Xin Thiên Chúa ban ơn để sống ngày càng xứng đáng với tình yêu Thiên Chúa.

Mở đầu bài giảng ngày đầu năm Mậu Tuất, Đức cha Antôn đã chia sẻ câu chuyện của một linh mục đã bị đau khổ vì sự phật lòng của giáo dân, không ai còn chào đón ngài ngoại trừ con chó của ngài. Câu chuyện giúp mọi người suy nghĩ.

Tin Mừng Mátthêu 15, 21-28 nói đến người đàn bà Canaan đến xin Chúa Giêsu chữa cho con bà khỏi qủy ám, Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con". Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống". Bấy giờ Đức Giêsu đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy". Từ giờ đó, con gái bà được khỏi. Thánh Phaolô nói: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu”. Còn Chúa Giêsu nói: “Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào?... Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy" (Mt 6,25-34).

Từ những câu chuyện kể, Đức cha đã dẫn đến ý nghĩa của các Bài đọc Thánh lễ hôm nay, kêu gọi hãy tin tưởng vào Thiên Chúa: “Thánh lễ ngày Mồng Một Tết cầu bình an cho năm mới, chúng ta hãy đặt niềm tin tưởng tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa”.

Đức cha dẫn chứng tiếp, Steve Jobs là doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ. Ông là đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple. Dù đã đạt đến tột đỉnh của thành công nhưng ông nói: “Phía sau của công việc tôi có rất ít niềm vui”. Trên giường bệnh viện, hồi tưởng về cuộc đời, ông cảm thấy thật vô nghĩa trước tử thần, cái chết. Không gì mang theo được ngoài trừ tình yêu. Nên ông đã nói: “Làm ơn hãy nâng niu và nhận thức được giá trị tình yêu gia đình, tình yêu bạn đời và tình yêu bạn hữu, gìn giữ sức khỏe cho bạn và chăm sóc đồng bào của bạn”.

Sau cùng, Đức cha nhắn nhủ: “Hãy yêu thương nhiều hơn nữa để được hạnh phúc đời này và vĩnh cửu đời sau”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Phó nội vụ HĐMV GX Giuse Phạm Văn Ninh đã đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức cha và cầu xin Thiên Chúa ban những ơn tốt lành cho Đức cha, đồng thời một bó hoa tươi thắm được dâng lên ngài.

Đáp từ, Đức cha cảm ơn cộng đoàn và ngài cho biết lý do về giáo xứ Tân Phú thăm cha xứ nhân dịp Tết và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha xứ. Đây cũng là thời gian ngài cùng với các Giám mục chuẩn bị cho chuyến đi Ad Limina. Cuối tháng 2/2018 khởi hành đi Paris sau đó về Roma viếng mộ hai Thánh Phêrô và Phaolô vào ngày 03/3/2018. Đức cha đã cảm ơn cộng đoàn giáo xứ cùng với những lời chúc tốt lành nhân dịp đầu năm. Cuối cùng, Đức cha nhắn nhủ: “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh và biểu lộ tình yêu cho mọi người chung quanh”. Sau khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha đã làm phép lộc Thánh trước khi mọi người lên nhận.

Lộc Thánh là một câu Lời Chúa nóí riêng cho từng người, hy vọng mỗi người sẽ sống lời dạy của Chúa trong suốt một năm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top