Giáo xứ Tân Phú: Lễ Thánh Gia Thất

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Thánh Gia Thất

WGPSG -- Khi vào trong thánh đường, nhìn lên cung thánh, một bên là máng cỏ Chúa Hài Đồng: mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể, còn một bên là bàn thờ Thánh Gia thất: mầu nhiệm của tình yêu. Hai mầu nhiệm này có mối liên hệ chặt chẽ, nên Giáo hội đã mừng kính trọng thể trong Tuần bát nhật Giáng sinh.

Tại giáo xứ Tân Phú, Lễ Thánh Gia cũng là bổn mạng của Hội Thăng Tiến Hôn Nhân Gia đình, được tổ chức long trọng từ lúc 15g30 đến 19g30 ngày 30/12/2012.

Chia sẻ về Gia đình

Mối liên hệ của mầu nhiệm Chúa Kitô đối với Hội Thánh và Gia đình Công giáo do Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn diễn giảng (có phần hỏi đáp về hôn nhân gia đình và tương quan với xã hội).

Đúng 16g00, Cha Louis đã hướng dẫn cầu nguyện và chia sẻ:

Cha nói: “Cha là người độc thân, không có kinh nghiệm gì về HNGĐ để nói với các anh chị em, nhưng cha đến đây để diễn giảng về chân lý của Tình yêu Thiên Chúa, về mầu nhiệm yêu thương của Chúa Kitô với Hội thánh, về bí tích Hôn nhân. Tín hữu E-phê-sô và cả chúng ta không còn gặp gỡ và sờ chạm được Chúa Kitô nữa, vì Ngài đã chết và sống lại, về trời với Chúa Cha. Nhưng tình yêu Ngài dành cho Hội Thánh thì bao la, cao cả và vĩnh cửu không thể tả được nên Ngài đã thiết lập bí tích Hôn phối để duy trì mầu nhiệm yêu thương, chỉ khác tình yêu ấy là của vợ chồng, một nam, một nữ kết hợp mà có, như các anh chị em đang hiện diện nơi đây, những người kết hôn, làm cha, làm mẹ.

Đời sống hôn nhân thì hữu hạn, có nhiều tranh luận, tranh cãi, sóng gió, giận hờn, bất bình, bất hòa, và đỉnh cao của nó là ly thân, ly dị. Song cũng có lúc lại say đắm, thuận hòa. Khi đi sâu vào sự sống, người ta sinh con, đẻ cái. Giáo hội gọi bí tích Hôn phối là bí tích xây dựng cộng đoàn. Còn các linh mục thì sao? Các linh mục cũng có hiền thê của mình là Hội Thánh, vì tất cả đều là hiện thân của Chúa Kitô, thay Chúa Kitô chăm sóc và yêu thương Hội Thánh của Ngài. Chúa không muốn chúng ta sống một mình. Theo nghĩa tâm linh, các linh mục dồn hết tâm lực để chăm sóc Hội Thánh, còn anh chị em thì dồn hết tâm ý, thời gian lo cho chồng (vợ) con cái. Tuy vậy, giữa tương quan vợ chồng, con cái trần gian thì cha chỉ quan sát nhưng cha thấy nó rất khó khăn, khó thực hiện.

Tính dục là điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã dựng nên để di truyền nòi giống, chỉ khi con người phạm tội thì nó mới trở nên xấu xa. Khi vợ chồng yêu thương nhau và có con, ẵm con trong tay thì cảm xúc hạnh phúc trào dâng. Anh chị em hãy cảm tạ Thiên Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta một tình yêu và một mái ấm gia đình.
Trong phần chia sẻ, các anh chị đã đặt một số câu hỏi:

Có nên kỳ thị những người đồng tính không? Nếu con cái hư hỏng, cha mẹ có tiếp tục giáo dục và khuyên nhủ hay lơ là với con? Khi mình được ơn toàn xá, có xin Chúa chuyển cho một linh hồn nào mới qua đời được không? Làm cách nào để Tân Phúc âm hóa đời sống Kitô hữu hôm nay? Cách quan trọng nhất để truyền thông đức tin là gì?

Cha đã trả lời các câu hỏi một cách rõ ràng và đầy đủ.

Phần kết thúc, anh chị đại diện lên nói lời tri ân Cha Louis, cùng dâng lên cha bó hoa tươi thắm và một món quà nhỏ để lưu niệm. Cha phụ tá Giuse Phạm Văn Thới lên nói lời cám ơn Cha Louis và cộng đoàn hát bài “Hồng ân Chúa bao la”.

Trước khi dâng Thánh lễ, giáo xứ có chương trình Tam nhật chầu Thánh Thể để chuẩn bị cho ngày Đại lễ kỷ niệm 50 năm Thành lập giáo xứ Tân Phú.

Thánh lễ Tạ ơn

17g45: Thánh lễ khởi sự, các anh chị hội TTHNGĐ đã rước đoàn đồng tế lên cung thánh: Cha Phanxico Assisi Lê Quang Đăng, Tổng linh nguyền TTHNGĐ TGP Sài gòn, Cha Giuse Hoàng Văn Quảng, Tổng Giám nguyền, Cha Phụ tá Giuse Phạm Văn Thới chủ tế đã giới thiệu với cộng đoàn hai vị khách quý, và sự hiện diện của hai cha.

Trong bài giảng, Cha Giuse Hoàng Văn Quảng chia sẻ: Năm nay là Năm Đức Tin, chúng ta hãy biểu lộ niềm tin của mình bằng việc làm cụ thể, đó là mỗi gia đình Công giáo hãy sống mẫu mực, và lan tỏa sự mẫu mực này đến người chung quanh, để Chúa luôn tuôn đổ hồng ân trên chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật do các cặp anh chị trong Hội phụ trách. Trước khi ban phép lành, anh chị Micael Hoàng - Dung, đại diện kính lời tri ân đến quý cha, quý xơ, các đoàn thể, ca đoàn và các hội viên cùng cộng đoàn đã tham dự và dâng lời cầu nguyện. Ba cặp anh chị lên dâng hoa tươi cho các cha.

Cha Giuse phụ tá cũng thay mặt tất cả, để nói lời cám ơn đến quý cha đồng tế đã dành thời giờ đến để hiệp dâng Thánh lễ hôm nay.

Cuối lễ, quý cha chụp hình lưu niệm với các hội viên và Ban Điều hành hội TTHNGĐ giáo xứ Tân Phú.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top