Giáo xứ Tân Phú: Lễ Giỗ một năm cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Giỗ một năm cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Giỗ một năm cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh

“Dẫu con người có quên nhưng Thiên Chúa là Đấng không bao giờ quên.” Linh mục Giuse Kiều Hoàng An đã chia sẻ trong Thánh lễ Giỗ một năm cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh vào lúc 10g ngày 21.9.2019 tại giáo xứ Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.

Linh mục (Lm) Phaolô Phạm Trung Dong – hạt trưởng Tân Sơn Nhì, đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế có Lm Giuse Lê Hoàng chánh xứ Tân Phú, Lm Đaminh Nguyễn Đức Bình - anh linh tông, Lm Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc và Lm Phêrô Mai Phi Hổ - nghĩa tử của cha cố Giuse; cùng với 29 Lm thuộc giáo xứ, giáo hạt TSN và những nơi khác. Hiệp dâng Thánh lễ có linh tông, huyết tộc của cha cố Giuse, nam nữ tu sĩ, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Tân Phú và rất đông giáo dân.

Trước Thánh lễ Lm chánh xứ Tân Phú chào đón, và cảm ơn Lm hạt trưởng Tân Sơn Nhì, cùng tất cả các Lm đến dâng Lễ giỗ cầu nguyện cho cha cố Giuse Lê Đình Quế Minh (Nguyên chánh xứ Tân Phú). Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ sự xin cộng đoàn hiệp dâng lời nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót tha thứ những thiếu sót cho cha cố Giuse để ngài được hưởng hạnh phúc thiên đàng, và ngài cũng cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ Tân Phú được sống trên con đường hướng về quê trời.

Trong bài giảng, Lm Giuse Kiều Hoàng An - đã từng là cha phó Gx Tân Phú 3 năm, trong đó 2 năm là phó của cha cố Giuse - chia sẻ những suy tư cảm nhận:

Cần được nhớ đến

Người Kitô hữu sống trên đời này mơ ước được hưởng hạnh phúc Thiên đàng, sống muôn đời với Chúa. Khát vọng ấy khiến người ta có nhiều suy nghĩ để có được.

Lm Giuse kể câu chuyện về một người mẹ đau lòng đến thưa với ngài rằng, đứa con của con theo một giáo phái, nó nói tin vào Chúa khi chết được lên trời nhưng chủ trương không thắp nhang cho người quá cố, vì vậy nó sẽ không thắp nhang cho mẹ khi bà qua đời. Đau lòng quá!

Người ta nói chết không chỉ có nghĩa rời khỏi thế giới này, mà còn có nghĩa là bị lãng quên (sống mà như đã chết), như tình trạng một người tù vĩnh viễn trong song sắt, cô độc, đau khổ. Đời người đau khổ không phải do chết thế nào, mà sống thế nào để không bị lãng quên. Vì vậy cần lắm sự quan tâm của chúng ta đối với người sống cũng như người đã qua đời.

Lòng biết ơn

Lm Giuse chia sẻ thời gian hai năm khi sống trong giáo xứ với cha cố, có lúc vui, buồn, đau khổ. Vui vì thấy cha cố khỏe mạnh, buồn khi chứng kiến cha cố chiến đấu với đau đớn do bệnh tật. Nhưng cha cố là người mạnh mẽ vượt qua những thử thách đó. Đến năm thứ ba, cha là người cuối cùng xức dầu cho cha cố, và cũng là người cuối cùng được nghe tiếng cảm ơn trong thều thào trước khi ngài về với Chúa. Ấn tượng này lưu lại nơi cha suy nghĩ nhiều về đời linh mục trên hành trình dương thế: Có lúc vui, lúc buồn, cô đơn, có lúc tự hỏi có còn ai nhớ đến mình không.

Có người nói rằng một linh mục làm được 3 việc xem như hoàn tất đời mình: Viết một cuốn sách, xây một nhà thờ và nuôi nghĩa tử. Đó là những việc để đời nhớ đến mình.

Hôm nay dâng Thánh lễ là cơ hội nhớ đến cha cố với những công khó của ngài: hơn 51 năm linh mục, có các nghĩa tử. Ngài đã dâng Thánh lễ cho bao nhiêu linh hồn, giải tội, xức dầu cho bao nhiêu người, đôi tai ngài nghe bao lời trách móc, bao nhiêu người xin lỗi. Cha đặt câu hỏi: “Chúng ta có nhớ những việc ngài đã làm không?” Theo thời gian chúng ta sẽ dần lãng quên ngay cả chính người đã làm ơn cho ta. Dẫu con người có quên nhưng Thiên Chúa là Đấng không bao giờ quên. Trong bài Tin Mừng, người ăn trộm lành nói: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài xin nhớ đến tôi.” (Lc 23,42) Vậy chúng ta hãy xin Thiên Chúa nhớ đến cha cố, nhớ đến công khó của đời linh mục. Xin Chúa đón nhận những yếu đuối của phận đời mỏng giòn, thiếu sót, những lầm lỗi đối với tha nhân.

Thánh lễ hôm nay còn là lời cảm tạ, cảm tạ Chúa là cơ hội gặp gỡ nhau. Lm Giuse nói: “Đối với con đây là dịp rất tốt, con chờ đợi giây phút nay đã lâu để được trở về Tân Phú cùng cộng đoàn dâng Lễ. Xin Chúa thương xót linh hồn cha cố, và xin tha thứ những lầm lỗi mà ngài đã phạm. Đồng thời xin Chúa thương xót chúng con vì đã lãng quên Chúa và lãng quên nhiều người.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc, nghĩa tử của cha cố Giuse đã đại diện linh tông huyết tộc cảm ơn Linh mục Trưởng hạt TSN, Linh mục chánh xứ Tân Phú cùng các Linh mục đồng tế, các nam nữ tu sĩ, HĐMV GX, các đoàn thể, ca đoàn giáo xứ cùng cộng đoàn dân Chúa. Lm Gioan nói: “Câu tâm niệm của cha cố Giuse đã sống suốt 51 năm đời linh mục: ‘Chúa là phần gia nghiệp đời con’ (Tv 15). Tình thương của Chúa luôn tuôn đổ cho những ai chọn Chúa làm gia nghiệp. Đặc biệt trong Thánh lễ hôm nay, tình thương của Chúa và của tất cả mọi người đã thể hiện đối với cha cố Giuse. Xin Chúa tuôn đổ hồng ân trên tất cả mọi người”.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, mọi người ra về mang nặng tâm tình tri ân một đời linh mục của cha cố đã cống hiến cho giáo hội, trong đó 13 năm dành cho cộng đoàn Gx Tân Phú.

Top