Giáo xứ Tân Phú: Lễ giỗ đầu Cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn

Giáo xứ Tân Phú: Lễ giỗ đầu Cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn

Giáo xứ Tân Phú: Lễ giỗ đầu Cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn

“Thế nào là người hiền lành? Thưa, đó là người không giận dữ, không thô bạo, không gây hấn với người khác, và Cha cố Giuse đã sống như cái Tên của mình là Thiện Toàn. Con xin thay lời Linh tông Huyết tộc cảm ơn các Linh mục (Lm) đã về đây dâng Thánh lễ. Cách đây một năm, Cha cố Giuse là Nghĩa phụ của con đã được Chúa gọi về. Tất cả mọi người đã cầu nguyện nhiều cho Cha cố và hôm nay chúng ta lại quy tụ lại đây trong lễ Giỗ đầu của Cha. Giờ đây, Cha cố cũng đang nhìn thấy và đang rất vui mừng. Xin Chúa ban nhiều sức khỏe cho các Cha để hằng ngày hoàn thành tác vụ linh mục.”

Trên đây là lời chia sẻ của Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng chủ sự Thánh lễ Giỗ 1 năm Cha cố Giuse Nguyễn Thiện Toàn (Nguyên chánh xứ Nhân Hòa) vào lúc 17g45 ngày thứ Tư 09-07-2019 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú. Trước đó, giáo xứ đã đón tiếp các Cha, các tu sĩ nam nữ, Bà cố Cha xứ, các Linh tông Huyết tộc và các Đại diện các giáo xứ Nhân Hòa, Thiên Ân đến tham dự Thánh lễ.

Khi ca đoàn cất lên bài ca “Hy lễ cuối cùng” là lúc quý chức và Linh tông Huyết tộc và đại diện các đoàn thể rước đoàn đồng tế tiến về cung thánh do Lm chánh xứ Giuse chủ sự. Đồng tế với Lm chánh xứ có Lm Phêrô Phan Khắc Từ (Báo CGDT), Lm Đaminh Vũ Đình Thái (Chánh xứ Nhân Hòa), Lma Giuse Trịnh Văn Thậm (GĐ Nhà hưu Bùi Chu), Lm Giuse Đinh Kim Chí (Nghĩa tử của Cha cố), Lm Pio X Phạm Đình Tiến (Phó xứ Tân Phú) và các Lm đồng tế.

Lm chủ sự nói với cộng đoàn: Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh con một Thiên Chúa, Cha cố Giuse vì đã tin nên mới đi theo con đường dâng hiến và sau hành trình dài 87 năm Chúa đã gọi Cha về. Chắc chắn Cha không tránh khỏi những thiếu sót và giờ đây chúng ta hiệp dâng Thánh lễ để xin Chúa thứ tha cho Cha.

Theo bài Tin Mừng Thánh Mattheu (11,25-30) Lm Giuse Thậm diễn giảng: Hôm nay lễ giỗ Cha cố Giuse Toàn, chúng ta nhìn thấy thân xác của Cha chỉ vỏn vẹn trong hũ tro cốt mà thôi! Còn linh hồn của Cha thì chỉ có Chúa biết. Nhưng tôi tin rằng Cha đang được hưởng Nhan Thánh Chúa vì cuộc đời trần thế của Cha luôn sống hiền lành và khiêm nhường. Những ai đã tiếp cận Cha và nhất là cộng đoàn giáo xứ Nhân Hòa thì đều cảm nhận được rằng Cha đã sống giống Chúa Giêsu. Chúa phán: “Hãy mang lấy ách của Ta” (Mt 11,29), và Chúa chỉ có một ách duy nhất là lề luật Yêu thương, không giống với lề luật của người Do Thái dài tới 613 đoạn.

Khi một người thông luật hỏi Chúa đâu là giới răn quan trọng nhất thì Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: "Hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi" (Mt 22,37-39).

Thế nào là người hiền lành? Thưa, đó là người không giận dữ, không thô bạo, không gây hấn với người khác, và Cha cố Giuse đã sống như cái Tên của mình là Thiện Toàn. Đối với giáo dân và các anh em linh mục, Cha luôn thể hiện mình sống 1 trong 8 mối Phúc thật của Chúa: “Phúc cho ai hiền lành và khiêm nhường vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp” (Mt 5,4).

Là linh mục, nhưng cũng không ai có thể hoàn hảo và càng không có ai có thể làm vừa lòng mọi người được. Vì vậy, dù Cha cố Giuse đã cố gắng sống thể hiện tình yêu của Chúa Kitô nhưng chắc chắn Cha vẫn có những thiếu sót trong cuộc đời trần gian. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Cha và xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm của Cha.

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ Giuse chia sẻ thêm với cộng đoàn: Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc không biết Cha cố Giuse là ai? Con xin giải thích khi con ở xứ Nhân Hòa còn là một cậu bé thì Cha cố đã nhận con làm Nghĩa tử và dạy dỗ giáo dục con về Đức Tin, cùng giúp con chuẩn bị tu học cho đến ngày con gia nhập Tiểu chủng viện. Tại giáo xứ Tân Phú này, khi Cha cố Đaminh Vũ Nguyện Thiều còn sinh thời, thì Cha cố Giuse cũng đã từng sang đây giảng Tĩnh tâm cho cộng đoàn chúng ta. Hôm nay, con rất hạnh phúc vì các Cha phó, HĐMV và các đoàn thể đã tổ chức lễ Giỗ cho Cha cố của con, ca đoàn cũng tập luyện nhiều để dâng lời ca tiếng hát cầu nguyện cho Cha cố. Một lần nữa con xin tri ân các cha, các sơ, các tu sĩ, HĐMV và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Cha cố Giuse sớm được về bên Chúa. Ca đoàn hát bài kết lễ: “Maria Mẹ ơi! Mẹ đoái nghe lời bao người từ chốn tối tăm vương bao u sầu, vẫn vững tâm trông lên kêu cầu”. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu và phó thác Cha cố Giuse cho Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top