Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đức Mẹ Fatima

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đức Mẹ Fatima

WGPSG -- Ngày 13/5/2014, giáo xứ Tân Phú long trọng cử hành Thánh lễ kỷ niệm 97 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima. Thánh lễ do cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự, cha Antôn Lê Văn Thi và cha Giuse Maria Nguyễn Hồng Phúc thuộc Hội Thừa Sai Việt Nam, cha Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc phụ tá giáo xứ Thạch Đà, cha Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng – Dòng Cát Minh, ba cha phụ tá Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Công Minh và cha Bartôlômêô Nguyễn Hoàng Tú đồng tế.

Đây là truyền thống hằng năm của giáo xứ, Thánh lễ kính nhớ Đức Mẹ hiện ra tại Fatima được tổ chức hai lần vào đúng 12 giờ trưa ngày 13/5 và 13/10. Giáo xứ nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng, vì thế hôm nay, dù thời tiết nắng nóng nhưng với lòng sùng kính Đức Mẹ, đã có rất đông cộng đoàn đến tham dự.

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều hoa huệ đã được mang đến dâng cho Đức Mẹ. Những bó hoa huệ tỏa ngát hương thơm huyền diệu trong thánh đường, làm dịu đi cái nóng của buổi trưa mùa Hè được cha chánh xứ làm phép và phân phát cho tất cả cộng đoàn tham dự Thánh lễ này.

Đúng 12g00, cuộc cung nghinh Đức Mẹ Fatima được khởi sự và diễn ra chung quanh hành lang thánh đường, dẫn đầu là Thánh giá nến cao, các đoàn thể CGTH, HĐMV, quý nữ tu, cụ ông, cụ bà và các anh chị trong y phục chỉnh tề tay cầm nhành hoa huệ thật nghiêm trang và sốt sắng, đặc biệt các em Chiên Con tung hoa dâng kính Đức Mẹ. Tất cả trong tâm tình đón nhận Sứ điệp Fatima qua 3 mệnh lệnh: ''Đọc kinh mân côi, Tôn sùng Mẫu Tâm, Cải thiện đời sống", và cùng với ca đoàn Giuse hát vang lên những bài ca kính dâng lên Mẹ.

Lúc 12g20, Thánh lễ với lời mở đầu của cha chánh xứ: Cộng đoàn chúng con vừa sốt sắng cung nghinh Đức Mẹ, cám ơn Chúa đã ban cho chúng con một người Mẹ thật tuyệt vời, nhờ sự bầu cử của Đức Mẹ, Chúa đã ban cho từng người từng gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng con rất nhiều ơn. Chúa đã giải cứu chúng con khỏi những nguy hiểm và nâng đỡ chúng con vượt qua những khó khăn. Chúa đã gìn giữ chúng con được trọn vẹn đến hôm nay. Tất cả đều là hồng ân Thiên Chúa ban, chúng con tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ đã thương cứu giúp chúng con.

Trong bài giảng, ngài chia sẻ: Cách đây 97 năm, Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ nhỏ chăn cừu trên đồi Covada Iria, qua các em, Mẹ nhắn gửi sứ điệp cho nhân loại mà Giáo hội gọi là 3 mệnh lệnh Fatima. Đây là 3 mệnh lệnh cấp thiết và quan trọng cho các tín hữu nói riêng và cho toàn thể nhân loại nói chung. Lý do Mẹ ban 3 mệnh lệnh này là vì con người ngày càng sa lầy tội lỗi đến nỗi với thân thế của Mẹ không còn ngăn cản nổi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, con người bị cuốn hút theo các đam mê của xác thịt thế gian.

-    Khoa học càng tiến bộ đã đem lại cho con người nhiều lợi ích nhưng nó cũng gây cho nhân loại nhiều đau khổ.

-    Văn minh đời sống càng phát triển, luân lý đạo đức càng suy đồi.

-    Tiện nghi càng tối tân, con người càng biếng nhác.

-    Yêu đương càng tự do, tình yêu càng thiếu chân tình.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà Mẹ gọi là thời điểm cuối cùng, đòi hỏi mọi con cái phải tuân theo 3 mệnh lệnh của Mẹ. Phải ăn năn đền tội quay về với Thiên Chúa, Phải tôn sùng Mẫu Tâm và tín thác cho Mẹ tất cả đời sống của các con bằng sám hối tội lỗi và cầu nguyện bằng trái tim, tham dự Thánh lễ bằng trái tim, lần hạt Mân côi bằng trái tim, thờ phượng Chúa bằng con tim của mình.

Và xin được nhấn mạnh trọng tâm Sứ điệp Fatima ở mệnh lệnh thứ 3: "Cải thiện đời sống". Sứ điệp này đã phản ảnh lời công bố tiên khởi của Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Matthêu 4,12: "Hãy cải thiện đời sống! Vì Nước Trời đã gần đến!"

Sứ điệp Fatima đã được Giáo hội phê chuẩn và công nhận như những mặc khải của Thiên Chúa muốn nhắn gửi đến toàn thể nhân loại qua Mẹ Maria. Là người Kitô hữu, chúng ta cần phải lắng nghe và sống theo Sứ điệp rất khẩn thiết đó là:

- Sám hối và cải thiện đời sống;

- Siêng năng lần hạt Mân Côi và hy sinh hãm mình đền tội;

- Tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Ba mệnh lệnh Fatima làm nên Sứ điệp Fatima đều là phương thế cứu độ, là đường dẫn con người đến với Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 13g15 sau khi toàn thể cộng đoàn hát vang bài Lời Mẹ Nhắn Nhủ: "Năm xưa trên cây sồi, làng Fatima xa xôi..." Nắng trưa vẫn còn gay gắt, mọi người ra về trong niềm vui phấn khởi như vừa được ở bên Mẹ. Khấn xin Đức Trinh nữ Maria cầu bầu cho nhân loại biết lắng nghe và sống theo Sứ điệp Fatima.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top