Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đức Mẹ Fatima

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Đức Mẹ Fatima

WGPSG -- Huyền thoại Tình yêu và Sứ điệp của Mẹ Maria ngày 13-10-1917 là một dấu ấn lịch sử của Giáo hội Công giáo toàn cầu. Mặc dù đã 97 năm, nhưng vẫn còn như rất mới mẻ vì sự kiện luôn được nhắc tới trong các bài giảng, lời kinh nguyện và các phụng vụ khác; nhất là lần cuối cùng, Mẹ Maria dành cho con cái loài người tình yêu thương cao sâu, qua việc thể hiện với ba mục đồng Lucia, Phanxico, Giaxinta. Ba mệnh lệnh: Hãy ăn năn đền tội, hãy lần hạt Mân côi và hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ đã cứu vớt cho nền hòa bình khi cả thế giới lúc ấy đang rối loạn và suy sụp vì chiến tranh.

Vì vậy, việc kỷ niệm lần Mẹ hiện ra cuối cùng được tổ chức trọng thể tại khắp nơi, đặc biệt là tại Fatima - một làng của Bồ Đào Nha xưa kia. Riêng tại giáo xứ Tân Phú, truyền thống này đã được duy trì trong gần mười năm qua, và buổi lễ kỷ niệm lần thứ 97 năm nay cũng được tổ chức như những năm trước.

Cung nghinh

Chỉ mới 11g30, sân thánh đường đã rộn rã vì các thành phần dân Chúa đổ về từ các nẻo đường, Chúa đã thương ban cho một ngày khô ráo, mát dịu, bầu trời cũng trong xanh.

Bên phải cung thánh một bàn thờ được lập từ đầu tháng Mân Côi, trên phông có hình vẽ nền trời xanh, một cuốn Kinh Thánh, một đóa hoa hồng và chuỗi tràng hạt cùng một dòng chữ đậm nét: Mừng Kính Đức Mẹ Mân Côi. Tượng Mẹ Maria mặc y phục xanh với triều thiên sáng chói được đặt giữa bàn thờ, tay phải Mẹ ẵm Chúa Con, tay trái Mẹ ban chuỗi Mân Côi cho Thánh Đa Minh đang quỳ gối để lãnh nhận.

Trước bàn thờ dán hàng chữ “Hãy siêng năng lần hạt Mân côi” mười cây nến sáng và hoa rực rỡ làm nổi bật khung cảnh bàn thờ và mệnh lệnh thứ hai của Mẹ.

Một kiệu hoa được các chị em Hiệp Hội Thánh Mẫu miệt mài từ sáng sớm, kết hợp đan xen các loại hoa quý hoa Hồng, hoa Lan và hoa Huệ cùng những mầu sắc pha trộn đẹp mắt và trang nhã.

Dưới cung thánh, phía trái một chiếc bàn dài được trải khăn trắng xếp đầy ắp những cành hoa Huệ thơm ngát và trắng ngần. Những cành hoa sẽ được mọi người cầm tay khi cung nghinh Mẹ.

Đúng 11g55, tiếng chuông trống cùng vang lên báo hiệu cuộc rước bắt đầu; Ban Tổ chức mời cộng đoàn vào thánh đường để tham dự nghi thức làm phép hoa. Sau khi cha chủ sự đọc lời nguyện và vảy nước phép trên những cành hoa, các chị em Hội CBMCG đã đem hoa phân chia cho cộng đoàn.

Ban Tổ chức tiếp tục điều động đoàn rước: tất cả xếp thành hai hàng, và trên tay mỗi người là một cành hoa tươi. Đi đầu là Thánh giá nến cao, quý anh chị em trong hội CBMCG, Legio Mariae, Lòng Chúa Thương xót, Thăng tiến Hôn nhân, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đa Minh vv… Các viên chức xứ họ, đội hoa nhí (nữ) của giáo xứ với áo dài trắng và khăn đóng cùng màu, lưng thắt lưng vải màu xanh của Mẹ trang nghiêm theo người lớn, kiệu Mẹ Maria do các chị em Hiệp Hội Thánh Mẫu phụ trách, Ban Lễ sinh và đoàn đồng tế trong phẩm phục vàng. Ca đoàn Junior mở đầu bài hát “Tung hô Nữ Vương” cộng đoàn cùng hát theo, và liên tục sau đó là những ca khúc du dương, thánh thót để ngợi khen, tôn vinh Chúa và Mẹ được vang lên.

Thánh lễ

Thánh lễ do cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự, ba cha phụ tá Gx. Tân Phú: cha Batolomeo Nguyễn Hoàng Tú, cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh và cha Giuse Phạm Công Minh, cha Giuse Phạm An Ninh, Gx. Nguyễn Duy Khang, cha Giuse Nguyễn Văn Thành - Dòng Thừa sai Đức tin, cha Giuse Nguyễn Xuân Lân - Tu hội Chúa Giêsu, cha Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc - phụ tá Gx. Thạch Đà, cha Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng - Dòng Cát Minh đồng tế.

Cha chủ sự có lời mở đầu: Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo hội toàn cầu hướng về Fatima để kỷ niệm ngày Đức Mẹ hiện ra lần cuối cùng, và ban ba  mệnh lệnh cho loài người. Với tâm tình tôn vinh và tạ ơn Mẹ, chúng ta đang sốt sắng đứng trong nhà Chúa, và ít phút trước đây, chúng ta đã cung nghinh Mẹ. Ai cũng có nhiều tâm tình, nhưng tâm tình phó dâng và tín thác là cần thiết hơn cả. Nhờ lời bầu cử của Mẹ, chúng ta chắc chắn sẽ được thông truyền sức sống của Mẹ, và Chúa sẽ ban bình an cho chúng ta.

Trong bài giảng, ngài chia sẻ: Hôm nay, chúng con quy tụ về đây để cùng tôn vinh Thiên Chúa và Mẹ Maria, chúng con cùng tạ ơn Chúa vì qua người Mẹ, Đức Giêsu Kitô đã ban cho chúng con rất nhiều  hồng ân. Chúng con tôn vinh Thiên Chúa vì chúng con là bậc phàm hèn mà Chúa đã coi chúng con là con cái của Chúa.

Năm 1917, cả thế giới đang sôi sục bầu khí chiến tranh, nước Bồ Đào Nha đang rơi vào cảnh khốn cùng thì Thiên thần đã hiện ra với ba trẻ mục đồng chăn chiên tên là: Lucia, Phanxico và Giaxinta trên đồi Cova Da Iria làng Fatima nước Bồ Đào Nha. Thời gian ngắn ngủi không đủ để kể hết về những sự lạ ở Fatima, chỉ có một hiện tượng đáng ghi nhớ nhất, đó là vào ngày 13-10-1917 mà hôm nay chúng ta kỷ niệm thì Mẹ Maria đã hiện ra lần cuối cùng, Mẹ đã thực hiện một phép lạ cả thể là sau khi Mẹ bay lên trời thì Mặt Trời đã quay liên tục và sa xuống gần mặt đất, lúc đó có 500.000 người chứng kiến, họ sợ hãi và quỳ xuống ăn năn tội vì nghĩ rằng đó là ngày tận thế. Nhưng không! Sự việc chỉ xảy ra một lúc rồi chấm dứt và mọi thứ trở lại bình thường, lúc đó trời đổ mưa, nhưng mọi người vẫn có cảm giác là khô ráo. Cũng từ đây, niềm tin kính vào Thiên Chúa và Mẹ Maria thêm sâu đậm. Chúng ta là con cái của Mẹ, chúng ta quy tụ về đây để nhớ lại ba mệnh lệnh của Mẹ.

-  Hãy ăn năn đền tội: Đôi khi chúng ta đã quên không thống hối tội lỗi.

-  Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi: Vì cuộc sống bận rộn, vì lười biếng, chúng ta đã lơ là không lần chuỗi Mân Côi mà Mẹ mong muốn.

-  Hãy tôn sùng Tái Tim Mẹ: Là con cái Mẹ, chúng ta cũng chưa thể hiện tốt và làm tròn bổn phận của người con.

Vậy, mỗi người hãy tự xét lại bản thân của mình. Tham dự Thánh lễ, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì ngài đã ban cho chúng ta một người Mẹ tuyệt vời, vì Mẹ rất yêu thương con cái loài người, chúng ta tin rằng Mẹ luôn gìn giữ, bầu cử và che chở cho chúng ta, Amen.

Thánh lễ kết thúc lúc 13g30 sau khi cộng đoàn cùng với ca đoàn hát bài “Tiếng gọi Fatima”. Cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan vui sướng và luôn nhắc nhủ mình nhớ về ba mệnh lệnh của Mẹ Maria đã ban cho.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top