Giáo xứ Tân Phú: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Tân Phú: Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- “Noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhờ các Ngài chuyển cầu, để chúng ta luôn can đảm dấn thân, hy sinh phục vụ, sống đời thánh thiện, hầu xứng đáng hưởng phúc thiên đàng như các Ngài”. Đó là mong ước của cha Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn trong bài giảng Lễ mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - bổn mạng giáo họ Chư Thánh vào - chiều ngày 19.11.2017, tại thánh đường giáo xứ Tân Phú.

Chuẩn bị

Trước ngày lễ, cộng đoàn giáo xứ có 3 ngày tĩnh tâm, từ 15/11 đến 18/11/2017, được nghe hạnh các thánh, tìm hiểu những tấm gương trung kiên, sẵn sàng trung thành với niềm tin vào Đức Kitô cho đến bằng lòng chịu chết. Ngày tĩnh tâm cuối, sau Thánh lễ, cộng đoàn đã được hôn xương các thánh. Hướng về ngày Lễ, các em thiếu ấu nhi trong giáo họ Chư Thánh đã được tập luyện trong nhiều tuần cho phần dâng hoa, lễ vật. Hai bên hành lang nhà thờ được trang hoàng những bức hình Các Thánh Tử Đạo cùng với lược sử về các Ngài, giúp các tín hữu có dịp tìm hiểu thêm về một số Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Rước kiệu

Dù là ngày mưa bão nhưng cộng đoàn giáo xứ đã tham dự rất đông. Đặc biệt, giáo họ Chư Thánh, trong đồng phục trang trọng, tượng trưng cho sự hy sinh của các thánh bổn mạng, cung nghinh ảnh và xương Các Thánh Tử Đạo, cùng với kiệu hoa rực rỡ dâng kính các Ngài, cùng hiệp dâng lên Tạ ơn Thiên Chúa. Cuộc rước kiệu chung quanh hành lang nhà thờ. Hơn 20 thành phần đoàn hội nối tiếp nhau rất long trọng, trang nghiêm, trong tiếng hát của ca đoàn Thánh Tâm, không ngớt ca ngợi gương hiếu trung của Các Thánh Tử Đạo.

Thánh lễ

Thánh lễ được cử hành lúc 17g45, do cha phó xứ Giuse Phạm Công Minh chủ sự. Đồng tế có hai cha phó xứ: Giuse Kiều Hoàng An, Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn và cha Giuse Nguyễn Văn Lãnh – nguyên phó xứ Tân Phú.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ sự nói: Cùng với Giáo hội toàn cầu, cùng với giáo họ Chư Thánh, giáo xứ Tân Phú long trọng mừng kính 118 Thánh Tử Đạo VN. Xin Chúa ban cho toàn thể dân Chúa, đặc biệt giáo họ Chư Thánh mừng Lễ bổn mạng hôm nay, luôn noi gương can đảm, làm chứng cho Chúa trong mọi môi trường.

Trong bài giảng, cha Giuse Maria đã gợi lại về niềm vui, niềm tự hào của Giáo hội VN khi ngày 19.6.1988 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong 117 vị TĐVN. Để có niềm vui tự hào này, các vị Tử đạo đã phải trải qua các cuộc bắt bớ, hành hình rất đau đớn nhưng đức tin vẫn trung kiên. Cha đã lược sử các thời kỳ: Năm 1533 hạt giống đức tin đầu tiên được gieo trên đất nước VN và phát triển. Từ 1782- 1862, trải qua các đời vua như: Cảnh Thịnh, Minh mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, nhiều người Công giáo đã bị bắt bớ và giết hại. Lời Chúa an ủi: “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Chúa Cha nói trong anh em” (Mt 10,18-20). 

Cha đã nêu một số hạnh của Các Thánh Tử Đạo sẵn sàng hy sinh chịu chết, trung thành với niềm tin vào Thiên Chúa. Các Thánh đã cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa đã ban ơn cho các Ngài có can đảm tuyên xưng đức tin. Đức Kitô là người đã chịu tử đạo đầu tiên, vì vậy ta phải làm chứng cho đức tin trong cuộc sống hằng ngày, dù trong ơn gọi nào cũng được mời gọi sống yêu thương mọi người. Nơi gia đình, cha mẹ hy sinh chăm lo cho con lớn lên về đức tin, về nhân bản. Ngược lại, cũng có cha mẹ đã chưa làm tròn bổn phận. Kết thúc bài giảng, cha mong ước mọi người biết noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhờ các Ngài chuyển cầu, để chúng ta luôn can đảm dấn thân, hy sinh phục vụ, sống đời thánh thiện, hầu xứng đáng hưởng phúc thiên đàng như các Ngài.

Sau lời nguyện tín hữu, khoảng 30 em thiếu nhi cùng một số quý chức, của giáo họ Chư Thánh, trong trang phục áo dài khăn đóng, đã dâng lễ vật lên Thiên Chúa rất trang trọng.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cùng với quý cha, cộng đoàn đã chúc mừng giáo họ Chư Thánh bằng tràng pháo tay rất nồng nhiệt.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g trong tiếng hát trầm hùng của ca đoàn Thánh Tâm. Nguyện xin Các Thánh Tử Đạo Việt Nam luôn hộ phù cho giáo xứ, đặc biệt là giáo họ Chư Thánh, luôn can đảm làm chứng cho Chúa trong thời đại hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top