Giáo xứ Tân Phú: Lãnh nhận Chúa Thánh Thần

Giáo xứ Tân Phú: Lãnh nhận Chúa Thánh Thần

WGPSG -- “Các con hãy mạnh dạn loan báo Tin Mừng - Tình yêu của Thiên Chúa”.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn - trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 167 em tại giáo xứ Tân Phú vào sáng thứ Bảy, ngày 21/5/2016.

Chào đón

Ngay từ lúc 8g30, giáo xứ Tân Phú đã hân hoan đón chào Đức TGM Phaolô. Tất cả các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức trong đồng phục Thiếu nhi Thánh Thể, có cài bông hoa hồng đỏ thắm bên ngực trái, đã lập dàn chào đón Đức TGM Phaolô, từ cổng đến cửa nhà thờ. Bên cạnh đó, còn có quý cha trong giáo xứ, quý HĐMV, một số đoàn thể. Đội trống, chiêng đã rộn rã trổi vang cho đến cao điểm là lúc hòa cùng tràng pháo tay reo vui kéo dài của giáo dân khi Đức TGM tiến từ cổng vào nhà thờ. Ngài quỳ trước Nhà Tạm cầu nguyện ít phút trước khi cử hành Thánh lễ.

Thánh lễ

Sau khi long trọng rước Đức TGM và quý cha đồng tế từ nhà xứ vào nhà thờ, Thánh lễ được bắt đầu lúc 9g. Đức TGM chủ sự Thánh lễ, đồng tế có cha Giuse Lê Đình Quế Minh – chánh xứ Tân Phú; ba cha phó xứ Tân Phú; cha Phaolô Phạm Trung  Dong - Hạt phó Tân Sơn Nhì; cùng 13 cha khách.

Dứt bài hát nhập lễ, cha chánh xứ Tân Phú thay mặt giáo xứ hân hoan kính chào Đức TGM đến ban bí tích Thêm Sức, và cảm ơn quý cha đồng tế.

Đức TGM đã hân hoan chào tất cả quý cha, và toàn thể cộng đoàn. Ngài vui mừng vì được đến ban bí tích Thêm Sức cho các em. Ngài xin cộng đoàn hiệp ý cầu bầu Đức Maria, Thánh cả Giuse, xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên toàn thể cộng đoàn, đặc biệt là các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Sau phần công bố Tin Mừng, cha chánh xứ đã giới thiệu với Đức TGM về 167 em thiếu nhi đã hội đủ điều kiện để được Đức cha ban bí tích Thêm Sức.

Đức cha tiếp nhận và huấn giảng. Ngài hỏi các em một số câu trọng yếu về Chúa Thánh Thần. Qua đó, mọi người trong nhà thờ có thể hiểu biết rõ về lòng tin và Kinh Thánh.

-    Đức Giêsu đã sống lại từ cõi chết và Ngài hiện ra với các tông đồ, với Giáo hội để trao sứ mạng cứu thế. Chúa Giêsu nói: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Để hoàn thành sứ mạng đó, Chúa Giêsu Phục Sinh đã ban Chúa Thánh Thần, ban ơn tha tội, ban quyền bính, ban ơn tha tội cũng là ban sứ mạng cứu thế.

-    Thư 1 Cô-rin-tô cho biết có nhiều thứ ân sủng dành cho mỗi người để xây dựng Giáo hội. Có một Chúa Thánh Thần, một thân thể Chúa Kitô và một Giáo hội. Ơn trọng nhất Chúa Thánh Thần ban là ơn Đức tin vì Thánh Phaolô nói: “Không ai có thể nói Chúa Giêsu là Chúa mà lại không do Thánh Thần”. Thánh Thần giúp ta tuyên xưng Đức tin. Khi chịu phép Rửa là đã nhận lấy Chúa Thánh Thần rồi nhưng lãnh nhận bí tích Thêm Sức là để Chúa Thánh Thần kiện toàn ân sủng đã có khi chịu phép Rửa. Chúa Thánh Thần củng cố Đức tin; đốt lửa yêu mến trong lòng - ngọn lửa tình yêu; củng cố lòng trông cậy, phó thác vào Chúa, kiên trì trong đời sống đạo đến giây phút cuối cùng. Chúa Thánh Thần nuôi dưỡng đời sống Đức tin để ta được sự sống trường sinh, chia sẻ sự sống của Thiên Chúa.

-    Chúa Thánh Thần hiện xuống để khai sinh Giáo hội. Chúa Thánh Thần hiện xuống như cơn gió mạnh ùa vào nhà. Ngài xuất hiện dưới hình “Lưỡi lửa”. “Lửa” tượng trưng cho sự sốt mến, tình yêu. “Lưỡi” để rao giảng về Thiên Chúa, về mầu nhiệm sự chết và Phục sinh của Chúa Giêsu. Khi đầy Thánh Thần, các tông đồ đã nói tiếng lạ, là thứ tiếng mà ai cũng hiểu – phổ quát. Đạo Công giáo là đạo phổ quát.

Kết thúc bài giảng cộng đoàn đã đứng lên tuyên xưng đức tin trước khi Đức TGM ban bí tích Thêm Sức.

Nghi thức

Nghi thức gồm 4 phần:

-    Xướng danh thụ nhân

-    Tuyên xưng đức tin

-    Đặt tay và lời nguyện ban bí tích Thêm Sức

-    Xức dầu Thánh

Nghi thức xức dầu Thánh hoàn tất bí tích Thêm Sức, ấn tín này không phai mờ nơi linh hồn người lãnh nhận – được trở nên giống Chúa Kitô – được thông phần vào chức vụ ngôn sứ, tư tế và vương đế của Chúa Kitô.

Kết thúc nghi thức ban bí tích Thêm Sức, Thánh lễ được tiếp tục phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện phụ huynh dâng lên Đức TGM, quý cha, quý xơ, quý chức, giáo lý viên, cùng toàn thể cộng đoàn lời tri ơn. Đồng thời, nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy ân sủng của Ngài. Đại diện các em đã dâng lên Đức TGM bó hoa tươi thắm. Cộng đoàn đã vỗ tay hát vang bài “Vang lên lời cảm tạ”.

Đáp từ, Đức TGM vui mừng vì được ban bí tích Thêm Sức cho 167 em. Ngài xin Chúa chúc phúc cho các em, kèm lời nhắn nhủ: “Các con hãy mạnh dạn loan báo Tin Mừng  - Tình yêu của Thiên Chúa”. Đức TGM phấn khởi vì thấy Thánh lễ vào sáng thứ Bảy mà cộng đoàn đã tham dự khá đông đảo. Chứng tỏ cha xứ hoạt động mục vụ rất tốt đẹp. Đức cha tin chắc rằng việc dạy giáo lý, Kinh Thánh cũng như sinh hoạt các đoàn thể, đặc biệt là Legio Mariae, UB Bác ái xã hội cũng rất tốt đẹp. Cuối cùng, ngài xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn rồi ban phép lành cuối Lễ.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30, cùng với ca đoàn Hiệp Hội Thánh Mẫu, cộng đoàn đã hát: “Xin dâng kính câu ca tạ ơn, ca khen Chúa mến yêu nhân trần, ngàn đời kính chúc Vua muôn loài, Danh Chúa luôn rạng ngời”.

Sau Thánh lễ, các em mới lãnh nhận bí tích Thêm Sức đã vui sướng, háo hức được chụp hình lưu niệm với Đức TGM, quý cha và gia đình.

Cộng đoàn ra về dưới cái nắng nóng chói chan của trưa hè nhưng trong lòng tràn ngập niềm vui vì được tưới mát bởi Thánh Thần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top