Giáo xứ Tân Phú: Hướng về tương lai

Giáo xứ Tân Phú: Hướng về tương lai

WGPSG -- Sáng nay, 8g45 ngày 01-05-2010, cộng đoàn Giáo xứ Tân Phú hân hoan đón chào Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 184 em. Các em đón chào Đức Cha trong bầu khí vui tươi thân thiện.

Đúng 9g00 đoàn rước bắt đầu, cùng với Đức cha, quý cha, 184 em chuẩn bị lãnh Bí tích Thêm Sức tiến vào nhà thờ.

Đức cha Phụ Tá chủ sự Thánh lễ đồng tế cùng với cha Hạt trưởng Hạt Tân Sơn Nhì, cha Chánh xứ, cha Phụ tá, quý cha trong Giáo hạt và một số quý cha xuất thân từ Giáo xứ Tân Phú.

Đầu Thánh lễ Đức Cha Phêrô có lời chào mừng đến tất cả cộng đoàn và tỏ niềm vui khi nhìn thấy các em đang chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần.

Trong bài giảng, Đức cha xuống mỗi hàng ghế để hỏi các em như một cuộc trò chuyện. Sau một số câu hỏi đáp cuối cùng Ngài nói: "Hôm nay cha đến không phải để dạy giáo lý, mà đến để đem Chúa Thánh Thần xuống cho các con. Ban cho các con thêm sức mạnh để trở nên chứng nhân của Chúa Kitô."

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức: các em lần lượt được Đức cha đặt tay ban Bí tích Thêm sức. Cộng đoàn vang lời ca tiếng hát, bày tỏ niềm vui chung của giáo xứ.

Cuối Thánh lễ, HĐMVGX thay mặt giáo xứ đã dâng lời cảm ơn sâu sắc đến Đức cha, quý cha.

Đức cha cũng bày tỏ tâm tình cảm ơn và xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em, Đức cha cũng cảm ơn cách riêng đến cha Chánh xứ, 2 cha phụ tá, quý nữ tu, quý anh chị giáo lý viên là những người trực tiếp lo việc giáo dục đức tin cho các em trong giáo xứ một cách tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức cha phụ tá Phêrô của cộng đoàn Giáo xứ.

Vài nét lược sử giáo xứ Tân Phú

Giáo xứ Tân Phú tọa lạc tại số 90 Nguyễn Hậu, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Tp. HCM. Thuộc Giáo hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Sài Gòn. Giáo xứ Tân Phú bao gồm Phường Tân Thành, một phần Phường Tân Sơn Nhì, một phần Phường Tân Quý và một phần Phường Phú Thọ Hòa thuộc Quận Tân Phú, với số giáo dân trên 20.000 người.

1. Thời kỳ sơ khai

Năm 1963 nơi đây là một vùng đất ruộng thuộc xã Tân Sơn Nhì, tỉnh Gia Định. Được cha cố Đaminh Đinh Xuân Hải sáng lập với 83 gia đình, phần đông là những người phương xa đến lập nghiệp.

Năm 1967 để có nơi thờ tự, Cha cố Đaminh đã xây ngôi nhà thờ bằng cây lá và sau 5 năm đã thay thế bằng ngôi Thánh đường bêtông lợp tôn. Tiếp theo là nhà xứ, phòng hội, phòng giáo lý từng bước đã được hoàn thành.

2. Giai đoạn phát triển

- 1963 – 1973: Lm. Đaminh Đinh Xuân Hải

- 1973 – 2005: Lm. Đaminh Vũ Nguyên Thiều

- 2005 – nay: Cha Giuse Lê Đình Quế Minh hiện tại

Là một Giáo xứ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng với sự tận tụy của các linh mục quản xứ, qua từng giai đoạn, đã dìu dắt, hướng dẫn và vận động để giáo xứ Tân Phú được như ngày hôm nay.

Giáo xứ Tân Phú đúng là nơi “Đất lành chim đậu”: Đời sống đạo sầm uất, đã cuốn hút giáo dân quy tụ về đây ngày càng đông. Vì thế, nhu cầu sinh hoạt của giáo dân cũng mỗi ngày một tăng. Cơ sở vật chất lại phải nâng cấp liên tục. Sau 40 năm, nhà thờ nhỏ bé đã được thay thế bằng ngôi thánh đường khang trang, do cha nguyên chánh xứ Đaminh Vũ Nguyên Thiều cùng cộng đoàn dân Chúa xây dựng năm 1997.

Ngày 03-06-2005, cha Giuse Lê Đình Quế Minh về làm chánh xứ Tân Phú. Đến năm 2007, nhân kỷ niệm 10 năm cung hiến, ngài đã cho trùng tu lại thánh đường như hôm nay.

Hiện nay, nhà giáo lý của giáo xứ đã xây dựng lâu năm, sửa shữa và nâng cấp nhiều lần, nhưng vẫn không đáp ứng thỏa đáng nhu cầu học tập cho khoảng 2000 em thiếu nhi. Vì thế, nhà Sinh hoạt - Giáo lý đang được tiến hành xây dựng lại to lớn và hiện đại hơn.

3. Bổn mạng giáo xứ

Thánh Giuse Thợ Lễ kính ngày 1-5

Đức Mẹ vô nhiễm Lễ kính ngày 8-12

4. Tổ chức

- Giáo Xứ có Ban Thường Vụ HĐMVGX gồm 5 vị.

- Chia thành sáu Giáo Họ

+ Giáo họ Chư Thánh, Bổn mạng: Các Thánh Tử Đạo VN
+ Giáo họ Thăng Thiên, Bổn Mạng: Chúa Thăng Thiên
+ Giáo họ Mông Triệu, Bổng Mạng: Mẹ Mông Triệu
+ Giáo họ Giáng Sinh, Bổn Mạng: Chúa Giáng Sinh
+ Giáo họ Phục Sinh, Bổn Mạng : Chúa Phục Sinh
+ Giáo họ Mactinô, Bổn Mạng: Thánh Mactinô

Mỗi Giáo họ chia ra các Khu giáo, mỗi Khu có vị Trưởng khu cùng với Ban điều hành giáo họ lo toan mọi công việc mục vụ trong Giáo Họ.

- Giáo xứ hiện có:

10 Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành (chính thức)

+ Huynh đoàn Đa Minh
+ Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm
+ Legio Mariae
+ Hiệp hội Thánh Mẫu
+ Các Bà mẹ Công giáo
+ Hiệp hội Thánh Mẫu
+ Hội Tận hiến cho Đức Mẹ
+ Thăng tiến Hôn Nhân - Gia đình
+ Gia đình Phúc Âm
+ Thiếu Nhi Thánh Thể

Các Ban phục vụ

+ Ban chăm sóc bệnh nhân
+ Ban Bác Ái Phanxicô Assisi

Mười Ca đoàn các giới

+ Ca đoàn Thánh Tâm
+ Ca đoàn Jounior
+ Ca đoàn Cécilia
+ Ca đoàn Giuse
+ Ca đoàn Hiệp Hội
+ Ca đoàn Catarina
+ Ca đoàn Thiếu Nhi
+ Ca đoàn Hiền Mẫu
+ Ca đoàn Mactino 1
+ Ca đoàn Mactino 2

Hằng năm giáo xứ thường xuyên tổ chức

+ Các lớp Giáo lý: từ lớp 1 đến lớp 9
+ Lớp Hành trình Đức tin
+ Lớp Hành trình Vào đời
+ Lớp Giáo lý Hôn nhân: 2 khoá/năm
+ Lớp Giáo lý Dự tòng: 3 khoá/năm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top