Giáo xứ Tân Phú Hòa: Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn (2-11-2023)

Giáo xứ Tân Phú Hòa: Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn (2-11-2023)

Giáo xứ Tân Phú Hòa: Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn (2-11-2023)

TGPSG -- “Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhưng chắc chắn rằng, chúng ta bỏ Thiên Chúa”

Trên đây là chia sẻ của linh mục (Lm) chủ tế Gioan B. Lê Quốc Kiệt trong thánh lễ lúc 18g thứ Năm 02-11-2023, ngày Giáo hội cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, tại giáo xứ Tân Phú Hoà.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, những người thân quen và các linh hồn. Đặc biệt trong giờ lễ 18g có rất đông dân Chúa, đặc biệt là các em thiếu nhi trong giáo xứ tham dự, các em công bố các bài đọc trong thánh lễ.

Sau bài Tin Mừng, Lm  chủ tế chia sẻ:

Ngày 1 & 2-11 đã thể hiện một Giáo hội thông công như trong kinh Tin Kính chúng ta vẫn tuyên xưng. Chúng ta đang sống được gọi là Giáo hội lữ hành, những người ở Giáo hội lữ hành phải cầu nguyện cho những người đã chết, cầu nguyện cho các linh hồn, đó là Giáo hội thanh tẩy. Và khi những người ở luyện ngục được thanh tẩy, lên thiên đàng, họ trở thành Giáo hội khải hoàn. Giáo hội khải hoàn cũng cầu nguyện cho chúng ta. Như là một vòng tròn khép kín, mọi người chúng ta cầu nguyện cho nhau.

Cuộc sống của những người lữ hành như chúng ta cũng cần rất nhiều lời cầu nguyện, vì chúng ta là những con người yếu đuối tội lỗi. Tuy mang danh là Kitô hữu, nhưng chúng ta không sống xứng đáng là một Kitô hữu.

Chúng ta trong cuộc sống như có 3 người bạn. Người bạn thứ nhất là tiền bạc, ai trong chúng ta cũng cần tiền, nhiều khi chúng ta mê mẩn gắn bó với tiền.  Nhưng rồi có ngày tiền bạc không đi theo chúng ta được. Người bạn thứ hai là bạn bè, người thân. Khi chúng ta chết, người thân cũng chia tay chúng ta, họ chỉ nhớ chúng ta trong ngày giỗ. Nhưng  có người bạn thứ ba, người bạn nhiều khi chúng ta chẳng quan tâm đến, nhưng chính người bạn này sẽ đi theo chúng ta ra trước tòa Chúa, để bênh vực cho chúng ta. Đó chính là các việc đạo đức bác ái, những việc làm tốt đẹp, những nghĩa cử yêu thương của chúng ta đối với tha nhân… Nhưng chúng ta lại ít làm những việc đó, chúng ta chỉ thích những việc làm xấu, đó là nói lời ganh tị, chúng ta bon chen hơn thua với nhau, chúng ta đòi hỏi người khác làm điều này, điều nọ cho chúng ta… Người bạn thứ ba còn là những lời chúng ta cầu nguyện, các nhân đức và nhất là sự gắn bó của chúng ta với Thiên Chúa.

Cuộc sống của chúng ta ở quê trời thì không mua bằng tiền của. Chúng ta cũng không mang tiền đi theo được về đó. Chúa nhắc nhở cho chúng ta hôm nay, mình đang yêu quý điều gì, mình đang thực hiện điều gì, việc tốt hay việc xấu. Vì sự chết là một mầu nhiệm, ai cũng có thể chết, già trẻ lớn bé, không ai biết mình chết khi nào, chết ở đâu, chết như thế nào, nhưng chúng ta chắc chắn rằng, mình sẽ chết, không ai sống mãi được.

Chúa muốn chúng ta tỉnh thức và sẵn sàng. Hãy tìm người bạn thứ 3 đó là đức tin, lòng yêu mến Chúa và các công việc tốt lành. Chắc chắn Chúa không bỏ rơi chúng ta, nhưng chúng ta luôn bỏ Chúa. Hôm nay chúng ta được nhắc đến việc cầu nguyện cho những người đã ra đi trước và tìm đến những việc lành, việc tốt đẹp.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g trong tâm tình cầu nguyện cho  những người thân đã qua đời trong giáo xứ và những người có liên hệ.

Sau thánh lễ, cộng đoàn và các em thiếu nhi viếng nhà chờ Phục sinh của giáo xứ cầu nguyện cho các linh hồn.

Được biết, ngày 2-11, giáo xứ Tân Phú Hòa có 3 thánh lễ 5g, 16g và 18g,  riêng thánh lễ 16g được cử hành tại nhà chờ Phục Sinh.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: MVTTGX Tân Phú Hòa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top