Giáo xứ Tân Phú: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay

Giáo xứ Tân Phú: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay

Giáo xứ Tân Phú: Giới trẻ tĩnh tâm Mùa Chay

“Đồng hành với gia đình gặp khó khăn” là chủ đề chính mà linh mục GB. Võ Khắc Duy, OP đã giảng tĩnh tâm Mùa Chay cho giới trẻ trong Thánh lễ vào lúc 18g, từ ngày 04 – 06/4/2019, tại Giáo xứ Tân Phú. Có sự tham dự rất đông giới trẻ và người lớn tuổi.

“Này em hỡi! Con đường em đi đó đúng hay sao?” là câu hỏi được đặt ra xuyên suốt các buổi giảng tĩnh tâm. Đó là một câu trong bài hát “Không tên cuối cùng” của Phó tế, nhạc sĩ Vũ Thành An. Xin tóm những ý chính trong 3 ngày tĩnh tâm như sau:

Ngày tĩnh tâm thứ nhất, từ câu hỏi: “Này em hỡi! Con đường em đi đó đúng hay sao?” linh mục đã khai triển giúp giới trẻ nhìn lại, những sự lựa chọn của họ có đúng không? Từ cung cách sống của mình, mình đang chọn sống cái mình “là” hay cái mình “có”. Sống “là” người với phẩm giá cao quý hay chỉ sống cái “có” tiền bạc, địa vị, danh vọng, sắc dục….Nhìn nhận ra con đường mình đã đi sai thì quay về với lòng thương xót của Thiên Chúa, trong hình ảnh của “Người cha nhân hậu” mà sách Tin Mừng Luca 15,1-3,11-32 nói đến.

Ngày tĩnh tâm thứ hai, cũng bắt đầu với câu hỏi chủ đề, linh mục đã giúp mọi người xem xét sâu hơn con đường mình đang lựa chọn sống đó có đúng không. Triết gia người Đức Gabriel Marcel nói về thời đại chúng ta đang sống là “Một thời đại mất căn tính”. Xưa kia, người ta sống với cái “là”, phẩm chất con người được xem trọng. Nó cũng được thể hiện nơi giá trị sản phẩm mà họ làm ra. Phẩm chất đó ảnh hưởng đến gia đình, dòng tộc. Ngày nay, người ta chỉ muốn sống với cái “có”. Giá trị hàng hóa lấn lướt giá trị bản thân. Đánh đổi cái “là” để lấy cái “có”. Từ đó dễ dẫn đến sự đổ vỡ nơi gia đình. Kết thúc bài giảng là lời mời gọi mọi người hãy quay về sống với cái mình “là”, với căn tính của người Kitô hữu. Dâng lên Chúa tất cả những yếu đuối, sai lạc, bất toàn, mà sống đúng trách nhiệm của người vợ, người cha và người con theo gương mẫu của gia đình Thánh gia. Thấu hiểu về tình trạng nơi các gia đình, Năm 2019, Giáo hội đặc biệt quan tâm để “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”, để họ có thể khám phá ra cách tốt nhất vượt qua những khó khăn mà họ gặp phải trên hành trình của họ.

Ngày tĩnh tâm thứ ba. Năm 2019, Giáo hội đặc biệt quan tâm “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”. Linh mục GB. đã phân tích những lối sống sai lầm của giới trẻ và những sai lầm trong một xã hội mà giá trị nhân văn bị xói mòn, kéo theo nhiều sự đổ nát. Linh mục đã đưa ra 2 giải pháp cho gia đình. Thứ nhất, gia đình phải mang hình ảnh của Tình Yêu Ba Ngôi Thiên Chúa.: Hiệp nhất và chia sẻ, sống đời chứng nhân Tin Mừng. Thứ hai, gia đình là nơi thể hiện: Tương quan ngôi vị, tình yêu thương, bỏ bớt cái tôi của mình mà nhường nhịn, tha thứ.

Lời kết thúc 3 buổi tĩnh tâm, Linh mục GB. Võ Khắc Duy nói việc thay đổi là việc Chúa Thánh Thần tác động và con người đón nhận, quyết tâm thực hiện. Hãy luôn tự vấn “Con đường tôi đi đó đúng hay sao?” Rồi hãy trả lời với Thiên Chúa và quay về với Ngài. Linh mục cầu chúc mọi người sống tâm tình sám hối trong Mùa Chay để đón mừng Đại Lễ Phục Sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top