Giáo xứ Tân Phú: Đón cha phụ tá

Giáo xứ Tân Phú: Đón cha phụ tá

WGPSG -- Lúc 13g30 Chúa nhật 05-07-2015, đại diện giáo xứ Tân Phú đón Cha phụ tá Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn tại giáo xứ Bình An Thượng, phường 13, quận 8, TP.HCM. Đại diện cho giáo xứ có Ông Nguyễn Công Trung - Chủ tịch HĐMVGX cùng các thành viên.

Giáo xứ Bình An Thượng

 Khi xe vừa dừng lại trước cổng, Cha Giuse Tuấn đã ra đón mọi người, cả đoàn bước vào phòng khách nhà xứ chào Cha chánh xứ Phanxicô Nguyễn Xuân Quang. Khi đã ổn định, cha xứ giới thiệu Cha phó Giuse Ngô Viết Thanh, quý thầy, ông bà cố của Cha Giuse Maria Tuấn, và vị đại diện HĐMVGX. Mọi người trò chuyện thân mật và uống nước, dùng trái cây... Ông Giuse Nguyễn Công Trung phát biểu: “Trọng kính cha chánh xứ, cha phụ tá, ông bà cố, đại diện HĐMVGX, vì bận công tác mục vụ, nên cha chánh xứ Giuse không đến được, con xin đại diện HĐMVGX Tân Phú đến đón cha Giuse phụ tá, nói theo thế gian là đến để “xin dâu”, và con cũng xin mời cha chánh xứ, cha phụ tá, ông bà cố, HĐMVGX, linh tông, huyết tộc đến giáo xứ chúng con để tham dự Thánh lễ tạ ơn và chia vui với giáo xứ trong ngày vui đón cha phụ tá. Cha Phanxicô chánh xứ Bình An Thượng nói: “Thưa HĐMVGX, Cha Giuse Tuấn là một con dân của giáo xứ Bình An, ông bà cố là giáo dân kỳ cựu; nay nghe tin Cha Giuse được về một xứ lớn, nhất là Thiếu nhi Thánh Thể rất đông, để cha được trải ngiệm tác vụ linh mục về giới trẻ là một điều rất tốt. Xin Chúa ban nhiều hồng ân cho cha xứ, quý cha, quý HĐMV, cộng đoàn giáo xứ, và cha mong rằng một giáo xứ Tân Phú đã có truyền thống yêu thương tốt đẹp, thì sẽ mãi duy trì, và nhân dịp này, chúng ta có thể giao lưu với nhau.

Cha Giuse Tuấn nói: “Trước hết, con xin cám ơn cha xứ, quý cha, quý HĐMV giáo xứ đã thương đến đón con về nhận nhiệm vụ mới. Con cũng xin cám ơn cha chánh xứ Bình An, quý cha phó đã dạy dỗ con trong những ngày con còn ở đây; dù có đi xa, nhưng bất cứ khi nào giáo xứ cần, con cũng xin phép để về hỗ trợ những công việc của giáo xứ.

Giáo xứ Tân Phú:

Nghe tin có cha phó mới về, các em Thiếu nhi Thánh Thể đã ở lại sau giờ Chầu để gặp cha, cùng đón cha có HĐMVGX và các đoàn thể; mọi người cùng vào nhà thờ để cha Giuse quỳ cầu nguyện ít phút, kế tiếp đoàn rước cha vào nhà xứ. Tại đây, cha xứ Giuse và quý cha phụ tá đã chờ sẵn, sau phút tay bắt mặt mừng, cha xứ Giuse giới thiệu thành phần HĐMVGX; Cha Giuse Tuấn giới thiệu ông bà cố của cha ở xứ Bình An, Cha bố Giuse Vũ Minh Khang và song thân của cha bố ở xứ Vĩnh Hòa, cùng linh tông và huyết tộc của ngài.

Cha xứ Giuse nói: Hôm nay giáo xứ Tân Phú rất hân hạnh đón cha mới và quý khách, chúng ta không quan trọng bề ngoài ra sao, chỉ cần hiệp nhất với nhau trong phục vụ là đủ. Cha Giuse Tuấn đáp lời: “Con rất xúc động vì con quá mới mẻ mà được sự đón tiếp rất nồng nhiệt, con xin cha cố, hai cha anh và quý ông bà dạy dỗ cho con để con được sống hòa hợp với tất cả và hoàn thành tác vụ mới của con; mọi người vỗ tay... Sau đó, cha xứ trao chìa khòa phòng cho cha Giuse phụ tá.

Thánh lễ 

Quý chức và đại diện các đoàn thể rước đoàn đồng tế từ phòng áo tiến vào thánh đường. Thánh lễ tạ ơn do cha chánh xứ Tân Phú chủ tế, Cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh, Cha Michael Đỗ Minh Khang, Cha Giuse Vũ Hữu Phước, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Quang, Cha Giuse Phạm Công Minh và Cha phụ tá Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn đống tế. Cha Giuse chánh xứ giới thiệu với cộng đoàn: “Thưa quý cha, quý tu sĩ, quý chức và toàn thể cộng đoàn, tôi xin trân trọng giới thiệu Cha mới Giuse  Nguyễn Quốc Tuấn mới được thụ phong linh mục do đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc ngày 30-05-2015 vừa qua.

Hôm nay, ngài được bài sai về nhận nhiệm vụ mới là phụ tá giáo xứ chúng ta, sau đó cha đọc quyết định bổ nhiệm Cha Giuse của Đức TGM Phaolô. Cha nói tiếp, bên phải tôi đây là cha bố của cha Giuse, cha sở xứ Bình An, quý cha đồng môn và đồng hương của ngài; hôm nay cũng có sự hiện diện của song thân ngài, và song thân của cha bố Giuse. Tuy trời mưa nhưng buổi đón tiếp vẫn hoàn toàn tốt đẹp vì có đầy đủ HĐMV, các đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ.

Đặc biệt là ông bà cố Hải giáo dân của giáo xứ, cũng tổ chức Lễ Tạ ơn cho con gái là Sơ Têrêsa Phương được Vĩnh khấn tại dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho ông bà cố Hải được nhiều ơn lành và Sơ Têrêsa được trung thành trọn đời với Chúa.

Bài giảng lễ, Cha giáo Giuse Đỗ Xuân Vinh chia sẻ: Thưa quý ông bà anh chị em, giáo xứ Tân Phú hôm nay hân hoan đón nhận Cha Giuse Nguyễn Quốc Tuấn về nhận sứ vụ linh mục; nhưng vai trò ngôn sứ của linh mục không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đức cha Phêrô Khảm ví linh mục như những người quét là, một vị khác thì ví linh mục như người mắc nợ cuộc đời, một cha có bút danh Nguyễn Tầm Thường ví linh mục như cái thùng rác! Khi linh mục làm tác vụ Giải tội thì như một thùng rác vì bị vứt vào đủ thứ, và nói về thùng rác thì nó có 3 ý nghĩa:

- Thùng rác ở khắp nơi, và nó rất cần cho đời sống chúng ta.  Thùng rác tuy rất cần thiết nhưng lại bị đặt ở chỗ kín đáo, không được trang trọng và công khai. Thùng rác có nhiệm vụ là chứa rác, và ngày nào nó không còn chứa được rác nữa thì nó cũng trở thành phế liệu. Nếu thùng rác rất cần cho chúng ta thì Hội Thánh cũng rất cần linh mục, chúng ta thì phải cần linh mục để các ngài đồng hành với chúng ta trong đời sống thiêng liêng.

Tuy nhiên, thùng rác rất cần thiết, nhưng không ai đặt nó nơi trang trọng. Linh mục là thùng rác thì phải nhớ rằng Chúa phải lớn lên và mình phải nhỏ đi, bởi mình chỉ là công cụ của Chúa, và làm linh mục thì phải khiêm tốn. Sứ vụ linh mục rất khó khăn, vì phải làm cách nào đưa con người đến với Chúa như bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã chu toàn sứ vụ Ngôn sứ của Người, và vì thế, chúng ta cũng phải cầu nguyện cho các linh mục, cho Cha Giuse trung thành với Chúa và chu toàn sứ vụ linh mục của mình.

 Trước khi ban phép lành kết lễ, Ông Chủ tịch HĐMV thay mặt cộng đoàn cảm tạ cha giáo, quý cha dồng tế. Ông nói: Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, Thầy Giuse Maria đã được ơn gọi và ngày 30-05-2015 đã được thụ phong linh mục và nhờ Thần khí Chúa đã sai cha đến cho giáo xứ chúng con. Xin Chúa luôn ban nhiều ơn lành cho cha…

Cha mới nói: “Con cám ơn cha chánh xứ và cộng đoàn đã đón nhận con về đây, con cám ơn cha giáo, quý cha đồng tế, quý cha đồng hương đã đến đây dâng Lễ đồng tế để cầu nguyện cho con. Kính thưa cộng đoàn: Ngay từ lúc 13g30, giữa trưa nóng bức, nhưng quý ông bà đã đến tận xứ của con đế đón con một cách trang trọng. Con rất nhỏ bé, nhưng lại được về một xứ to lớn như thế này; con xin hứa sẽ vâng phục và hoàn thành tác vụ linh mục của con ở nơi đây.

Cha xứ Giuse tiếp lời: Tôi thấy hôm nay vui quá! Giáo xứ chúng ta còn một niềm vui nữa là gia đình ông bà cố Hải có Sơ Têrêsa Phương vĩnh khấn ở dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Những lần khấn tạm trước đây, tôi luôn có mặt để chia vui, nhưng hôm nay giáo xứ có hai việc trùng hợp nên tôi chỉ xin chúc mừng ở đây. Tuy vậy, có sự  trùng hợp nhưng cộng đoàn lại đông đủ để cầu nguyện cho Sơ Phương và ông bà cố được nhiều ơn lành của Chúa…

Sau Thánh lễ, để trọn niềm vui, cha chánh xứ mời quý cha, quý linh tông, huyết tộc của Cha Giuse Maria, HĐMV và đại diện các đoàn thể vào Nhà Mục vụ để dự bữa tiệc mừng, và kết thúc lúc 21g cùng ngày.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top