Giáo xứ Tân Phú: Đón Cha phó mới Đaminh

Giáo xứ Tân Phú: Đón Cha phó mới Đaminh

Giáo xứ Tân Phú: Đón Cha phó mới Đaminh

“Cha phó được hiện diện giữa cộng đoàn là một ân phúc. Con đã được Chúa chọn làm linh mục, nhưng đón nhận sứ vụ là đón nhận thập giá. Khi xưa các Ngôn sứ cũng được Chúa chọn, nhưng Chúa đã phán “Đừng sợ! vì Ta đang ở giữa ngươi”.

Trong không khí hân hoan của ngày lễ Vọng Đức Mẹ lên trời và trong tiết trời khô ráo, hôm nay thứ Tư 14-08-2019 vào lúc 16g, cộng đoàn giáo xứ Tân Phú đã vui mừng đón Cha mới Đaminh Nguyễn Khải Tú (phó xứ Bùi Môn hạt Hóc Môn) về xứ nhà trên cương vị Cha phó.

Khi những chiếc xe đưa tiễn của phái đoàn giáo xứ Bùi Môn vừa dừng lại sân nhà thờ giáo xứ Tân Phú, Cha xứ Giuse Lê Hoàng và Cha phó Giuse Phạm Công Minh tiếp đón bằng những bắt tay thân tình với Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng - Hạt trưởng hạt Hóc Môn, Cha phó mới Đaminh Nguyễn  Khải Tú, Cha Phêrô Mai Phi Hổ (phó xứ Bùi Môn) quý xơ dòng Trinh Vương và Đaminh Thủ Đức, quý chức HĐMV giáo xứ Bùi Môn, huyết tộc của Cha Đaminh và đại diện các đoàn thể giáo xứ Bùi Môn. Sau phần chào hỏi nhau, Cha xứ Tân Phú và Cha phó mới đi giữa hai hàng chào của các đoàn thể để tiến vào thánh đường Tân Phú quỳ cầu nguyện thinh lặng. Sau đó, phái đoàn được tiếp đón tại phòng khách nhà xứ.

Đúng 17g45, cộng đoàn rước đoàn đồng tế do Cha Giuse Lê Hoàng chủ sự và Cha Phêrô Hạt trưởng Hóc Môn, Cha mới Đaminh Nguyễn Khải Tú, Cha Phêrô Mai Phi Hổ, Cha Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc (Nguyên chánh xứ Hưng Phú Bình An) Cha Giuse Vũ Hữu Phước (phó xứ Phú Thọ Hòa) và Giuse Phạm Công Minh (phó xứ Tân Phú) tiến về cung thánh. Cha chánh xứ Tân Phú đọc Bổ nhiệm thư của Tòa Giám mục do Đức cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng và giới thiệu Cha phó mới với cộng đoàn, đại diện cộng đoàn tặng Cha phó mới bó hoa tươi, kế tiếp Cha xứ Giuse cũng giới thiệu Cha Hạt trưởng Hóc Môn và quý Cha đồng tế, ngài chia sẻ thêm: Giáo xứ Bùi Môn là một giáo xứ lớn và giàu truyền thống nên con hy vọng Cha Đaminh có nhiều kinh nghiệm và tình yêu thương ở xứ Bùi Môn, để rồi Cha sẽ đem về đây xây dựng đời sống Đức Tin và đời sống tương quan cho giáo xứ Tân Phú này càng tốt đẹp hơn.

Bước vào thánh lễ, Cha chủ sự chia sẻ: Chiều nay chúng ta hân hoan mừng lễ Vọng Đức Mẹ HX lên trời, điều đó làm cho chúng ta hy vọng rằng Mẹ đã mở đường cho chúng ta và những ai thuộc về Đức Kitô thì chắc chắn cũng được Thiên Chúa đón nhận.

Theo bài Tin Mừng Thánh Matthêu, Cha Đaminh phó mới diễn giảng: Lễ Đức Mẹ lên trời là lễ trọng vì thế có lễ Vọng và lễ Chính; và trong thánh lễ chiều nay Giáo hội vẫn dùng Tin Mừng để diễn tả mầu nhiệm Đức Maria lên trời. Khi xưa Môi-sê đã đại diện cho dân Israel ký kết với Thiên Chúa, bởi vì họ là dân du mục trong suốt 40 năm họ làm một Hòm bia để tượng trưng cho sự hiện diện của Chúa và đi đến đâu họ cũng cung nghinh. Đến thời David lên ngôi ông đã dâng cho Chúa một ngôi đền để đặt Hòm bia bên trong. Đó là hình ảnh của Cựu ước.

Còn trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe thì người ta đã khen Mẹ Maria đã cho Chúa bú mớm, nhưng Chúa lại nói “Những kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa thì còn có phúc hơn” (Lc  11, 28). Qua câu nói này, Chúa Giêsu đã nâng cao vai trò của Đức Maria là Mẹ của Ngài vì Mẹ đã cưu mang Chúa trong cung lòng tinh tuyền của Mẹ. Hòm bia chỉ là bằng gỗ, còn Mẹ Maria đã hạ sinh Chúa bằng chính máu thịt của mình. Chính vì thế, Mẹ đã được Thiên Chúa thưởng công và Chúa Giêsu đã khen Mẹ như chúng ta đã thấy. Từ khi đáp tiếng “Xin vâng” thì Mẹ đã phải chấp nhận một cuộc đời đầy gian khó và khốn cùng nhất “Vâng! tôi đây là Nữ tỳ của Thiên Chúa”. Khi Mẹ lìa xa trần thế, Chúa Giêsu càng không nỡ để Mẹ mình trong phần mộ nên đã đưa Mẹ về trời cả hồn lẫn xác.

Hôm nay, con được Cha xứ, quý Cha phó và cộng đoàn nhận con về là có một ý nghĩa sâu xa, vì Cha phó được hiện diện giữa cộng đoàn là một ân phúc. Con đã được Chúa chọn làm linh mục, nhưng đón nhận sứ vụ là đón nhận thập giá. Khi xưa các Ngôn sứ cũng được Chúa chọn, nhưng Chúa đã phán “Đừng sợ! vì Ta đang ở giữa ngươi”; còn trong Cựu ước, các Tiên tri được Chúa sai đi thì các ông từ chối, nhưng Chúa lại phán: “Ta sai ngươi đi thì ngươi cứ đi và Ta bảo ngươi nói thì ngươi cứ nói” (Giêrêmia 1,7). Khi Tiên tri Giêrêmia đem lời Chúa đến thì bị đánh đập chửi mắng nên ông đã kêu xin “Chúa ơi! Dân này là của Chúa, không phải của con, nhưng con không thể cưỡng lại lệnh của Chúa được” (Giêrêmia).

Đức Maria thật diễm phúc vì Mẹ đã dành cho Chúa Giêsu cung lòng thanh khiết của mình và chúng ta cũng phải dành cung lòng thanh khiết cho Chúa hiện diện trong cuộc đời chúng ta hoan hỉ như Mẹ Maria: “Vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Kinh Magnificat). Xin cho lòng con rộng mở, để nhờ có Chúa con có thể thi hành tác vụ của con trong cuộc đời, để con có thể đáp trả Chúa như Mẹ Maria đã nói tiếng “Xin vâng”. Xin Mẹ nâng đỡ phận hèn yếu đuối của chúng con để những cung lòng của chúng con không dối trá, không tì vết để Chúa có thể đến ngự trị và biến đổi cuộc đời chúng con.

Trước khi ban phép lành, Cha xứ Giuse nói: Trong niềm vui mừng lễ Mẹ Maria HX lên trời, cộng đoàn chúng ta tạ ơn Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Cha phó mới Đaminh Nguyễn Khải Tú và chúc mừng ca đoàn Junior Mông Triệu hôm nay mừng bổn mạng. Như Cha phó vừa giảng lễ Thiên Chúa luôn luôn ngự trị giữa ca đoàn và cộng đoàn và ban muôn ơn lành để danh Chúa tỏa sáng.

Tiếp lời, Cha phó Đaminh tâm sự: Vào ngày 01-06-2013 Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn đã truyền chức cho con, ngày 01-07-2013, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Khảm đã trao Bài sai cho con về giáo xứ Tân Phú. Nhưng khi con chưa kịp đến giáo xứ thì Đức cha lại sai con về giáo xứ Thị Nghè. Đó là câu chuyện 6 năm về trước con đã hụt đến giáo xứ này. Không ngờ sau đợt Thường huấn vừa qua, con lại nhận Bài sai về Tân Phú; con đã không tin điều này, vậy mà hôm nay thì đã xảy ra. Đúng là con có duyên nợ với Tân Phú. Vì tình yêu thương Chúa đã chọn, vì lòng yêu mến mà Cha xứ đã đón nhận con thì con hứa cũng sẽ vì tình yêu thương mà phục vụ tốt ở giáo xứ Tân Phú đây.

Ca đoàn hát bài “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao là. Xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát dâng lên...” để cùng cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa đã luôn gìn giữ giáo xứ nhất là các chủ chăn. Buổi lễ kết thúc lúc 19g30 trong niềm vui có Cha phó mới.

Top