Giáo xứ Tân Phú: Đêm Trăng Hồng Ân

Giáo xứ Tân Phú: Đêm Trăng Hồng Ân

WGPSG -- Vào lúc 19g ngày 19.9.2013, đúng ngày rằm tháng 8, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) giáo xứ Tân Phú đã tổ chức đêm văn nghệ mừng Tết Trung Thu với chủ đề: “Đêm Trăng Hồng Ân”.

Đến tham dự có Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh; Cha phụ tá, cũng là Linh hướng của Đoàn TNTT, Cha GB Phạm Minh Đức; Anh cựu Đoàn trưởng Đoàn TNTT GB Trần Hữu Phúc; Chị Maria Vũ Thị Thiên Trang; cùng sự tham dự  của toàn thể Đoàn TNTT; quý phụ huynh, khoảng hơn ngàn người.

Cha chánh xứ đã tiến lên sân khấu khai mạc “Đêm Trăng Hồng Ân”, Ngài nói: “Hôm nay, ngày vui của các em, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta có bầu khí vui vẻ với sự hiện diện rất đông của đoàn TNTT và quý phụ huynh”. Rồi cha mời mọi người cùng đứng lên hát cầu xin Chúa Thánh Thần đến thánh hóa đêm vui này. Sau đó, trong nụ cười thật tươi, cha giơ cao món quà (phong bì) để gởi đến Ban Trị sự Đoàn TNTT, rồi tuyên bố chính thức khai mạc “Đêm Trăng Hồng Ân”: “Thật vui, thật thoải mái”. Cha vừa dứt lời, tiếng trống nổi lên rộn rã và đội Lân tiến ra sân khấu múa mở màn văn nghệ bằng điệu múa uốn lượn, vươn lên cao, rất điệu nghệ, làm bầu khí càng trở nên sôi động.

Tết Trung Thu là cơ hội mọi người trong gia đình, họ hàng sum họp, cùng ngắm trăng, cùng chia sẻ với nhau sự thơm ngon của chiếc bánh Trung Thu. Đó cũng là dịp các em thiếu nhi tung tăng vui đùa với chiếc lồng đèn lung linh ánh nến. Ý nghĩa truyền thống này cũng gắn liền vời Đoàn TNTT trong việc tổ chức đêm văn nghệ ấm áp tình người. Năm nay là năm đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa, vì năm 2013 là Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ Tân Phú; cũng là năm áp 50 năm thành lập Đoàn TNTT giáo xứ. Quả là năm Hồng ân, vì vậy chủ đề đêm Trung Thu năm nay là “Đêm Trăng Hồng Ân”.

Ban Giám khảo của đêm văn nghệ chính là cha Linh hướng và các anh chị ngồi chủ tọa được giới thiệu ở trên. Cả ba ngành Ấu - Thiếu - Nghĩa đã đóng góp tổng cộng 15 tiết mục đan xen, gồm những tiết mục: nhảy, múa, nhạc kịch, trình diễn thời trang, thuyết trình về các tác phẩm và ý nghĩa của 3 chiếc lồng đèn lớn mà ba ngành tự làm.

Cha Linh hướng đã rất hài lòng về những tiết mục văn nghệ mà các con cái ngài trình diễn. Các tiết mục đều hay, đầy sáng tạo. Với các điệu nhảy hiện đại Dance sport được giới trẻ hiện nay rất yêu thích, nó sinh động đến nỗi một số em thiếu nhi ngồi bên dưới cũng có những động tác nhún nhảy theo. Bên cạnh đó, có vài tiết mục đặc sắc, hát múa theo truyền thống dân gian có cải biên như tiết mục: “Em đi xem Hội trăng rằm” diễn trong trang phục rất đẹp: nam, áo the, khăn đóng; nữ, áo tứ thân, nón quai thao. Cũng như bài: “Rước đèn tháng Tám”, nghe lòng rộn ràng với giọng hát cùng tiếng trống: “Tùng dinh dinh, cắc tùng dinh dinh, em rước đèn này đến cung trăng… đón chị Hằng…”.

Sân khấu có 3 chiếc lồng đèn rất lớn của ba ngành Thiếu nhi đã tự làm, mỗi lồng đèn mang hình dáng khác nhau cùng với ý nghĩa riêng. Và đại diện các ngành đã lần lượt đan xen trong các tiết mục văn nghệ lên sân khấu thuyết trình về ý nghĩa của nó.

Ngành Thiếu thuyết trình về lồng đèn hình con thuyền của mình: năm nay là Năm Đức Tin nên chủ đề của lồng đèn là “Con thuyền Đức tin”. Hai bên mạn thuyền có bốn chân vịt để làm con thuyền tiến lên phía trước; nó tượng trưng cho bốn điều luật của ngành Thiếu là “Cầu nguyện – Rước lễ - Hy sinh – Làm việc tông đồ”. Sống những điều luật này giúp con thuyền Đức tin của các em dâng cao đến cùng Chúa. Lại thêm cánh buồm mang màu xanh hy vọng, khi cánh buồm no gió niềm tin sẽ càng giúp “Con thuyền Đức tin” của các em tiến nhanh đến Chúa.

Ngay sau phần trình diễn múa “Trống cơm” của ngành Thiếu, ngành Ấu thuyết trình về lồng đèn kéo quân với chủ đề “Vầng trăng Hồng ân”. Lồng đèn kéo quân làm công phu với 3 tầng lớp hình khác nhau: tầng 1, các loại xe phương tiện; tầng 2, đoàn người; tầng 3, nhiều động vật. Những biểu tượng ở đây muốn nói đến ước ao, khát khao tất cả đều cùng đến nhà thờ Tân Phú, hướng về Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm Thành lập giáo xứ Tân Phú, và hướng về 50 năm thành lập Đoàn TNTT sẽ được kỷ niệm vào Lễ Mình Máu Thánh Chúa năm 2014.

Sau tiết mục nhảy rất hay của ngành Ấu, “Liên khúc Trung Thu”, đại diện ngành Nghĩa thuyết trình về chủ đề lồng đèn của mình là “Giêsu – cội nguồn của Tình yêu”. Lồng đèn hình tròn trăng rằm, có màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp, no đủ. Kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ và hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn TNTT vào năm tới. Tất cả hồng ân đó dựa vào cội nguồn chính là Đức Giêsu. Đám mây trắng tượng trưng cho đời sống “Cầu nguyện - Rước lễ - Hy sinh - Làm việc tông đồ” mà Đoàn TNTT dâng lên Thiên Chúa. Đặc biệt chủ đề giáo lý năm nay là “Tri ân”. Tất cả xin dâng lên Chúa, xin tri ân Ngài.

Sau khi kết thúc các tiết mục văn nghệ, đại diện Ban Giám khảo tuyên bố tất cả các tiết mục đều hay, đều xứng đáng nhận giải thưởng vì các anh chị em trong Đoàn TNTT đã bỏ nhiều công sức dẫn đến sự thành công tốt đẹp cho “Đêm Trăng Hồng Ân”. Tuy nhiên, để chấm điểm thì ngành Thiếu có hai giải nhất, giải lồng đèn và văn nghệ và một giải nhì thiết kế thời trang. Ngành Ấu có hai giải nhì, văn nghệ và thiết kế thời trang. Ngoài ra, còn được hai giải trong tiết mục về sự tích “Chú cuội và Chị Hằng” và “Rước đèn tháng Tám”. Các anh chị ngành Nghĩa đã nhường các giải cho các em Ấu - Thiếu hay sao mà chỉ nhận giải nhất thiết kế thời trang và giải ba văn nghệ. Còn về đội Lân, rất đáng vinh danh, khen thưởng vì đã góp phần quan trọng trong bầu khí đêm Trung Thu trong phần đầu khai mạc và phần kết thúc chương trình.

Cuối cùng, cha Linh hướng cầu nguyện kết thúc, tạ ơn Chúa đã ban cho một đêm Trung Thu bình an, vui tươi, bổ ích. Cha cũng cảm ơn quý cha, quý phụ huynh, và đặc biệt các anh chị huynh trưởng, các giáo lý viên, vì tất cả những việc đã làm cho các em. Tiếp theo, cha đã bắt bài hát thật ý nghĩa, thật cảm động vì trời lúc đó đang lất phất mưa: “Hồng ân Chúa như mưa, như mưa, rơi xuống đời con miên man, miên man, nâng đỡ tình con trong tay, vòng tay thương mến, đời có Chúa êm trôi, êm trôi, Chúa dắt dìu con luôn luôn không thôi, có Chúa cùng đi con không đơn côi. Ôi, Tình tuyệt vời!”. Kết thúc bài hát, cha đã ban phép lành và kèm lời chúc “Một đêm bình an”. Lúc này đã 21g50.               

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top