Giáo xứ Tân Phú: Curia Tân Sơn Nhì mừng kính lễ sinh nhật Đức Mẹ 2022

Giáo xứ Tân Phú: Curia Tân Sơn Nhì mừng kính lễ sinh nhật Đức Mẹ 2022

Giáo xứ Tân Phú: Curia Tân Sơn Nhì mừng kính lễ sinh nhật Đức Mẹ 2022

TGPSG - “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” ( Mt 1, 21)

“Mừng lễ Sinh Nhật của Mẹ, chúng ta hãy dâng cho Mẹ những lỗi lầm của mình, nhất là tội phá thai. Chúng ta dâng cho Mẹ sự bất tín của chúng ta với Mẹ, và hãy hứa với Mẹ rằng con sẽ đi thăm những anh chị em của con để dâng cho Mẹ ngày quan trọng hôm nay”

Đó là lời giảng lễ của Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú, linh giám Curia Tân Sơn Nhì trong thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Truyền Tin, lúc 15g30 ngày thứ Năm 8-9-2022 tại giáo xứ (gx) Tân Phú - hạt Tân Sơn Nhì - TGP Sài Gòn.

Hòa cùng niềm hân hoan với giáo hội toàn cầu mừng Sinh nhật Mẹ Maria, Curia Tân Sơn Nhì đã tổ chức họp bạn vào thứ Sáu 09-09-2022. Năm nay cũng là năm kỷ niệm Mừng 100 năm Legio Mariae được thành lập và 75 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam. Riêng gx Tân Phú là 21 năm Curia Tân Sơn Nhì được thành lập và phát triển.

Lễ chính mừng Sinh Nhật Mẹ Maria được cử hành vào thứ Năm 08-09-2022. Toàn thể Curia Tân Sơn Nhì đã quy tụ về thánh đường để cùng tham dự Thánh lễ. Đến dự có các khách quý như: Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng, Lm Đaminh Nguyễn Khải Tú Linh giám Curia Tân Sơn Nhì, anh Đỗ Đình Thiên ( Phó nhóm MV Truyền thông hạt Tân Sơn Nhì) đại diện HĐMV giáo xứ, ca đoàn Gx Tân Phú, Ban Quản trị và Ban Ủy viên Legio đương nhiệm, các Ủy viên BQT đã mãn nhiệm cùng khoảng 300 Hội viên của Curia Tân Sơn Nhì.

CẦU NGUYỆN VÀ RƯỚC VEXILIUM:

Lúc 15g30, chị Maria. M Thanh Nga xướng kinh cho mọi người hiệp thông: Kinh Chúa Thánh Thần, lần hạt 50 sự Vui, kinh Lạy Nữ Vương; đọc Thủ Bản đề tài “ Lòng Tôn Sùng Mẹ” (chương 5, số lề 26-28) và kết thúc là kinh Catena.

Sau đó là cuộc rước. Đi đầu là Vexilium, ban Quản trị và các hội viên, rồi đến lễ sinh và đoàn đồng tế do Lm Đaminh chủ tế.

THÁNH LỄ

Bước vào thánh lễ, Lm chủ sự hướng ý: Hôm nay ngày 08-09, toàn thể Giáo hội mừng kính trọng thể lễ Sinh Nhật Mẹ Maria. Mỗi người đều có ngày sinh ở trần thế và có ngày sinh ở Nước Trời. Đức Maria cũng sinh ra ở trần thế này, nhưng Mẹ đã được Thiên Chúa trao cho sứ mạng làm Mẹ của con Ngài. Từ đó Đức Maria đã cộng tác một cách tuyệt vời nhất trong công trình cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ là ánh bình minh soi chiếu cho nhân loại chúng ta. Mẹ đã hiệp thông cuộc đời mình với cuộc khổ nạn của con Thiên Chúa, để nhận lấy vinh quang của ơn cứu độ chính là vinh quang ở Nước trời. Là con cái của Mẹ chúng ta dâng những đóa hoa lòng lên cho Mẹ và hiệp ý với Mẹ dâng lời tạ ơn Chúa. Cách riêng anh chị em Curia Tân Sơn Nhì cùng chúc tụng sinh nhật của Mẹ. Xin Mẹ đoái nhìn đến mỗi người chúng ta để mỗi ngày chúng ta được chiêm ngắm Mẹ và được hưởng vinh quang Nước Trời cùng Mẹ.

Trong bài giảng, Lm Đaminh chia sẻ: Tin Mừng Thánh Matthêu công bố về lễ sinh nhật của Mẹ nhưng không hề đề cập đến ngày sinh của Mẹ, mà chỉ nói về gia phả của Chúa Giêsu và kết thúc phần gia phả là cuộc sinh hạ Đấng Cứu Thế. Theo sử liệu Kinh Thánh thì không có Sinh Nhật Mẹ, nhưng vào thế kỷ thứ 5 khi Giáo hội Đông Phương xây đền thờ ở Giêrusalem., để cung kính bà Thánh Anna và ông Thánh Gioakim vì họ nói rằng ông bà đã sinh ra Đức Trinh nữ Maria. Sang thế kỷ thứ 7, giáo hội Tây Phương mới để ý và Đức Giáo Hoàng đã cung hiến đền thờ đó vào ngày 08-09 đã đặt tước hiệu cho đền thờ đó là “Đền thờ Sinh Nhật Đức Maria” Cuộc hạ sinh của Đức Giêsu đem đến ơn Cứu độ, vì vậy mỗi người chúng ta đều là công trình của Thiên Chúa nên phá thai là phá đi công trình của Ngài. Nếu cha mẹ của tôi và cha mẹ anh chị em cũng phá thai, thì hôm nay chúng ta không có mặt ở đây.

Con Thiên Chúa xuống thế để cứu độ. Nếu Mẹ Maria khước từ lời Sứ thần thì sẽ không có ơn cứu độ! Nếu Thánh Giuse tố cáo Đức Maria theo luật Do Thái khi chưa cưới mà lại có thai thì đã không có Chúa Giêsu trên thế giới này. Cuộc truyền tin này là một cuộc đấu trí. Đức Maria đã vâng phục Thiên Chúa đã đáp trả tiếng “Xin vâng” để con Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta. Vậy mỗi người chúng ta hãy nên trọn hảo, để qua chúng ta, công cuộc cứu độ được tiếp nối. 

Mẹ đã đồng hành cùng con mình là Thầy Giêsu khi vui cũng nhưlúc buồn; cả những lúc người ta tung hô hoặc những lúc người ta hò hét, ném đá. Mẹ vẫn âm thầm kín đáo dõi từng bước theo người con của mình cho đến lúc Mẹ phải ôm thân xác tàn tạ của con mình trong vòng tay. Chúng ta hãy bước đi trên con đường với Thầy Giêsu khi đi làm, lúc đi chợ, lúc về nhà; chúng ta hãy phác họa lại hình ảnh Chúa Giêsu ở nơi mình, đó là món quà đẹp nhất dành cho Mẹ trong ngày mừng sinh nhật Người.

Món quà thứ 2 là hãy bắt chước Mẹ là nói ít và suy nghĩ nhiều; hãy cùng cầu nguyện, lắng nghe và thao thức với Mẹ cũng như với chồng vợ và con cái của mình.

Món quà thứ 3 là hãy dâng cho Chúa như hội viên Legio từng tuyên hứa trong lễ Dâng mình “ Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”; đừng như con cái trần gian: những gì của Mẹ là của con; nhưng những gì của con thì chưa chắc đã là của Mẹ.

Trước khi ban phép lành, Lm Đaminh nói lời cảm ơn Cha chánh xứ Giuse vì Cha luôn đồng hành và tạo điều kiện cho các hoạt động của Curia, cảm ơn HĐMV, ban Phụng vụ, ca đoàn, Ban Quản trị cùng các hội viên đã về tham dự thánh lễ. 

Sau bài kết lễ là lời kinh Bế mạc của Legio. Cuối cùng Ban Quản trị và các đội đã chụp hình lưu niệm cùng Lm chánh xứ Giuse và Lm linh hướng Đaminh.

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày.

Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đỗ Đình Thiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top