Giáo xứ Tân Phú: Chầu lượt và mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Chầu lượt và mừng bổn mạng

WGPSG -- Đối với giáo xứ Tân Phú, Chúa nhật ngày 01 tháng 5 năm 2016 là ngày đại lễ vì nhiều sự kiện đặc biệt đó là: Giáo xứ thay cho giáo phận “Chầu lượt - Chầu Thánh Thể”; mừng kính Thánh Giuse - bổn mạng giáo xứ (GX); và khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ.

Chầu lượt - Chầu Thánh Thể

Giờ Chầu lượt được cử hành vào Chúa nhật, liên tục từ 8g đến 15g45. Cha phó Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn đã đặt Mình Thánh Chúa. Năm giáo họ và các đoàn hội nối tiếp nhau tham dự các giờ chầu, riêng giờ cuối cùng, cộng đoàn thầm lặng chiêm ngắm Thánh Thể.

Khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ

Đúng 17g, tại Đài Đức Mẹ (sân giáo xứ), GX Tân Phú đã Khai hoa bằng phần đọc Vãn hoa. Tiếp theo, 30 em tuổi ấu nhi của giáo họ Phục Sinh trong điệu múa dịu dàng, uyển chuyển theo nền nhạc và lời của bài “Kinh Chiều”, làm “Lắng đọng tâm hồn khi chiều dần buông, dâng lên Mẹ bao tâm tình, nguyện Mẹ thương dẫn dắt đời con”. Tiếp đó, nhạc đã chuyển sang giai điệu rộn rã, tươi vui của bài hát “Một trời hoa” của tác gỉa Hương Trầm, đã tạo ấn tượng cho cộng đoàn trong phần dâng hoa. Cả “Một trời hoa đỏ xanh vàng tím trắng mượt mà”. Chân con nhẹ lướt trên đồi hái về, dâng Mẹ cả trời hoa. Đây những cánh hoa khoe màu tươi thắm, lung linh, rực rỡ, hương thơm ngát, kết lên cả một trời hoa. Cùng với hoa tự nhiên, còn có cả một trời “Hoa thiêng liêng” của người con giáo xứ Tân Phú, xin dâng lên Mẹ cả một trời hoa, thắm đượm lòng con yêu Mẹ.

Cung nghinh và chầu Thánh Thể

Lúc 17g30, tiếp sau phần dâng hoa kính Đức Mẹ là phần cung nghinh Thánh Thể.

Đoàn rước gồm 25 thành phần trong giáo xứ, cung nghinh Thánh Thể qua năm trạm chầu, trong khuôn viên nhà thờ. Trạm chầu đầu tiên trong nhà thờ, và kết thúc ở trạm chính tại lễ Đài Đức Mẹ. Tại mỗi trạm chầu, cha chủ sự Giuse Lê Đình Quế Minh đã xông hương cùng các nghi thức thờ phượng Thánh Thể. Tại trạm chầu chính, cộng đoàn đã dâng mình cho Lòng Chúa thương xót, Trái tim Chúa Giêsu, cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho Giáo hội, đặc biệt cho Tổng Giáo phận. Cộng đoàn cũng đã chìm đắm trong tiếng hát giàu cảm xúc của ca đoàn Giuse.

Cuộc cung nghinh và chầu Thánh Thể được kết thúc lúc 18g30. Ngay sau đó, ông Trùm giáo họ Phục Sinh đã giới thiệu ý nghĩa của các bức phông nơi lễ đài. Các hình ảnh mang đậm ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót; Tôn vinh Mình Máu Thánh Chúa; đồng thời tượng của hai Thánh bổn mạng giáo xứ - Đức Maria và Thánh Giuse cũng được tôn kính nơi lễ đài.

Thánh lễ

Kết thúc chầu lượt là Thánh lễ mừng kính trọng thể Thánh Giuse - bổn mạng giáo xứ, do cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh chủ sự. Đồng tế có ba cha phó xứ: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Công Minh, Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn. Và hai cha khách: Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng (O.C), GB Nguyễn Chánh Thi (Tu hội Chúa Giêsu). Hiệp dâng Thánh lễ có khoảng hai ngàn giáo dân.

Trong bài giảng Thánh lễ Chúa nhật VI Phục Sinh, cha chủ sự đã chia sẻ những ý chính:

- Chúa Giêsu từ biệt các tông đồ để về cùng Chúa Cha, Ngài để lại bình an cho các tông đồ. Chúa Cha sẽ sai Thánh Thần đến để dạy dỗ các tông đồ, Chúa Giêsu trấn an: “Đừng sợ”. Ngài sẽ trở lại, hãy tin và giữ Lời Ngài.

- Đức Pio XII đã chọn Thánh Giuse làm bổn mạng của giới lao động, từ đó Giáo hội mừng vào ngày 01 tháng 5 hằng năm. Thánh Giuse luôn tuân phục Thánh ý Chúa, gìn giữ Thánh gia, Ngài là một thợ mộc mẫu mực, khiêm nhường, cộng tác trong công trình cứu độ của Chúa.

- Gx. Tân Phú chọn Thánh Giuse là bổn mạng, là Đấng bảo trợ. Hãy noi gương Thánh bổn mạng luôn chu toàn bổn phận và sống Lời Chúa dạy.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông chủ tịch HĐMV GX Giuse Nguyễn Công Trung tuyên công những người đã đóng góp công sức cho ngày Lễ và cha chánh xứ đã ân thưởng động viên, khích lệ.

Cha xứ đã thay mặt giáo xứ cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, và tất cả mọi người đã đóng góp qua nhiều cách cho ngày Lễ được cử hành tốt đẹp. Cha cũng chúc mừng bổn mạng ca đoàn Giuse nhân kỷ niệm 40 năm thành lập và khen ngợi sự phục vụ cộng đoàn trong suốt những năm qua, cách riêng cho buổi Lễ hôm nay.

Cha cầu xin Thánh Giuse chúc lành cho tất cả mọi người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, theo qui định của Giáo hội, các cha đã ban Phép lành toàn xá trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót vào dịp Lễ Kính Thánh Giuse.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g45, tiếng hát của ca đoàn mời gọi: “Hãy đến cùng Giuse, hãy đến cùng Đấng bảo trợ vì người hằng thương yêu chở che”.

Được biết, để chuẩn bị mừng đại lễ cách sốt sắng, GX Tân Phú đã chuẩn bị tâm hồn qua ba ngày tĩnh tâm, từ  ngày 28/4 đến 30/4/2016. Về hình thức, năm giáo họ đã phân công gầy dựng, trang trí các trạm chầu cách trang trọng, hoành tráng mang đầy ý nghĩa.

Ca đoàn Giuse có số ca viên khoảng 50 người, trải qua 40 năm thành lập, và phục vụ cho giáo xứ, tiếng hát của ca đoàn Giuse đã trở nên điêu luyện, có sức truyền cảm giúp cộng đoàn giáo xứ nâng tâm hồn lên với Chúa theo đúng tinh thần Thánh nhạc của Giáo hội Công giáo. Trong suốt cuộc Lễ hôm nay trải dài hơn hai tiếng đồng hồ, ca đoàn đã cống hiến nhiều bài thánh ca ý nghĩa, với nhiều cung trầm bổng, giai điệu khi khoan thai, nhẹ nhàng, lúc rộn rã, hân hoan, tạo nhiều xúc cảm nơi cộng đồng, giúp bầu khí cuộc Lễ thêm sốt sắng, thánh thiêng. Cảm ơn ca đoàn Giuse!

Mọi đóng góp phục vụ cho giáo xứ đều có sự hy sinh, nó góp phần vào việc xây dựng Hội Thánh và loan báo Tin Mừng. Chúa biết tất cả và Ngài sẽ trả công bội hậu cho những ai đã làm vì yêu mến Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top