Giáo xứ Tân Phú: Bầu Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

Giáo xứ Tân Phú: Bầu Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

WGPSG -- Theo Giáo Luật, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ là “cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải tỏa những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay” (GL điều 536, 537).

Nhiệm kỳ BTV HĐMV Gx. Tân Phú đã mãn hạn, được sự chấp thuận của Cha chánh xứ và các cha phụ tá, qua một thời gian chuẩn bị, Ban Tổ chức bầu cử HĐMV giáo xứ Tân Phú tổ chức Đại hội vào lúc 9g00 Chúa nhật 14-04-2013.

Tham dự Đại hội có Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, ba cha phụ tá, quý nữ tu, quý chức Tân - Cựu HĐMV của giáo xứ, giáo họ, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành, các Ban, các ca đoàn và một số giáo dân tiêu biểu của các giáo họ.

Cha chánh xứ Giuse phát biểu khai mạc: Hôm nay là ngày trọng đại của giáo xứ, chúng ta cùng về đây để bầu chọn những người đại diện cho giáo xứ, để chung tay với các vị chủ chăn, phục vụ Chúa và phục vụ anh em. Tục ngữ có câu: “Đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu chúng ta làm việc tốt công tác bầu chọn thì trong suốt nhiệm kỳ mới này, quý HĐMV sẽ hoạt động tốt. Trong sứ vụ phục vụ cho Nước Chúa, Chúa đã nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em, ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người” (Mc 9, 43-44). 

Hôm nay, những ứng viên tề tựu về đây, họ là những gương mặt tốt của giáo xứ, giáo hội, đã có những năm tháng sinh hoạt chung, sống chung và hiểu rõ nhau, biết rõ các tính chất hoạt động của họ, chúng ta hãy chọn mặt gửi vàng.

Chúng tôi, những chủ chăn, rồi đây sẽ rời bỏ nơi này, nhưng quý ông bà anh chị em còn ở lại cho đến mai sau. Xưa kia, khi loan báo Tin Mừng mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, các tông đồ đã chọn lựa hai vị Tông đồ Mathias và Marco, vì hai ông này đã theo Chúa cùng với các tông đồ. Ước chi hôm nay những người anh em mà chúng ta sẽ chọn để lo việc nhà Chúa, sẽ làm chứng nhân giữa cộng đoàn. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, với tư cách là cha chánh xứ, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội bầu chọn HĐMV giáo xứ Tân Phú nhiệm kỳ 2013-2017.

Theo chương trình các vị trí cuộc bầu cử được Ban Tổ chức sắp xếp như sau:

Chủ tọa: Cha Chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh

Ban Giám sát: Do ba cha phụ tá: Giuse Nguyễn Văn Lãnh, Giuse Phạm Văn Thới,
Gioan Baotixita Phạm Minh Đức.

Ban bầu cử: (1) Trưởng ban bầu cử Ông Giuse Nguyễn Xuân Đán, cựu Chủ tịch HĐMV giáo xứ. (2) Phó ban bầu cử Ông Giuse Nguyễn Công Hoan, cựu CT HĐMV giáo xứ.

Ban Thư ký: (1) Anh Phêrô Phan Thanh Liêm, Nguyên trưởng Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Gx. Tân Phú. (2) Cô Maria Vũ Thị Thiên Trang, phó Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Gx. Tân Phú.

Ban Kiểm phiếu: (1) Ông Giuse Vũ Hữu Phán, cựu Trùm chánh Họ Giáng Sinh. (2) Ông Giuse Trần Duy Quang, cựu Thư ký Họ Chư Thánh. (3) Ông Giuse Phạm Văn Lượng, Hội trưởng Học Hội Kitô giáo Gx. Tân Phú. (4) Ông Vinh Sơn Đinh Minh Mẫn, cựu Trùm phó giáo họ Mông Triệu. (5) Ông Giuse Lê Thanh Nghị, cựu Trùm chánh họ Phục Sinh. (6) Ông Giuse Nguyễn Văn Mỹ, Thư ký Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm.

Ông Nguyễn Công Trung thay mặt HĐMV nhiệm kỳ trước đọc Đơn xin Mãn nhiệm. Cha chánh xứ nói lời cám ơn quý HĐMV nhiệm kỳ qua đã vất vả đóng góp cho giáo xứ trong việc chung đã hơn một nhiệm kỳ là 6 năm.

Cuộc bầu chọn theo phương thức bầu trực tiếp và phiếu kín. Ban Tổ chức bầu cử làm việc sau hơn ba giờ căng thẳng và cộng tác tích cực của các cử tri, kết quả bầu chọn được thông báo bằng bảng điện tử và bảng đen với cùng một kết quả, với 293 phiếu, có 5 phiếu không hợp lệ, còn lại 288 phiếu, kết quả 5 ứng viên đắc cử vào HĐMV giáo xứ theo thứ tự được sắp xếp như sau:

1. Ông Giuse Nguyễn Công Trung
2. Ông Gioan Nguyễn Đức An
3- Ông Giuse Trần Quốc Hùng
4 - Bà Maria Nguyễn Thị Cảnh
5- Ông Giuse Phạm Văn Ninh

Được trao nhiệm vụ mới, Ông Nguyễn Công Trung đã đại diện các Tân thành viên của HĐMV nói lời cám quý cha , quý nữ tu cùng tất cả Đại hội đã vì tình yêu thương, sự tín nhiệm mà bầu chọn ông cùng những đồng sự trong nhiệm kỳ mới 2013-2017 này, đây là “được” tin tưởng, nhưng cũng là “phải” gánh những trọng trách.

Cuối cùng, Cha Chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, trong vai trò chủ tọa nhận xét:

Hôm nay, tham gia bầu cử tại giáo xứ Tân Phú, phải công nhận rằng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một cuộc bầu cử: chặt chẽ, nghiêm túc, dân chủ, nhưng vui vẻ và thoải mái như thế này. Xin cám ơn Ban Tổ chức, cám ơn các đại biểu cử tri hôm nay đã tham dự. Tôi cũng thay mặt tất cả cộng đoàn chúc mừng Ban Tân HĐMV của giáo xứ Tân Phú, mời 5 vị đắc cử lên sân khấu để cha cùng ba cha phụ tá bắt tay chúc mừng, cộng đoàn cùng vỗ tay nhiệt liệt trong sự phấn khởi.

Cuộc đại hội bầu cử kết thúc lúc 12g00, sau 3 giờ làm việc đã mang lại kết quả tốt đẹp như mong đợi.

Trích dẫn

Điều 536

1. Nếu Giám Mục giáo phận xét thấy thuận lợi, sau khi đã tham khảo ý kiến của hội đồng linh mục thì nên thiết lập trong mỗi giáo xứ một hội đồng mục vụ, do cha sở đứng đầu, trong hội đồng này, các Kitô hữu cùng với nhũng người tham gia vào trách nhiệm mục vụ của giáo xứ, chiếu theo chức vụ của họ, phải góp phần cổ vũ sinh hoạt mục vụ.

2. Hội đồng mục vụ chỉ có quyền tư vấn và được điều hành theo các quy tắc do Giám Mục giáo phận thiết lập.

Điều 537

Mỗi giáo xứ phải có một hội đồng kinh tế được điều hành không những theo luật phổ quát,mà còn theo các quy tắc do Giám Mục giáo phận ban hành; trong hội đồng ấy, các Kitô hữu được tuyển chọn theo các quy tắc này phải giúp cha sở trong việc quản trị tài sản của giáo xứ, miễn là vẫn tôn trọng những quy định của điều 532.

(42) Ðức Yêsu gọi họ lại mà bảo họ: "Các ngươi biết: các kẻ được coi là thủ lãnh các dân tộc thì làm Chúa trên họ, và những người làm lớn nơi họ thì bắt họ phục quyền. (43) Nơi các ngươi thì không như thế! Ai muốn làm lớn trong các ngươi thì hãy hầu hạ các ngươi. (44) và ai muốn cầm đầu giữa các ngươi, thì hãy làm tôi tớ mọi người. (45) Vì chưng Con Người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống mình làm giá chuộc thay cho nhiều người".

Mc 9 . 42 – 44 )

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top