Giáo xứ Tân Phú: Ban Phục vụ Bệnh nhân mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Ban Phục vụ Bệnh nhân mừng bổn mạng

WGPSG -- Lúc 9g00 sáng ngày 06-06-2013, Ban Phục vụ Bệnh nhân (BPVBN) của giáo xứ Tân Phú đã dâng Thánh lễ kính Thánh Gioan Granda, bổn mạng của BPVBN, tại thánh đường giáo xứ.

Từ 7g00 sáng, các thành viên BPVBN, trong bộ đồng phục đã đứng ở cả các ngõ vào thánh đường để đón tiếp các người khuyết tật, bệnh nhân cùng các cụ và người thân đến tham dự Thánh lễ. Đến 8g00, ba cha phụ tá: Giuse Phạm Văn Thới, Giuse Nguyễn Văn Lãnh và Gioan Baotixita Phạm Minh Đức đã túc trực để thăm hỏi, chia sẻ và giúp các bệnh nhân chịu các bí tích: Xức Dầu và Hòa Giải.

Đúng 9g00, Cha chánh xứ Giuse đến thăm hỏi và giải tội cho một số bệnh nhân vì số đông. Kế tiếp, cộng đoàn được gặp Linh mục Antôn Nguyễn Chân Hồng, và 4 thày dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa cũng đến hiệp thông với các bệnh nhân.

Đến tham dự buổi lễ hôm nay có: HĐMV giáo xứ và BĐH các giáo họ.

Quý nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, Đại diện BPVBN của các giáo xứ Miền Sài Gòn, Đại diện BĐH BPVBN các Gx. Liên miền Sài Gòn, quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ, hơn 200 bệnh nhân cùng người thân tham dự.

Đầu lễ, các đại diện rước đoàn đồng tế, một thày trợ thế đã đọc tiểu sử của Thánh Gioan Thiên Chúa cho cộng đoàn nghe…

Cha chủ tế mở đầu Thánh lễ: Thưa quý ông bà, và đặc biệt các bệnh nhân (BN) thân yêu, hôm nay lễ mừng kính Thánh Gioan Granda, vị thánh đã hiến thân và tận tình phục vụ cho các BN, nhất là những BN nghèo, để rồi Ngài đã bị lây nhiễm bệnh dịch tả từ các BN mà qua đời vào thế kỷ thứ 16. Chúng ta, những Kitô hữu là con Chúa, những người trong BPVBN, hãy thực thi lời Chúa dạy, hãy noi gương hy sinh, quên mình của Thánh Gioan Granda để phục vụ cho các BN, như phục vụ cho Chính Chúa.

Bài Tin Mừng thánh Matthêu (25, 31-46) kể lại dụ ngôn Chúa Giêsu nói về: Ngày cánh chung, và trong ngày phán xét ấy, tất cả mọi người chia làm hai bên: Lành và Dữ, và họ chỉ hỏi Chúa có một câu: “Có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống, rách mà cho mặc đâu? Và, Chúa đã trả lời cho bên Lành là “Khi các ngươi làm việc gì giúp cho một anh em bé mọn nhất là các ngươi làm cho chính Ta” (Mt 25,40).

Xã hội càng lúc càng phát triển, thì khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng xa hơn. Trong nền kinh tế thị trường, có những người quá dư thừa, có nhiều kẻ lại thiếu thốn… Vậy, ta phải làm sao để bớt đi khoảng cách đó? Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Hãy đem bán những của cải anh có để san sẻ và giúp đỡ cho người nghèo, rồi hãy đến theo tôi!” (Mc 10, 20).

Hôm nay, mừng kính lễ thánh Gioan Thiên Chúa, chúng ta hãy noi gương Ngài là chăm sóc các bệnh nhân nhất là những BN nghèo. Còn với chúng ta, những bệnh nhân đó là ai? Thưa: họ là ông bà, cha mẹ, anh chị em, con cái, làng giềng của chúng ta…! Ở đời này, thói thường, người ta chỉ thích giao tiếp và gặp gỡ những người: đẹp khỏe, giàu sang, và cho tặng nhau quà cáp với chủ ý vụ lợi gọi là “Hòn đất ném đi hòn chì ném lại”. Và họ cũng chăm sóc những bệnh nhân theo cách bình thường gọi là tính nhân bản.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta phải săn sóc các BN tận tình, hết mình, vô vụ lợi theo phương châm của Thánh Gioan Granda, là làm cho chính Chúa.
Ở các nước văn minh, người ta cho con cái sống tự lập sớm, nên chúng không có tình cảm với cha mẹ; người ta cũng đem người già vào viện dưỡng lão cho Nhà nước và các nhân viên y tế chăm sóc để không phải vướng bận gì!

Nhưng ở Việt Nam thì khác, nét đẹp văn hóa của người dân Việt là “Tối lửa tắt đèn có nhau”, một người gặp hoạn nạn thì cả làng chạy đến.

Riêng giáo xứ Tân Phú có một truyền thống lâu năm là tổ chức riêng một ban để PVBN đến nơi đến chốn; nhất là về phần linh hồn như Cụ Rường (Trưởng ban) đã ngoài 90, cái tuổi đã quá “thất thập” mà đa số người khác dành để nghỉ ngơi, thì Cụ lại ngày ngày đạp xe đạp dong duổi đi đôn đốc nhắc nhở các hội viên trong công tác phục vụ của mình; và tại sao Cụ lại làm như vậy? Thưa: “Vì Cụ nhìn thấy hình ảnh của các bệnh nhân là hình ảnh của Thiên Chúa”.

Việc làm đó cũng gây sự chú ý cho một số lương dân và là sự lôi cuốn họ tìm về với Chúa. Chúa phán: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là mộn đệ Thày, là chúng con thương yêu nhau” (Ga 13,35).

Khi phán xét, Chúa không hỏi chúng ta có bao nhiêu tiền, có địa vị không mà Chúa chỉ hỏi chúng ta khi còn ở trần gian có làm gì cho Chúa không. Trong khi thực thi sứ vụ bác ái, chúng ta không tránh khỏi những phiền hà, bực bội, tự ái vì những va chạm với mọi người. Nhưng hãy coi những gian nan, thử thách đó là những viên ngọc kết thành triều thiên cho chúng ta ngày sau trên nước thiên đàng.

Ước gì tất cả anh chị em trong Ban PVBN hãy làm muối, làm men để lan tỏa việc bác ái này đến các anh chị em khác của mình.

Mọi người ra về trong niềm tin yêu, tín thác vào Chúa, vì Ngài đã thực hiện những điều tốt đẹp qua tay của những người hiến thân phục vụ bệnh nhân trong giáo xứ Tân Phú.

Buổi lễ kết thúc lúc 10g30 cùng ngày

SƠ LƯỢC VỀ BAN PVBN GX TÂN PHÚ

- Được chính thức thành lập từ năm 1995 dưới thời kỳ Cha Cố Đaminh Vũ Nguyên Thiều làm chánh xứ, cho đến nay Ban có một BĐH:

- Trưởng ban: Cụ Michael Nguyễn Văn Rường (công tác 18 năm)

- Phó ban lo về Thánh Thể: Ông Cố Augustino Nguyễn Văn Thái

- Phó ban lo về thường trực: Ông Phêrô Trần Cao Hồ

- Thư ký: Bà Maria Madalena Trần Thị Thanh Nga

- Thủ quỹ: Ông Phaolo Trần Cao Đại

- Ban gồm 23 người phục vụ trong các công tác sau:

- Phục vụ Thánh Thể: 4 hội viên (HV), cùng một nữ tu và Thày Lượng, hằng tuần vào thứ Hai và thứ Sáu trao Mình Thánh Chúa cho BN.

- Cầu nguyện: 14 HV hằng ngày đến nhà bệnh nhân vào lúc 9g00 để cầu nguyện, nếu BN nặng phải tăng ba ca liên tục.

- Canh thức và phó linh hồn: 8HV phụ trách anh thức và linh hồn, phục vụ BN 24/24. Trường hợp BN nặng phải cầu nguyện đến 3 lần.

- Bác ái: Hằng tháng, chi cho 20 người nghèo trong xứ mỗi người 50.000đ.

- Hằng năm, tổ chức phát quà 200 BN vào dịp lễ cầu cho BN ngày thứ Hai Tuần Thánh, trong đó có 130 BN nằm liệt giường và 70 BN khuyết tật.

- Nhân dịp mừng kính lễ Thánh Gioan Branda, bổn mạng BPVBN, cha xứ cùng HĐMV cho phép BPVBN tổ chức một Thánh lễ để cầu nguyện cho các ân nhân, bệnh nhân còn sống cũng như đã qua đời, và giáo xứ cũng trích ra một phần tài chánh để làm quà tặng cho các BN.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top