Giáo xứ Tân Phú: Ban Chăm sóc bệnh nhân mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Ban Chăm sóc bệnh nhân mừng bổn mạng

WGPSG -- Thánh Gioan Granda, vị thánh đã hiến trọn đời mình cho các bệnh nhân nan trị, qua đời ngày 02-06-1600 vì lây nhiễm bệnh dịch tả từ những bệnh nhân mà Ngài phục vụ. Tấm gương sáng chói của Ngài đã để lại cho Giáo hội Công giáo một dấu ấn. Vì vậy, nhiều tổ chức thiện nguyện bác ái, trong đó có Ban Chăm sóc bệnh nhân Gx. Tân Phú đã nhận Ngài làm quan thầy, và hôm nay, lúc 8g ngày 05-06-2015, đã hân hoan mừng Lễ Thánh Gioan Granda là bổn mạng.

Nhân dịp này, cha chánh xứ, quý cha và Ban Chăm sóc bệnh nhân (BCSBN) đã tạo điều kiện cho các bệnh nhân được sum họp nơi Nhà Chúa, gặp vị chủ chăn để được lãnh nhận các bí tích Hòa Giải, Xức Dầu và Mình Thánh Chúa. Đây cũng là dịp để gặp nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn và cùng hiệp dâng Thánh lễ. Đối với các bệnh nhân nặng, đây như một ngày hội vì việc đưa đón, dìu dắt họ đến nhà thờ là một việc rất khó khăn và hiếm hoi!

Đón tiếp

Từ sớm, các lối vào nhà thờ đã thấp thoáng bóng BCSBN. Cụ Trưởng ban Michael Nguyễn Văn Rường (nay đã 96 tuổi), Ông cố Augustino Nguyễn Văn Thái (Phó ban) Anh Phêrô Trần Cao Hồ (Phó ban), Chị Madalena Trần Thị Thanh Nga (Thư ký) Anh Phaolô Trần Thành Đại (Thủ quỹ) và các hội viên trong đồng phục, đón rước các bệnh nhân khi họ được gia đình đưa đến. Có những bệnh nhân nặng phải đến hai, ba hội viên phụ đẩy xe lăn hoặc cùng người nhà nâng đỡ vào được chỗ ngồi trong nhà thờ. Sau ít phút nghỉ ngơi và trao đổi với các bệnh nhân thân quen, mọi người chuẩn bị tâm hồn để tham dự Thánh lễ.

Ban các bí tích

Đúng 8g, Cha Giuse Phạm Công Minh - Linh hướng BCSBN đã chờ sẵn. Số lượng bệnh nhân mỗi lúc một đông, cùng lúc này Cha Antôn Nguyễn Chân Hồng - Đặc trách BCSBN miền Sài Gòn, Thầy Bề trên Tỉnh dòng Matthêu Trần Đoàn Phi cùng các thầy dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, quý sơ, Ban Điều hành Gia đình CSBN miền Sài Gòn, Ban Điều hành Gia đình CSBN các giáo xứ bạn, quý ân nhân, quý đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng đến hiệp thông. Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, Cha phó xứ Giuse Nguyễn Văn Lãnh và Cha Batolomeo Nguyễn Hoàng Tú, đại diện HĐMVGX, Ban CSBN cùng ra đón tiếp quý cha, quý thầy và quý khách.

Khi ổn định chỗ ngồi, cha xứ cùng quý cha đến để giúp các bệnh nhân Xưng tội và nhận phép Xức dầu. Có những bệnh nhân cao niên đến 90 tuổi, và cũng có em bé chỉ có 8 tháng, quý Ban Điều hành, quý thầy cũng đến tận nơi để chia sẻ và thăm hỏi từng bệnh nhân.

Thánh lễ

Cha chủ sự chia sẻ trước Lễ: Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để mừng kính Lễ Thánh Gioan Granda vì chúng ta đã nhận Ngài làm bổn mạng, học theo các gương sáng và nhân đức của Ngài bằng những việc làm âm thầm. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các hội viên Ban CSBN để tất cả có sức khỏe mà lo cho các bệnh nhân, nâng đỡ an ủi chăm sóc họ về phần hồn, phần xác. Chúng ta cũng cầu nguyện cho gia đình bệnh nhân, người còn sống cũng như kẻ đã qua đời. Giờ đây, chúng ta cùng ăn năn sám hối để cử hành Thánh lễ.

Cha diễn giảng: Hôm nay, chúng ta họp nhau nơi đây mừng kính Lễ Thánh Gioan Granda. Tôi muốn chia sẻ về tinh thần bác ái Kitô giáo. Có nhiều người nói “Đạo nào cũng là đạo” vì đạo nào cũng dạy làm việc tốt và làm việc bác ái, nhưng chúng ta hãy suy nghĩ thử về những kiểu bác ái sau đây: bác ái  theo kiểu trao đổi “Bánh ít đi, bánh quy lại”, bác ái theo kiểu ngân hàng cho vay lấy lãi, và bác ái quảng đại giúp đỡ một cách vô vụ lợi. Theo dụ ngôn người Samaria, lúc đầu hai thầy Tư tế đi qua nhìn thấy rồi đều lặng lẽ bỏ đi; nhưng người Samaria (ngoại đạo) đã dừng lại và lấy dầu xức vào vết thương để sát trùng cho nạn nhân, đặt nạn nhân lên lưng ngựa và đưa đến quán trọ, hôm sau mới ra đi, ý nói ông đã ngủ lại quán trọ để chăm sóc bệnh nhân này. Đồng thời, trước khi ra đi, ông còn chi trả tất cả chi phí cho chủ quán bằng chính đồng tiền của ông chứ không phải của vợ, con hay bạn bè; rồi ông còn dặn dò chủ quán hãy chữa trị cho bệnh nhân cho đến khi bình phục và những chi phí đó ông chi trả hết.

Vậy, chính người Samaria là hình ảnh hoàn hảo nhất của Chúa Kitô. Vì Chúa Giêsu đã đến trần gian để an ủi, chia sẻ, chữa lành cho con người, và cuối cùng Ngài đã chịu khổ nạn, đổ máu mình ra mà chuộc tội cho trần gian. Giờ đây, Chúa đã ra đi, và chúng ta phải là những người kế tục Chúa để đem niềm vui đến cho những người đau khổ về thể chất, tinh thần và cả vật chất nữa! Trên trái đất hiện hữu, biết bao đau thương đang xảy ra: bạo hành, đói khát, bệnh tật… chúng ta hãy đem lòng bác ái Kitô giáo đến cho họ.

Thưa ông bà anh chị em, chúng ta quy tụ nơi đây, trước hết để cảm tạ Chúa đã ban nhiều ơn lành hồn xác cho chúng ta và cho các bệnh nhân. Chúng ta là những người Samari đang thực thi bác ái Kitô giáo. Là thành viên Ban CSBN, chúng ta thức đêm, thức hôm, dấn thân để xoa dịu những nỗi đau đớn của họ. Cũng như anh em dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, chúng tôi chuyên chăm sóc những bệnh nhân HIV, là những người bị gạt ra bên lề của xã hội, nhưng chúng tôi thấy rất hạnh phúc.
Các anh chị em làm công tác này đôi khi cũng gặp không ít khó khăn trở ngại vì có những chỉ trích từ khách quan, rồi lại có cả chê trách của gia đình, người thân... Nhưng chúng ta đã theo Chúa, và muốn noi gương các thánh thì chúng ta phải chịu thử thách và nếm trải những thăng trầm chứ không phải là sự bằng phẳng. Trong lúc anh chị em hy sinh tất cả để phục vụ cho mọi người thì cũng có nhiều người vô cảm và hờ hững, nhẫn tâm… đứng nhìn. Và sự hy sinh này phải liên lỉ, phải liên tục nếu không nó chỉ là một phong trào mà thôi! Có vài câu chuyện về sự vụ lợi khi làm công tác chăm sóc bệnh nhân, tôi nghe rất buồn. Xin Chúa biến đổi để chúng ta trở thành Muối Men tốt làm “dậy bột” cho đời.

Phát quà

Sau khi nhận lẵng hoa từ thầy dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa, BCSBN chuẩn bị sẵn các phần quà, cha chánh xứ Giuse đọc lời nguyện và làm phép quà, cha nói: Những món quà này là mồ hôi, nước mắt của bao nhiêu con người góp lại. Hôm nay, mừng Lễ bổn mạng Thánh Gioan Granda, chúng con xin dâng lên Chúa lời cầu nguyện tha thiết; xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng con để rồi những món quà này là của nuôi dưỡng hồn xác chúng con. Amen. Ban CSBN trao các món quà cho các bệnh nhân.

Buổi lễ kết thúc lúc 11g30 trong niềm tin yêu và sự hy vọng của mọi người vì luôn có dấu chân và lòng bác ái vô bờ bến của những thành viên Gia đình Chăm sóc bệnh nhân trên mọi nẻo đường.

Tiểu sử Thánh Gioan Granda

Để cộng đoàn hiểu biết về vị thánh cao cả Gioan Granda, Thầy Phêrô Nguyễn Trọng Quỳnh (Dòng Trợ Thế) đọc tiểu sử của thánh Gioan Granda, vị thánh đã sinh ra và sống chỉ để phục vụ bệnh nhân và cũng bị lây nhiễm từ bệnh nhân mà qua đời.    

Thánh Gioan Granda  hay còn gọi là Gioan Thiên Chúa sinh ngày 06.03.1546, tại làng Carmon, Tỉnh Sevilla, Tây Ban Nha. 

Năm 1547, gia nhập Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa. Có lòng sùng kính đặc biệt đối với bí tích Thánh Thể và Đức Mẹ Đồng Trinh.

Ngày 02.06.1600, qua đời.

Ngày 03.05.1775 Đức Piô V công nhận các nhân đức anh hùng và tuyên bố ngài là bậc đáng kính.

Ngày 13.02.1853, Đức Piô IX tuyên phong chân phước.

Ngày 10.12.1986, Thánh Bộ phượng tự tuyên bố ngài làm bổn mạng giáo phận Jere.

Ngày 02.06.1996, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh.

 
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top