Giáo xứ Tân Phú: Ban Caritas mừng bổn mạng

Giáo xứ Tân Phú: Ban Caritas mừng bổn mạng

WGPSG -- “Đối với chúng ta, những người Kitô hữu, chính Thiên Chúa là nguồn gốc của tình bác ái”.

Linh mục Giuse Kiều Hoàng An, đã trích lời trên của Nguyên Giáo Hoàng Bênêdictô XVI, để giảng Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Phaolô, bổn mạng Ban Caritas giáo xứ Tân Phú, được cử hành lúc 17g45 ngày 27.9.2017 tại nhà thờ Tân Phú.

Lm Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý - Linh hướng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì - đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có LM Giuse Kiều Hoàng An - Linh hướng Ban Caritas giáo xứ Tân Phú.

Hiệp dâng Thánh lễ có 48 thành viên Ban Caritas giáo xứ; Trưởng ban Liên Kết giáo hạt TSN; Đại diện Ban điều hành Caritas các giáo xứ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý đã cho biết đôi nét chính yếu về cuộc đời và lòng bác ái của thánh nhân là mang tâm tình của Thiên Chúa và nhận ra Chúa Giêsu nơi những người đau khổ và khốn cùng; chăm lo cho họ cả phần hồn lẫn phần xác. Dâng Thánh lễ này để tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Ban Caritas giáo xứ Tân Phú luôn noi gương Thánh bổn mạng sống bác ái yêu thương. Và cầu nguyện cho cha chánh xứ mau chóng phục hồi sức khỏe.

Sau bài Tin Mừng, cha linh hướng Giuse đã chia sẻ về bài Tin Mừng nhắc nhở về sống đời sống bác ái yêu thương. Cha đã phân tích về bác ái và cho biết ý nghĩa về việc làm bác ái Kitô giáo.

- Bác ái là hành động mang lợi ích cho người khác. Có những khác biệt trong động cơ hành vi bác ái: Làm bác ái với ý hướng thượng, hướng thiện hay làm bác ái với ý hướng xấu, động cơ vụ lợi…

- Cha nhắc lại giáo huấn của Giáo hội về việc làm bác ái. Trong Đại hội Caritas quốc tế ngày 27.5.2011, Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã nói: “Đối với chúng ta, những người Kitô hữu, chính Thiên Chúa là nguồn gốc của tình bác ái”.

- Có 2 động cơ cám dỗ chúng ta khi làm bác ái: Thứ nhất, không dám “cho đi” vì sợ mất mát. Thứ hai, không cho đúng cái cần phải cho. Cha linh hướng giáo hạt TSN đã từng đặt câu hỏi: “Chúng ta làm bác ái rất nhiều nhưng đâu là hành vi giới thiệu Chúa cho người khác qua những món quà?”. Ta đang nhìn thấy ta là người ban ơn hơn là thấy Thiên Chúa đang yêu thương họ qua việc làm của ta.

- Cha cũng lưu ý trong ngụ ý: Giúp đỡ người khác là cho họ “cái cần câu” hơn là cho “con cá”.

Kết thúc bài giảng cha dùng lời nguyện trong phụng vụ: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dang tay trên thập giá để cứu độ chúng con, xin cho chúng con mỗi khi làm bất cứ điều gì là để làm cho sáng danh Chúa và để các linh hồn nhận ra Ơn cứu độ của Thiên Chúa”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện tín hữu và  dâng lễ vật.

Sau lòi nguyện Hiệp lễ, bà Maria Nguyễn Thị Cảnh – Trưởng ban Caritas giáo xứ Tân Phú đã đại diện cảm ơn cha chánh xứ, quý cha đồng tế, quý chức HĐMV giáo xứ, ca đoàn Hiệp Hội Thánh Mẫu, quý hội đoàn, quý ân nhân và toàn thể cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc vẫn âm vang tiếng hát của ca đoàn: “Đường tình yêu đi theo con đường của Chúa”.

Sau Thánh lễ, Ban Caritas chụp hình lưu niệm và có bữa tiệc cùng chia sẻ với những người nghèo khó. Đồng thời, trao phong bì cho 33 em học sinh nghèo với số tiền hiện kim gần 22 triệu. 

Được biết, Ban Caritas sinh hoạt đều đặn. Trong tinh thần yêu thương chia sẻ, mỗi thành viên hằng tháng đóng góp 50 ngàn gây quỹ bác ái.

Trong năm 2016 – 2017, nhờ lòng hảo tâm của nhiều ân nhân, Ban Caritas đã thực thi bác ái với tổng số tiền là gần 300 triệu. Trong đó, hằng tháng giúp đỡ cho 17 hộ với tổng số gạo là 180 kg; 2 hộ với số tiền là 900 ngàn. Ngoài ra, còn thực thi bác ái các đơn vị ở cấp Hạt, TGP SG, các nhà dòng và các vùng thuộc Giáo phận khác.

Xin Chúa ban cho các thành viên trong Ban Caritas, quý ân nhân, luôn nhiệt thành, có tấm lòng quảng đại và tình yêu bao la đối với người nghèo như Chúa muốn. Thật an ủi biết bao với lời chúc phúc của Chúa Giêsu: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5,7).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top