Giáo xứ Tân Mỹ: Thánh lễ tạ ơn khai mạc năm thánh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Tân Mỹ: Thánh lễ tạ ơn khai mạc năm thánh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ

Giáo xứ Tân Mỹ: Thánh lễ tạ ơn khai mạc năm thánh mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ

WGPSG -- “Nhìn lại lịch sử hình thành giáo xứ Tân Mỹ, chúng ta thấy hồng ân của Chúa tuôn tràn trên anh chị em. Giới luật của Chúa, Lời Chúa mà anh chị em nghe hằng ngày, không phải là một gánh nặng, mà chính là một hồng ân”.

Đó là lời của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, TGP Sài Gòn trong thánh lễ Tạ ơn, khai mạc Năm thánh mừng 50 năm thành lập giáo xứ, được tổ chức tại thánh đường giáo xứ Tân Mỹ, vào lúc 9 giờ sáng, ngày 06/06/2020.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có linh mục (Lm) hạt trưởng Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng - quản hạt Hóc Môn, cùng với hơn 30 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Tham dự thánh lễ có các chủng sinh, tu sĩ nam nữ, khách mời và toàn thể giáo dân trong giáo xứ Tân Mỹ.

Khởi đầu, đoàn rước Thánh giá nến cao đã đón Đức TGM Giuse và đoàn đồng tế từ nhà xứ lên thánh đường trong tiếng nhạc vui của đội kèn tây, hòa chung tiếng hát của toàn thể cộng đoàn qua hai bài thánh ca: "Lên Đền Thánh" và "Về Nơi Đây".

Đến trước tiền đường nhà thờ, Đức TGM Giuse đã long trọng cử hành nghi thức Khai Mạc Năm Thánh và Mở Cửa Nhà Thờ (tượng trưng cho Cửa Thánh được mở ra). Tiếp theo Đức TGM Giuse dẫn mọi người bước qua Cửa thánh, tiến vào nhà thờ để cử hành thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ.

Trước thánh lễ, vị đại diện giáo xứ đã giới thiệu đôi nét về lịch sử hình thành giáo xứ Tân Mỹ trong suốt hành trình 50 năm qua (từ năm 1970 - 2020) và nói lên lòng tri ân sâu sắc đến các Linh mục tiền nhiệm, các ân nhân đã góp công, góp sức trong việc hình thành và phát triển giáo xứ cho đến hôm nay. Giáo xứ Tân Mỹ hiện có 3 giáo họ với 786 gia đình. Số giáo dân là 2796 người. Giáo xứ đã đóng góp cho Giáo hội 2 linh mục, 3 chủng sinh và 4 nữ tu.

Tiếp theo Lm Phêrô Nguyễn Ngọc Vượng - quản hạt Hóc Môn - công bố sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, cho phép giáo xứ cử hành Năm thánh và lãnh nhận những ân huệ thiêng liêng được ban.

Trong bài giảng Tin mừng, Đức TGM Giuse chia sẻ: "Biết bao hồng ân Chúa đã ban cho anh chị em, biết bao công sức của nhiều người đã đổ ra để xây dựng giáo xứ, nhiều người từ phương xa về nơi đây làm ăn, dần dần qui tụ thành cộng đoàn giáo xứ Tân Mỹ như ngày hôm nay. Đây là điều vui mừng cho tất cả chúng ta và chúng ta phải luôn biết cảm ơn Chúa vì những ân huệ đã được nhận lãnh.

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại phép lạ Chúa chữa lành cho 10 người phong cùi: 9 người có đạo và 1 người thuộc diện lạc đạo. Tuy nhiên, chỉ có người lạc đạo quay trở lại tạ ơn Chúa, còn 9 người có đạo không biết quay lại tạ ơn.

9 người con đạo gốc vì sao không biết quay lại tạ ơn? Có lẽ vì họ được hưởng ơn Chúa quá nhiều và họ xem thường. Họ cảm thấy đó là điều đương nhiên, vì mình là người có đạo. Còn người ngoại đạo cảm thấy mình không xứng đáng được ơn, nhưng bây giờ lại nhận được ơn hết sức lớn lao nên vội vã trở lại tạ ơn".

Trong bài đọc II, thánh Phaolô nói cho chúng ta biết phải tạ ơn Chúa, chúc tụng Chúa vì những ơn lành mà chúng ta đã lãnh nhận, như ơn chúng ta được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, ơn được làm con cái của Thiên Chúa, ơn được nhận biết Chúa Giêsu Kitô, ơn được rửa sạch tội lỗi trong Máu của Ngài, ơn được hiện diện giữa cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa.

Nhìn lại lịch sử hình thành giáo xứ Tân Mỹ, chúng ta thấy hồng ân của Chúa tuôn tràn trên anh chị em, giới luật của Chúa, Lời Chúa mà anh chị em nghe hằng ngày, không phải là một gánh nặng, mà chính là một hồng ân. 

Chúng ta tạ ơn Chúa trong ngày hồng ân 50 năm thành lập giáo xứ. Với tâm tình tri ân, anh chị em hãy tiếp tục củng cố đức tin và hướng tới chương trình sắp tới, đó là xây dựng nhà thờ mà chúng ta mơ ước. 50 năm qua, anh chị em sống đạo rất tốt, nhưng thử hỏi, 50 năm sau, liệu giáo xứ Tân Mỹ có còn sống đạo được như hôm nay nữa không? Tôi đặt ra câu hỏi này không phải là viển vông, mơ hồ mà là điều đã xảy ra trong nhiều cộng đoàn Kitô hữu. Lúc đầu thế hệ cha ông sống đạo rất tốt, qua thời gian, hoàn cảnh xã hội biến đổi, nhiều cộng đoàn trên thế giới ngày nay đã rơi vào cảnh nguội lạnh, không còn sống và thực hành đạo nữa, nhà thờ bắt đầu vắng tanh. Có biết bao người đã sống theo sở thích của mình, không còn sống theo đường lối của Phúc âm, không còn giữ luật của Chúa nữa. Cho nên, 50 năm sắp tới là một chặng đường đầy khó khăn, không hề dễ dàng chút nào. Chính vì thế, chúng ta càng phải cầu nguyện nhiều hơn nữa, để xin Chúa ban ơn, giúp chúng ta giữ vững lòng tin vào Chúa Giêsu và tin vào Tin Mừng của Ngài, sẵn sàng bước theo Chúa và xây dựng Hội Thánh".

Sau Lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse công bố Phép Lành Tòa Thánh và trao cho Lm Antôn Nguyễn Thanh Danh - chánh xứ Tân Mỹ.

Tiếp đến, vị đại diện giáo xứ đã ngỏ lời tri ân Đức TGM, Lm hạt trưởng, các Lm đồng tế, các Lm tiền nhiệm, các Soeurs, các Thầy, cùng các vị ân nhân và toàn thể cộng đoàn đã đồng hành với giáo xứ trong cộng tác mục vụ và hiện diện trong thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho giáo xứ. 

Sau đó, Đức TGM Giuse đáp lời: Ngài chúc mừng giáo xứ nhân ngày Đại Lễ mừng kỷ niệm 50 thành lập giáo xứ, cầu chúc giáo xứ biết xây dựng giáo xứ mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn, đặc biệt Đức TGM nhấn mạnh đến việc củng cố chiều sâu đời sống đức tin nơi mỗi người, để sống xứng đáng những ơn lành của Chúa.

Sau cùng, Đức TGM đã ban phép lành Ơn Toàn Xá cho toàn thể tín hữu tham dự thánh lễ hôm nay.

Sau thánh lễ, Đức TGM, các linh mục và toàn thể khách mời đã cùng chung vui tiệc mừng với giáo dân giáo xứ Tân Mỹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top