Giáo xứ Tân Mỹ: Mừng đón cha tân chánh xứ

Giáo xứ Tân Mỹ: Mừng đón cha tân chánh xứ

WGPSG -- Vào lúc 8 giờ sáng thứ Bảy ngày 27/07/2013 vừa qua, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Mỹ đã đến Giáo xứ Lộc Hưng, hạt Chí Hoà chào đón cha Giacôbê về nhận xứ. Tại đây, cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng cũng đang lưu luyến chia tay cha đi nhận nhiệm sở mới.

Khi đoàn đón cha tân chánh xứ về đến khuôn viên nhà thờ Tân Mỹ, tiếng chuông thánh đường reo vang, tràng pháo tay chúc mừng giòn giã.

Thánh lễ tạ ơn nhận chức chánh xứ hôm nay có sự hiện diện của hai cha Hạt trưởng hạt Hóc Môn và hạt Chí Hòa, cha Martinô - nguyên chánh xứ Tân Mỹ, quý cha trong hai hạt Hóc Môn và hạt Chí Hòa. Ngoài ra, còn có sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, thân nhân và quý khách và các cộng đoàn dân Chúa gần xa.

Trước khi cử hành thánh lễ tạ ơn là nghi thức nhận chức chánh xứ:

Trước hết cha hạt trưởng hạt Hóc Môn công bố uỷ nhiệm thư của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP TP.HCM cử cha Giacôbê Nguyễn Kim Điền về làm chánh xứ giáo xứ Tân Mỹ, hạt Hóc Môn thay thế cha Martino được thuyên chuyển qua giáo xứ Khánh Hội.

Tiếp đến, cha tân chánh xứ bày tỏ công khai trước cộng đoàn lời tuyên xưng Đức Tin, trước khi lãnh nhận trách nhiệm quan trọng trong Giáo hội. Nghi thức này nói lên quyết định dấn thân trọn vẹn của người mục tử dám hy sinh chấp nhận thí mạng sống mình để bảo vệ đàn chiên.
Sau đó cha tân chánh xứ được hướng dẫn:

- Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử là lãnh đạo và chủ tọa mọi cử hành phụng vụ trong cộng đoàn.

- Ngồi nơi tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử.

- Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa : Nhà tạm là nơi lưu trữ Mình Thánh Chúa, từ nơi đây phát sinh nguồn sống thiêng liêng cho đời dấn thân của mục tử vào cộng đoàn.

- Đổ chuông nhà thờ: Tiếng chuông nhà nhờ là tiếng chủ chiên quy tụ đoàn chiên trong việc tôn thờ Thiên Chúa. Tiếng chuông nhà thờ cũng là tiếng gọi của Thiên Chúa đánh thức những ai đang ngủ mê trong tội lỗi và kêu gọi cộng đoàn thánh hóa thời gian cho Thiên Chúa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Cha hạt trưởng hạt Hóc Môn nói: Bài đọc trong thánh lễ đưa ra một điểm chung về việc Chúa chọn và Chúa trao ban lời hứa hoặc sứ mạng cho những người tầm thường, bình dân nhưng thành tâm thiện chí nỗ lực cộng tác với ơn Chúa, để Ngài thực hiện những việc vĩ đại lạ lùng trên họ. Ví dụ như thánh cả Giuse lặng trầm, là thợ mộc tầm thường, ấy thế mà Thiên Chúa đã chọn ngài làm cha nuôi Chúa Giêsu, làm người coi sóc gia đình Chúa.

Hôm nay, Chúa đã cắt đặt Cha Giacôbê làm mục tử coi sóc cánh đồng truyền giáo “Tân Mỹ” năng động đang phát triển. Tôi hy vọng với sự chăm sóc cần mẫn của cha “cánh đồng” này sẽ xanh tươi :

“Cây đức tin trồi ra nẩy mậm
Bén rễ sâu vào tận trí lòng
Vui mừng hé nụ cậy trông
Nở hoa mến Chúa, đơm bông yêu người.”

Sau bài giảng,  quý cha tiếp tục đồng tế thánh lễ  trong bầu khí trang nghiêm, sốt mến với các phần phụng vụ Thánh Thể, hiệp lễ làm tôi chợt nhớ bữa tiệc ly của Chúa Giêsu với các tông đồ. Nhưng cuộc chia tay này không phải kết thúc ngay tại đó, mà ở chỗ những gì Chúa Giêsu đã để lại: Mình Máu Thánh Chúa để Ngài mải mãi ở lại cùng các tông đồ và mỗi người chúng ta.

Bí tích Thánh Thể đã làm biến đổi biết bao người, Bí tích Thánh Thể đã vực dậy bao người vấp ngã, Bí tích Thánh Thể tràn đầy sức sống lan tỏa đến những ai tuyệt vọng, Bí tích Thánh Thể ban sức mạnh tình yêu cho những tâm hồn chai đá, cạn kiệt hơi ấm tình người.

Có thể nói đây là cuộc chia tay vừa đắng cay vừa ngọt ngào nhất từ trước đến giờ. Đắng cay vì cha - con phải chia ly, nhưng lại ngọt ngào vì cha được trải nghiệm hương vị mới trong sứ vụ mới được trao ban, giúp cha kiên vững trên vạn nẻo đường phục vụ, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho cha vượt qua những thách thức, những khó khăn trong môi trường mới.

Tình thương của người dân giáo xứ Tân Mỹ đã khích lệ và động viên cha không ít, nhất là khi vị đại diện giáo xứ trong phần cám ơn đã hứa cộng tác với cha tân chính xứ của mình trong việc xây dựng giáo xứ tiếp tục là một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, chan chứa tình Chúa, chứa chan tình người. Hẳn đó là động lực để cha hăng hái nhiệt thành hơn trong chức vụ mới.

Nguyện chúc cha luôn mạnh mẽ đáp lại lời Chúa mời gọi như Tông đồ Phêrô năm xưa: “Vâng lời Thầy, con xin thả lưới”, để sức mạnh quyền năng Chúa tỏ hiện nơi cha. “Vì khi tôi yếu chính là lúc tôi manh.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top