Giáo xứ Tân Lập: Vườn ươm Ơn gọi Linh mục Tu sĩ

Giáo xứ Tân Lập: Vườn ươm Ơn gọi Linh mục Tu sĩ

WGPSG -- Nhà thờ Tân Lập là một trong 16 điểm được chọn làm nơi hành hương trong Năm Thánh 2010 để lãnh ơn Toàn xá.

 
I. ĐÔI NÉT VỀ GIÁO XỨ TÂN LẬP
 
* GX Tân Lập toạ lạc ở phía Đông Tp. HCM, thuộc giáo hạt Thủ Thiêm.
* Địa chỉ: 460 Đường 24, KP.2, P. Bình Trưng Đông, Quận 2, Tp. HCM.
* Điện thoại: 083 740 0456
* Tôn chỉ: Cộng đoàn hiệp nhất – Yêu thương
* Mục đích: Sống tốt đạo đẹp đời
 
1. Khởi đầu & Cơ sở vật chất
 
- Năm 1954, theo làn sóng di cư vào Nam, một đoàn người đã chuyển đến định cư tại Tân Lập. Song song với việc dựng nhà cửa của các gia đình để an trú, 3 căn nhà đơn sơ dùng làm nơi thờ phụng cũng được dựng lên.
 
- Đầu năm 1955, cha Vinh Sơn Phạm Chí Thiện quy tụ khoảng 60 gia đình Công giáo di cư thuộc các xứ Tràng Lũ, Thọ Cách, Trung Đồng, và các dì Phước Trung Đồng- Đông Thành vào khu nhà thờ hiện nay, cùng nhau phá rừng chồi, khai hoang để định cư.
 
- Ngày 22/8/1955, ngôi nhà thờ đầu tiên được hình thành bằng những vật liệu thô sơ có tính cách tạm thời, cột bằng cây và mái bằng lều bạt, sau đổi thành mái tranh. Đức Mẹ Trinh Nữ Vương được chọn là Bổn mạng giáo xứ.
 
- Năm 1957 giáo xứ được chia thành 4 giáo khu: Thánh Liêm, Thánh Tịnh, Thánh Khang, và Thánh Đa Minh. Cũng trong thời gian này, nhà thờ được chỉnh trang lại thay thế mái tranh vách đất bằng tường xây, cột gỗ, mái tôn.
 
- Năm 1958, nhà xứ được xây dựng với cấu trúc tường xây, mái tôn.
 
- Năm 1983, nhà thờ được trùng tu quy mô hơn, tường cột được bê tông hoá, với dàn kèo sắt, mái tôn.
- Năm 1985, xứ đường được trùng tu.
 
- Năm 1994, nhà thở được đại tu: gian cung thánh, tiền sảnh, hành lang và tháp chuông đã hoàn chỉnh như hiện nay. Cũng trong năm này, GX xây dựng hội trường, phòng giáo lý và công viên Đức Mẹ.
 
- 1999 mái tôn nhà thờ được thay thế bằng tôn màu giả ngói.
 
- Năm 2001, mở rộng hội trường, xây thêm phòng giáo lý.
 
- Năm 2005, xây dựng đài Đức Mẹ và làm mô hình địa bàn GX tại công viên đài Đức Mẹ.
 
2. Giáo dục
 
- Năm 1960, để thăng tiến việc giáo dục, cha Vinh Sơn đã mở trường tư thục mang tên Nguyễn Trường Tộ, gồm cấp Tiểu học và hai lớp đầu của Trung học đệ I cấp (lớp Đệ Thất và Đệ Lục).
- Năm 1965, trường mở thêm hai lớp cuối của Trung học Đệ Nhất cấp (lớp Đệ Ngũ và Đệ Tứ). Việc điều hành trường do các cha Phó đảm trách. Đa số thầy cô đều là giáo dân và các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá trong GX.
Trường sinh hoạt cho đến năm 1975 thì được chuyển giao cho nhà nước sử dụng.
 
3. Các vị chủ chăn của giáo xứ
 
*      Cha Chánh xứ: Vinh Sơn Phạm Chí Thiện, (1955-1978)
 
             Các cha Phó
                   - Cha Đaminh Dặng Duy Hoà (1955-1962)
                   - Cha Luca Nguyễn Thanh Bình (1962-1968)
                   - Cha Vinh Sơn Ngô Minh Tân (1968-1972)
                   - Cha Gioan B. Nguyễn Quang Hoà (1972-1973)
                   - Cha Cha Gioan B. Nguyễn Văn Thục (1973-1976)
                   - Cha Gioan B. Phạm Văn Hợp (1976-1978)
 
*      Sau khi Vinh Sơn Phạm Chí Thiện qua đời (18.7.1978), cha GB. Phạm Văn Hợp được bổ nhiệm làm cha xứ cho đến nay. Hiện nay, cha còn thêm nhiệm vụ Hạt trưởng giáo hạt Thủ Thiêm.
                                     
      
4. Sinh hoạt trong giáo xứ
 
  • Giáo dục đức tin: có các lớp giáo lý, bồi dưỡng học hỏi, tìm hiểu và chia sẻ Lời Chúa.
  • Đời sống thiêng liêng: Thánh lễ sáng chiều, chầu Thánh Thể suốt ngày, duy trì giờ kinh tối trong gia đình và trong khu xóm. 
  • Bác ái xã hội: Cộng đoàn góp phần tương trợ trong cơn hoạn nạn; thường xuyên tổ chức thăm hỏi và chia sẻ tinh thần, vật chất cho những gia đình khó khăn, những người già yếu trong và ngoài giáo xứ; hàng tháng và vào các dịp lễ lớn, tổ chức bữa cơm thân mật cho người neo đơn hoặc có những phần quà thăm hỏi.
  • Lễ hội: Hằng năm, GX tổ chức lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương là bổn mạng và ngày Truyền thống của GX rất trọng thể. Vào năm 2005, GX đã mừng kỷ niệm 50 năm thành lập GX. Đây là điểm dừng quan trọng để GX nhìn lại quá trình 50 năm qua, đồng thời có một định hướng cho những ngáy sắp tới.
 
5. Vườn ươm ơn gọi Linh mục Tu sĩ
 
Giáo xứ Tân lập đã được hình thành và lớn lên như thế nơi mảnh đất phèn chua, khô cằn. Tuy nhiên, trên mảnh đất này có biết bao hoa thơm cỏ lạ đã được trổ sinh.
 
Theo thống kê năm 2008, giáo xứ Tân Lập có 872 gia đình với 3.187 giáo dân. Giáo xứ đã đóng góp cho Giáo Hội 31 linh mục, 7 thầy đang học tại Đại Chủng viện và28 nữ tu trong các Dòng tu.
 
Ngoài ra, trong GX còn có Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập, một Hội Dòng đã cùng đồng hành với GX ngay từ buổi đầu gian khổ để rồi cùng hình thành, cùng phát triển bên nhau cho đến hôm nay. 

 

 GIÁO XỨ TÂN LẬP: HỒI TƯỞNG NGÀY KHAI MẠC NĂM THÁNH

 
Ngày Khai mạc Năm Thánh tại GX Tân Lập qua rồi, nhưng ấn tượng của ngày đó đã ghi đậm khắc sâu trong tâm lòng nhiều nguời. Xin được ôn lại đôi nét về ngày đó để tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Thánh Tử Đạo VN được khơi rộng, nâng cao, kéo dài thêm mãi.
 
1. Chuẩn bị
 
Ngày 28.11.2009, sau thời gian chuẩn bị cả ngoại giới lẫn nội tâm, hôm nay, GX Tân Lập đã sẵn sàng cho Lễ Khai mạc Năm Thánh. Lễ đài ngoài trời được thiết kế cho những dip đặc biệt đã sẵn sàng.
 
Cha xứ hiện diện rất sớm với cộng đoàn. Ngài kêu mời mọi người ổn định vị trí để chuẩn bị cho giờ khai mạc sắp đến. Khuôn viên lễ đài không còn chỗ trống, mọi người theo sự hướng dẫn của Ban Trật tự đã an vị.
 
Băng reo được hô lên: Emanuel – Yêu thương – Hiệp thông – Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta, mời gọi mọi người hãy sống yêu thương, hiệp nhất để được Thiên Chúa ở cùng, để đón mừng Năm Thánh.
 
Tiếp theo, tiếng hát của cả cộng đoàn vang lên như đồng hưởng ứng lời mời gọi đó.
 
2. Nghi thức Thắp Nến Sáng Tin Mừng Cứu Độ
 
Đúng 19g00, cha xứ tiến lên lễ đài, rồi cùng với cộng đoàn hát lời kinh Xin Ơn Chúa Thánh Thần. Một phút lắng đọng, giúp mỗi người chìm sâu trong nội tâm để nhận thức về những hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ quê hương, trên Giáo Hội Việt Nam, trên từng người.
 
Ban kèn đồng, ban trống trắc cùng hoà âm thanh hùng tráng, mừng giờ trọng đại, biểu lộ niềm hân hoan của cộng đoàn và chào đón mọi người đang hiện diện nơi đây, trong giờ này.
 
Lễ Khai mạc Năm Thánh bắt đầu với Nghi thức thắp nến Ánh Sáng Tin Mừng Cứu Độ, đã được cử hành rất trang trọng.
 
Trước tiên, những ngọn nến pháo hoa toả sáng, reo vui cùng với cộng đoàn. Rồi cha xứ tiến đến châm mồi lửa để thắp ngọn nến Ánh Sáng Tin Mừng Cứu Độ.
 
Cha xứ giải thích: Lửa tượng trưng cho niềm tin; lửa mang Ánh Sáng đến cho những ai sẵn lòng tiếp nhận. Đây là Ánh Sáng đã được thắp lên trên mảnh đất Việt Nam thân thương hơn 350 năm trước đây. Cũng chính Ánh Sáng này mỗi người đã nhận trong ngày lãnh Bí tích Thanh Tẩy. Qua nghi thức thắp lửa, mỗi người cùng khơi lại ngọn lửa Đức Tin trong tâm hồn mình với xác tín rằng, có Ánh Sáng Chúa Kitô trong tôi. Lửa đã được nổi lên, chúng ta phải có bổn phận giữ lửa và truyền lửa cho anh chị em chúng ta.
 
Ngọn lửa được chuyển đến từng người. Ánh sáng dần dần lan toả khắp cộng đoàn phụng vụ, tạo thành một rừng ánh sáng lung linh trong trời đêm. 
 
Lời hát Thắp sáng lên … quyện với khói lửa, hoà trong không gian vang xa, cao vút, thấm sâu vào lòng mỗi người.
 
2. Làm phép Logo Năm Thánh
 
Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn những Logo Năm Thánh 2010 để cha xứ làm phép. Sau đó, đại diện các đoàn thể lên nhận Logo và trao lại cho thành viên của mình để mỗi người có thể đeo trên áo, như một nhắc nhở về Năm Hồng Phúc này.
 
3. Tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam
 
Mở đầu việc tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam là đọc lại tiểu sử của những vị Thánh có tương quan đặc biệt với con chiên Tân Lập. Cha Ông anh dũng, con cháu tự hào. Xin ghi ơn các Ngài.
 
Tiếp theo là cuộc rước cung nghinh xương Thánh và tuợng các Thánh Tử Đạo VN. Khởi đầu, cộng đoàn toả ra hai bên rồi gặp nhau trên đường vào lễ đài. Với nến sáng trên tay, đoàn rước tiến bước cùng với kiệu các Thánh Tử Đạo VN, trong tiếng kèn tiếng trống vang trời.
 
Khi đoàn rước trở về vị trí, cha chủ sự vái hương trước Xương Thánh và Tượng các Thánh Tử đạo VN. Tiếp đến, một nhóm người trong y phục cổ truyền, tiến lên trước toà các Thánh Tử Đạo đọc văn tế. Nội dung bài văn tế: Tạ ơn Thiên Chúa; ca ngợi các Bậc Tiền Nhân anh dũng; cầu nguyện cho mọi thành phần trong Giáo Hội, cho thế giới.
 
Để kết thúc phần tôn vinh các Thánh Tử đạo VN, đại diện các đoàn thể dâng lễ vật tượng trưng lòng thánh kính tri ân kính dâng lên các Ngài.
 
4. Nghi thức Sám hối
 
Trước khi vào Thánh Lễ, cha chủ sự gợi ý để cộng đoàn xin lỗi Chúa, xin lỗi các bậc Tiền Nhân, xin lỗi nhau và xin lỗi mọi người.
 
     Xin lỗi Chúa
    Lạy Chúa! Giáo hội Chúa được thiết lập là Giáo hội duy nhất, nhưng chúng con đã làm rách tấm áo Hiệp nhất của Chúa. Giáo hội Chúa là Giáo hội thánh thiện, nhưng chúng con đã làm hoen ố dung nhan hiền thê của Đức Kitô. Giáo hội Chúa là Giáo hội Công giáo, nhưng chúng con đã biếng trễ, thoái thác công việc rao giảng Tin mừng. Giáo hội Chúa là Giáo hội Tông truyền, nhưng chúng con chưa nhận ra hình ảnh Chúa nơi các Đấng bậc mà Chúa tuyển chọn. Chúng con xin lỗi Chúa và xin Chúa tha thứ cho chúng con.
 
     Xin lỗi nhau
     “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, đó là, chúng con hãy yêu thương nhau”. Đó là lời trăn trối của Chúa Giêsu. Dù chúng con đã cố gắng thực hiện lời trăn trối ấy, nhưng chúng con cũng đã biết bao lần vì vô ý hoặc cố tình xúc phạm nhau, gây tổn thương cho nhau, loại trừ nhau, kỳ thị nhau và không lắng nghe nhau như lời Chúa dạy. Chủ chiên xin lỗi con chiên, giáo dân xin lỗi linh mục, bề trên xin lỗi bề dưới, vợ chồng con cái và thành viên cộng đoàn xin lỗi nhau về những gì đã làm cho nhau buồn lòng.
 
    Xin lỗi anh chị em đồng bào
   Thưa bà con lương dân không cùng tôn giáo, Đức Giêsu, Đấng Sáng lập đạo Công giáo đã dậy chúng tôi yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù, lẽ ra chúng tôi phải thực hiện tinh thần đó ở mọi nơi, mọi lúc và với mọi người, nhưng chúng tôi đã nhận thấy do vô tình hoặc cố ý, chúng tôi đã làm quý vị phiền lòng đến nhiều khi thất vọng, chúng tôi thấy mình thiếu sót nhiều trong nghĩa vụ yêu thương.
     Chiều hôm nay, cộng đoàn giáo xứ Tân Lập muốn nói lời xin lỗi về tất cả những điều ấy, với tất cả mọi người không phân biệt chính kiến, vị trí và tín ngưỡng tâm linh.
     Chúng tôi xin lỗi mọi thành phần xã hội, tôn giáo, vì chúng tôi chưa đủ hòa mình và đồng hành. Chúng tôi xin lỗi người nghèo, người hẩm hiu xấu số, người khuyết tật đau khổ, vì chúng tôi chưa đủ quan tâm.
 
5. Công bố Khai Mạc Năm Thánh 2010
 
Đúng 20g, Cha Xứ long trọng đọc thư của Đức Hồng y TGM Gioan Baotixita để công bố khai mạc Năm Thánh tại GX Tân Lập. Từng hồi chuông-chiêng-trống vang lên hoà với những tràng pháo tay rộn rã, mọi người hân hoan đón mừng Năm Hồng Ân.
 
6. Thánh Lễ
 
Trong bài giảng, cha xứ giải thích ý nghĩa của Logo Năm Thánh 2010 một cách chi tiết. Cha cũng xác định, Thánh Năm là năm kho tàng ơn thánh của Thiên Chúa được mở ra cho mọi người. Tuy nhiện việc hoà giải thật cần thiết để chúng ta đón nhận ơn Chúa: hoà giải với đồng đạo, đồng bào và đồng loại.
 
Cha trở lại với chủ đề Ánh Sáng. Xưa kia, Ánh Sáng đã soi đường cho Dân Chúa đi qua sa mạc; ngày nay, Giáo Hội cũng cần Ánh Sáng để vượt qua sa mạc trần gian.
 
Cuối cùng, cha nhắc lại lời của Đức Hồng y: Đạo chúng ta là đạo yêu thương, chúng ta phải hy sinh tự hiến cho tình yêu bằng việc phát huy tình thân thương trong gia đình, giữa cộng đoàn và ngoài xá hội.
 
Thánh Lễ kết thúc với Phép lành ban ơn Toàn xá. Mọi người hân hoan ra về trong tâm trạng lâng lâng thiêng thánh. Ước gì ý nghĩa của Năm Thánh được trở thành hiện thực trong đời sống của mỗi người trong giáo xứ. Nếu từng người quyết tâm góp chút lửa đức tin của mình vào ngọn lửa của cộng đoàn, thì chắc chắn Ánh Sáng Tin Mừng Cứu Độ sẽ toả sáng nơi chính bản thân, trong gia đình, cho cộng đoàn giáo xứ, cho Giáo Hội và muôn dân.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top