Giáo xứ Tân Lập: Lễ Cung hiến Thánh đường

Giáo xứ Tân Lập: Lễ Cung hiến Thánh đường

WGPSG -- "Nhà của Ta được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân” (Is 56,7)

Vào lúc 9g00 thứ Bảy, ngày 14/11/2015, tại giáo xứ Tân Lập, giáo hạt Thủ Thiêm đã diễn ra Thánh lễ Tạ ơn - Cung hiến Nhà thờ, Bàn thờ mới và Kỷ niệm 60 năm Thành lập giáo xứ. Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân, Cha Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp - chánh xứ giáo xứ Tân Lập cũng là cha Hạt trưởng giáo hạt Thủ Thiêm, và gần 90 cha khách.

Từ sáng sớm, khuôn viên thánh đường giáo xứ Tân Lập đã trở nên đông đúc, rộn ràng những bước chân của cộng đoàn giáo xứ đón tiếp các quý khách từ những phương xa đến chúc mừng giáo xứ. Bầu không khí càng tưng bừng, nhộn nhịp hơn khi tiếng kèn đồng, trống trắc cất lên hòa cùng những tiếng vỗ tay chào đón. Trên gương mặt những nụ cười rạng rỡ gặp nhau, tay bắt mặt mừng đến chung chia niềm vui trọng đại của giáo xứ. Tiếng chào mừng mỗi lúc càng liên tục hơn, quý cha đồng hương, quý tu sĩ là những người con thân yêu của giáo xứ từ nhiều nơi quy tụ về, quý cha khách, quý khách, quý ân nhân xa gần.

Điểm đúng 9 giờ, đoàn rước gồm Thánh giá nến cao cùng các vị đại diện đoàn thể đã chuẩn bị và tiến ra trước nhà thờ từ trong khu nhà xứ. Đức Tổng Giám mục Phaolô và đoàn đồng tế cắt băng khánh thành tại cổng chính nhà thờ, rồi tiến đến trước cửa nhà thờ. Đức Tổng Giám mục mở khăn bia lưu niệm ngày Cung hiến Thánh đường giáo xứ Tân Lập, sau đó ngài làm phép chìa khóa và mở cửa nhà thờ. Sau khi trao chìa khóa lại cho Cha chánh xứ Gioan Baotixita, ngài bước vào ngôi nhà thờ, tiếp bước Đức Tổng là đoàn rước lần lượt theo chân ngài trang nghiêm tiến vào trong tiếng nhạc du dương của ca đoàn giáo xứ hòa cùng cộng đoàn ca mừng ngợi khen Thiên Chúa. Sau khi Đức Tổng Giám mục cùng đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ, ngài bắt đầu chủ tế cử hành Thánh lễ.

Trong phần giảng lễ, Đức Tổng Giám mục giải thích ý nghĩa của các nghi thức cung hiến: "Chúng ta hãy để cho lời Chúa soi chiếu vào tâm hồn mỗi người chúng ta, để từng người trong chúng ta hiểu được ý muốn thánh thiện của Thiên Chúa. Các nghi lễ chính yếu trong Thánh lễ hôm nay đều hướng chúng ta đến Chúa Thánh Thần: Việc xức dầu Nhà thờ, Bàn thờ đều là Dấu chỉ Thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần; Việc Đốt hương và Xông hương Bàn thờ là Dấu chỉ dâng lời cầu nguyện như hương trầm thơm tho lên Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần; Việc Thắp sáng Nhà thờ tượng trưng cho sự tỏa lan của ánh sáng Chúa Kitô cho mọi người trên mặt đất này". Lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Phaolô không chỉ giúp cộng đoàn hiểu được ý nghĩa quan trọng của các nghi thức được cử hành trong các Thánh lễ mà còn giúp cộng đoàn tăng thêm lòng đạo đức, sốt mến khi tham dự Thánh lễ.

Đức Tổng Giám mục bắt đầu cử hành nghi thức Cung hiến Nhà thờ và Thánh hiến Bàn thờ. Trước tiên, ngài đặt hài cốt của 3 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam: Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, và Thánh Annê Lê Thị Thành; sau đó, ngài đọc lời Cung hiến Nhà thờ, Bàn thờ rồi xức dầu Bàn thờ, xông hương Bàn thờ và Nhà thờ; ngài cử hành nghi thức tiếp theo là thắp sáng Bàn thờ và Nhà thờ.

Thánh lễ hôm nay là ngày đại lễ vui mừng của cộng đoàn giáo xứ Tân Lập vừa mừng vui Cung hiến ngôi Thánh đường mới vừa đúng nhân dịp mừng Kỷ niệm 60 năm Thành lập giáo xứ, là dịp mà cộng đoàn nhìn lại chặng đường 60 năm hồng phúc mà Thiên Chúa ưu ái thương ban cho giáo xứ một cách đặc biệt, đã nhậm lời cầu nguyện của giáo xứ trong "Vườn Ươm Ơn Gọi". Hôm nay, giáo xứ dâng lên Thiên Chúa, nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho 51 linh mục và 42 tu sĩ, những người con xuất thân từ giáo xứ. Nhìn lại 60 năm hình thành và phát triển, là dịp để gia đình cộng đoàn giáo xứ Tân Lập tạ ơn Thiên Chúa, nhớ ơn cha ông, ân nhân, những người đã đóng góp trong việc xây dựng giáo xứ được như ngày hôm nay.

Cuối lễ, trước khi Đức Tổng Giám mục ban phép lành, ngài trao Chứng Thư Thánh hiến Nhà thờ và Bàn thờ cho Cha chánh xứ Gioan Baotixita. Kế tiếp, cha chánh xứ mời Cha Tổng Đại diện công bố Chứng Thư. Sau đó, ông Gioan Baotixita Vũ Tuấn đại diện giáo xứ dâng lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y Gioan Baotixita, Cha Tổng Đại diện, quý cha, quý chính quyền các cấp, quý tu sĩ, quý Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn các giáo xứ, qúy chức sắc các tôn giáo bạn, quý ân nhân xa gần đã đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn – kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ cùng cắt băng khánh thành và xức dầu Thánh hiến Nhà thờ Bàn thờ giáo xứ.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám mục, quý cha đồng tế và quý cộng đoàn chụp hình lưu niệm và chung vui cùng bữa cơm nghĩa tình mừng đại lễ của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top