Giáo xứ Tân Lập: Lễ an táng bà cố Anna Vũ Thị Nên

Giáo xứ Tân Lập: Lễ an táng bà cố Anna Vũ Thị Nên

WGPSG -- Vào lúc 08g30 sáng thứ Hai ngày 05.01.2015, Thánh lễ an táng bà cố Anna Vũ Thị Nên được cử hành tại thánh đường giáo xứ Tân Lập, do Đức cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục Giáo phận Phan Thiết - chủ tế. Bà cố Anna là thân mẫu của Cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Thuận Phát, hạt Xóm Chiếu.

Đồng tế với Đức cha Giuse có cha Tổng Đại diện TGP TPHCM Inhaxiô Hồ Văn Xuân, quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Tân Lập, kiêm Hạt trưởng hạt Thủ Thiêm cùng khoảng 100 quý cha trong và ngoài Giáo phận.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Anna, còn có quý linh tông và huyết tộc của cha Gioakim, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thuận Phát, giáo xứ Tân Lập, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Tân Lập.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Tân Lập, nghĩa phụ của Cha Gioakim Lê Hậu Hán, đã có đôi lời chào đón Đức cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn, và trình bày đôi nét về cuộc đời của bà cố Anna. Đồng thời, ngài cũng giới thiệu với cộng đoàn chủ tế Thánh lễ an táng hôm nay là Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, em họ của bà cố Anna.

Mở lời đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse đã nêu lên ý nghĩa của tinh thần hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa trong Thánh lễ an táng bà cố Anna và mời gọi quý cha cùng cộng đoàn hiệp thông với bà cố Anna tạ ơn Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho bà cố Anna.

Trong bài giảng, từ trang Tin Mừng Lc 7, 11-17, với phép lạ Chúa Giêsu cho con trai bà góa thành Naim sống lại, Đức cha Giuse giúp cộng đoàn nhận ra tình yêu của Thiên Chúa không cao xa nhưng là những gì thật gần gũi với cuộc sống nhân sinh. Tình yêu ấy được thể hiện qua những cảm xúc và hành động cụ thể nơi Chúa Giêsu: “chạnh lòng thương”, “sờ vào quan tài”, “trao anh ta cho bà mẹ”. Và đó chính là tình yêu đồng cảm, tình yêu sờ chạm đến và tình yêu mở ra tương lai.

Với tâm tình của một người em, Đức cha cũng đã chia sẻ những kỷ niệm thời thơ ấu mà ngài có với bà cố Anna và gia đình bà cố. Ngài cũng nhắc lại những nỗi vất vả của bà cố, khi hằng ngày phải vượt đò với đôi quang gánh trên vai, để nuôi dưỡng đàn con. Gánh nặng ấy lại càng tăng thêm, sau khi ông cố qua đời. Thế nhưng, bà cố vẫn luôn cố gắng chu toàn trọng trách Chúa giao trong vai trò một người mẹ của 10 đứa con và đã cống hiến cho giáo phận người con trai thứ năm là cha Gioakim Lê Hậu Hán. Đức cha nghĩ rằng Thiên Chúa cũng đã đồng cảm với những gánh nặng ấy của bà cố. Trong bầu khí rất đặc biệt của Thánh lễ an táng hôm nay, Đức cha mời gọi cộng đoàn cảm tạ tình yêu Thiên Chúa, đồng thời hãy cùng nguyện xin để tình yêu Thiên Chúa chạm đến bà cố và mở ra cánh cửa của một đời sống mới cho bà cố. Đức cha đã kết thúc bài giảng bằng lời nguyện: “Lạy Chúa, xin cho linh hồn bà cố Anna được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu dãi trên linh hồn bà cố Anna”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Gioakim Lê Hậu Hán đã thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức cha chủ tế, Cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý Hội Dòng, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Tân Lập và các giáo xứ xa gần. Cha cũng bộc bạch ước muốn của tang quyến là xin được dâng toàn bộ số tiền phúng điếu cho công việc xây dựng thánh đường giáo xứ Tân Lập, như là một sự đóng góp cuối cùng của bà cố cho giáo xứ mà bà cố đã gắn bó suốt 60 năm qua.

Cuối lễ, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Tổng Đại diện TGP TPHCM, đã cử hành nghi thức tiễn biệt bà cố Anna.

Sau đó, cộng đoàn xếp thành hai hàng dài và cùng tiễn đưa linh cữu bà cố Anna đến Đất Thánh giáo xứ Tân Lập. Thân xác của bà cố đã trở về lòng đất, sau khi đã đi hết chặng đường 80 năm nơi dương thế, với một lòng tin tưởng vào lời hứa của Thiên Chúa: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11,28).

Top