Giáo xứ Tân Hương: Thánh lễ an táng linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng ngày 8-2-2021

Giáo xứ Tân Hương: Thánh lễ an táng linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng ngày 8-2-2021

Giáo xứ Tân Hương: Thánh lễ an táng linh mục Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng ngày 8-2-2021

TGPSG-- “Cuộc đời linh mục Phanxicô Assisi là ngọn lửa, là ánh sáng được đốt lên trong trần gian này và đèn của ngài cho đến cuối đời vẫn cháy sáng.”

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM) đã nói như trên khi ngài chủ tế Thánh lễ an táng linh mục (Lm) Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng vào lúc 8g30 ngày 08.02.2021 tại thánh đường giáo xứ Tân Hương, hạt Tân Sơn Nhì, TGP Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn, Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, Lm Tổng Đại Diện Inhaxiô cùng khoảng 200 linh mục trong và ngoài Giáo phận Sài Gòn.

Hiệp dâng Thánh lễ, ngoài giáo dân giáo xứ Tân Hương, linh tông huyết tộc, còn có Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) hạt Tân Sơn Nhì và HĐMV 18 giáo xứ trong Hạt, rất đông tu sĩ nam nữ, các đoàn thể, giáo dân trong và ngoài hạt Tân Sơn Nhì.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn được xem video clip trình chiếu hình ảnh về cuộc đời mục vụ của Lm Phanxicô Assisi từ khi vào chủng viện cho đến khi giúp xứ tại Tân Việt, Phú Trung và Tân Hương. Sau đó, Lm Giuse Nguyễn Quốc Vương - phó Xứ Tân Hương - đã đọc tiểu sử của Lm Phanxicô Assisi và thư phân ưu của Tòa Giám mục Thái Bình.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM đã có lời chia buồn với cộng đoàn giáo xứ Tân Hương, gia đình huyết tộc, linh tông, gia đình linh mục tu sĩ gốc Thái Bình. Đức TGM nói: “Sự ra đi của Lm Phanxicô Assisi là một mất mát to lớn đối với Giáo hội. Tuy nhiên, trong đức tin, sự ra đi của ngài không phải là sự chấm hết mà mở ra đời sống vĩnh cửu nơi thiên quốc, cho nên chúng ta hãy vui mừng cùng với ngài tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa đã ban trong cuộc đời của ngài. Tạ ơn Chúa vì lòng nhiệt thành, tận tụy dâng hiến trong đời sống phục vụ các cộng đoàn dân Chúa. Ngày Hôm nay, ngài đã hoàn tất hành trình trên trần gian này. Xin Chúa ban cho ngài được mau hưởng Thánh nhan Chúa và xin ngài cũng cầu nguyện cho tất cả mọi người đang còn bước đi trong hành trình trần gian. Xin Thánh bổn mạng của ngài cầu nguyện cho ngài cách đặc biệt và cho chúng ta với châm ngôn “Yêu thương phục vụ mọi người, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.”

Trong bài giảng, Đức TGM nhấn mạnh ý chính của bài Tin Mừng: “Hãy sẵn sàng và tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào, giờ nào Con người đến” và ngài cũng đề cao sự nhiệt thành với công việc mục vụ cho đến giờ phút cuối cùng của Lm Phanxicô Assisi.


Bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng

Đức TGM giải thích: "Sẵn sàng và tỉnh thức cầm đèn cháy sáng trong tay không có nghĩa là ngồi chờ đợi cái chết; nhưng là sự tỉnh thức trong khi vẫn làm việc và chu toàn bổn phận của mình.

Lm Phanxicô Assisi ra đi đột ngột vào sáng thứ năm, khi chuẩn bị dâng Thánh lễ, nhưng ngài vẫn trung thành chu toàn nhiệm vụ của mình đến giờ phút cuối. Chúa Giêsu đã nói: “Anh em hãy cầm đèn cháy sáng trong tay.... Anh em là ánh sáng thế gian”. Cuộc đời của người Kitô hữu là ánh sáng, là ngọn lửa đốt lên trong trần gian này. Cuộc đời Lm Phanxicô Assisi cũng là ngọn lửa, là ánh sáng đốt lên trong trần gian và đèn của ngài cho đến cuối đời vẫn cháy sáng.”

Kết thúc bài giảng, Đức TGM nói: “Chúng ta cùng với ngài tạ ơn Chúa, tiếp tục cầu nguyện cho ngài và tin rằng ngài cũng sẽ cầu nguyện cho chúng ta.”

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm nghĩa tử đã đại diện linh tông, huyết tộc cảm ơn Đức TGM Giuse, các Đức Giám mục, Lm Tổng Đại Diện, các linh mục tu sĩ, những người đã đóng góp công sức cho tang lễ của Lm Phanxicô Assisi và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Trước linh cữu của Lm Phanxicô Assisi, Lm nghĩa tử đã bộc bạch: “…Cha mới gọi điện thoại cho từng anh chị em, con cháu rằng, hãy tụ họp để cha cho ăn bánh chưng, uống rượu xuân, nhận tiền lì xì vào ngày thứ hai 08/02/2021 (nhằm ngày 27 Tết Tân Sửu), tức là đúng vào ngày hôm nay! Thánh ý Chúa thật nhiệm mầu, Chúa muốn cha về với Chúa là Chúa Xuân để mừng cái Tết vĩnh cửu với Chúa. Chắc chắn cha rất vui mừng, hạnh phúc.”

Sau đó, Ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tân Hương đã đại diện giáo xứ đọc lời từ biệt cha cố với những lời đầy sự trân trọng, kính yêu và xúc động.

Tiếp đến, Lm Tổng Đại Diện Inhaxiô đã chủ sự nghi thức tiễn biệt vào lúc 9g45. Linh cữu của cha cố được đưa đến Nhà Hỏa Táng Bình Hưng Hòa.

Tiến Hương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top