Giáo xứ Tân Hương: Ban Caritas ra mắt

Giáo xứ Tân Hương: Ban Caritas ra mắt

WGPSG -- “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con… Các con làm cho một người bé mọn nhất trong anh em là các con đã làm cho chính Thầy… và cứ dấu này mà người ta nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con hãy yêu thương nhau”. Đó chính là lời Chúa Giêsu mà Ban Caritas đã chọn để sống và thực hiện như châm ngôn của mình.

Trên đây là lời Cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng - chánh xứ Tân Hương, Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì - chủ sự trong Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho anh chị em Caritas giáo xứ, vào lúc 17g30 ngày 16/9/2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hương. Trong Thánh lễ có nghi thức tuyên thệ và ra mắt Ban Caritas giáo xứ.

Đồng tế với ngài có Cha Vinh Sơn F. Vũ Ngọc Đồng SDB, Giám đốc Caritas TGP, Cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý, Tu hội Đắc Lộ, linh hướng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Tham dự Thánh lễ có đại diện văn phòng Caritas Giáo phận, Ban Điều hành gia đình Caritas giáo hạt và đại diện Caritas các giáo xứ trong hạt Tân Sơn Nhì, quý soeur, đại diện Hội đồng Mục vụ, và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Vinh Sơn F. gợi lại một điều căn bản là, chúng ta không được phép hiểu lầm hay hiểu sai về ý nghĩa của chữ Kitô. Kitô có nghĩa là Con Người đến không phải để chinh phục người ta bằng quyền năng, bằng giáo mác… nhưng là bằng tình yêu mến. Trong thư của thánh Giacôbê hôm nay chỉ cho chúng ta: là Kitô hữu, chúng ta phải diễn tả lòng yêu mến của chúng ta bằng việc làm, đó là lòng yêu thương bác ái.

Cha lược qua hệ thống tổ chức Caritas, trước hết, cha nhắc lại lời Đức Thánh Cha: Tình yêu cũng cần được tổ chức nếu nó muốn đạt đến một mục đích chính đáng. Cho nên, từ năm 1950, Giáo hội dựa trên điều này đã lập nên tổ chức Caritas của Giáo hội với một hệ thống: Caritas quốc tế, Caritas của quốc gia (do Hội đồng Giám mục từng nước thiết lập), Caritas Giáo phận (Giám mục Giáo phận thiết lập), và Caritas giáo xứ (hôm nay giáo xứ thân yêu của chúng ta thực hiện công việc này dưới sự hướng dẫn của cha sở).

Cha căn dặn: Hôm nay các anh chị em được phép cha xứ để hình thành một Ban Caritas, điều cần thiết nhất là anh chị em hãy cầu xin Chúa đào luyện chính con tim của mình, để khám phá ra rất nhiều người đang cần sự giúp đỡ ngay bên cạnh chúng ta, họ không phải là người xa lạ mà là một người anh em, là chính Đức Kitô để chúng ta phục vụ anh chị em đó với sự tôn trọng, với lòng yêu thương và thật tình.

Hãy có tâm tình này để chúng ta khiêm tốn, cùng làm việc với các hội đoàn khác, với các anh chị em khác. Cần phải liên đới, suy xét có định hướng, có kế hoạch để không bị phí phạm những gì chúng ta đang có, và đào luyện con tim chúng ta biết yêu thương, nhậy bén trước những khó khăn của anh chị em mình.

Nghi thức tuyên thệ và ra mắt

Sau khi cộng đoàn tuyên xưng đức tin, Ông Phanxicô Xaviê Đoàn Thạnh Trị, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ công bố quyết định của cha chánh xứ, ngày 16/9/2012, thành lập và bổ nhiệm các thành viên Ban Caritas giáo xứ Tân Hương do bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu làm Trưởng ban. Tiếp theo, các thành viên Ban Caritas giáo xứ lần lượt tiến lên cung thánh, đến trước mặt cha chánh xứ, đọc lời tuyên thệ. Sau đó, cha chánh xứ chấp nhận lời tuyên thệ, lần lượt trao chứng nhận cho từng thành viên đã hoàn thành khóa tập huấn về Linh đạo Caritas và kỹ năng công tác Bác Ái Xã Hội tại Tòa Tổng Giám mục – Tổng Giáo phận TPHCM (TGP) do Caritas TGP cấp. Cuối cùng, cha chánh xứ và các thành viên vừa tuyên thệ chào cộng đoàn, cũng được coi là ra mắt Ban Caritas giáo xứ.

Được biết, Ban Caritas giáo xứ có 8 thành viên chính thức và 3 thành viên mới gia nhập.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Chị Elizabeth Đặng Thị Hiếu, đại diện Caritas giáo xứ Tân Hương cám ơn quý cha, quý soeur, Ban Caritas giáo phận và giáo hạt Tân Sơn Nhì, HĐMV hạt và giáo xứ, quý khách, đặc biệt là Cha Vinh Sơn F. Vũ Ngọc Đồng không kể đường sá xa xôi, mưa gió, đã tới tham dự Thánh lễ và cầu nguyện cho Ban Caritas giáo xứ.

Kết thúc, quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các thành viên Caritas, dự liên hoan chào mừng ngày thành lập và ra mắt Ban Caritas giáo xứ Tân Hương. Trong phần liên hoan, cha Hạt trưởng nhắc nhở: “Caritas làm việc là vì tình yêu mến Chúa, chứ không phải là hoạt động xã hội đơn thuần”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top