Giáo xứ Tân Hưng: Hội viên Huynh đoàn Đaminh Tuyên khấn

Giáo xứ Tân Hưng: Hội viên Huynh đoàn Đaminh Tuyên khấn

WGPSG -- Đoàn viên Huynh đoàn noi gương Thánh Martino, sống và hành động, đối xử với tha nhân bằng một tình yêu chân thành để đức tin của Huynh đoàn sống động, trổ sinh hoa trái Thánh Thần, trở nên ngọn lửa tình yêu trong tha nhân.

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Gioan Baotixita Võ Khắc Duy với cộng đoàn giáo xứ Tân Hưng, trong Thánh lễ Huynh đoàn Đa Minh giáo xứ Tân Hưng, hạt Hóc Môn mừng kính Thánh Martino de Porres - bổn mạng - nhân kỷ niệm 28 năm Huynh đoàn Tân Hưng được thành lập.

Để “niềm vui được nên trọn”, công việc đầu tiên không thể thiếu là các đoàn viên chuẩn bị tâm hồn mừng lễ sốt sắng. Trước đó ba ngày, cha Gioakim Nguyễn Thành Tựu đã giúp cho các đoàn viên hiểu về Thánh Martino de Porres. Ngài nói đến cuộc đời của Thánh Martinô với “Tấm Lòng Vàng” là việc bác ái nơi Thánh Martinô. Dầu lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng thánh nhân lại rộng lòng bác ái với những người cùng cảnh ngộ, và tận tâm phục vụ Chúa nơi các bệnh nhân, những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi. Không những hết lòng thương yêu giúp đỡ mọi người mà còn săn sóc và bảo vệ sự sống của các con vật. Cha Gioakim muốn Huynh đoàn noi gương Thánh Martino, sống và hành động, đối xử với tha nhân bằng một tình yêu chân thành để đức tin của Huynh đoàn sống động, trổ sinh hoa trái Thánh Thần, trở nên ngọn lửa tình yêu trong tha nhân.

Mới 16g00, các đoàn viên Đa Minh đã quy tụ đông đủ tại thánh đường nguyện kinh. Sau giờ nguyện kinh, anh trưởng Phêrô Nguyễn Trần Đức Huy báo cáo tổng kết và phát thưởng cho các chi trong đoàn có những thành tích xuất sắc trong năm 2016.

Nối tiếp vào lúc 17g30, Thánh lễ tạ ơn được bắt đầu do linh mục (Lm) chánh xứ Vincentê Nguyễn Văn Hồng chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Gioan Baotixita Võ Khắc Duy, phụ tá Ban đặc trách Huynh đoàn Giáo Dân Đaminh; Lm Giuse Vũ Văn Quyên; Lm phó Gioakim Nguyễn Thành Tựu; Lm phó Giuse Nguyễn Quốc Vương.

Đến tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, cộng đoàn giáo xứ Tân Hưng và ca đoàn của (HĐĐM) cùng toàn thể hội viên Huynh đoàn đã cung nghinh tượng thánh nhân chung quanh thánh đường.

Đầu Thánh lễ, Lm chánh xứ Vincente nói lên ý nghĩa của ngày lễ và chúc mừng bổn mạng Huynh đoàn Đaminh, ca đoàn Đaminh và những người nhận thánh nhân làm bổn mạng.

Diễn giảng Phúc Âm qua dụ ngôn (Lc 10, 29-37) người Samari tốt lành, Lm Gioan Bt. cho biết, trước câu hỏi các kinh sư chất vấn Điều răn nào trọng nhất trong các điều răn, Chúa Giêsu trả lời: “Mến Chúa yêu người” là điều răn trọng nhất. Đặc biệt, Ngài còn nâng luật yêu người lên ngang với luật mến Chúa. Muốn thực sự giúp đỡ người lâm nạn, người ta phải dấn thân vào trọn vẹn. Việc ấy có thể làm cho ta phải mất thì giờ, tốn phí tiền bạc, gây phiền toái, làm xáo trộn sự yên tĩnh, thậm chí có thể kèm theo một nguy hiểm cho mình nữa. Nhưng đấy chính là thực sự yêu thương người thân cận, một tình yêu đưa đến sự sống đời đời. Như thế, chúng ta phải luôn mở mắt và có trái tim sẵn sàng để nhận ra được rằng ai đang thật sự cần được chúng ta giúp đỡ và chúng ta phải giúp đỡ người ấy thế nào?  Dưới ánh sáng đức tin, Thánh Martino đã yêu mến tha nhân nồng nàn, người dành cả cuộc đời phục vụ tha nhân trong tinh thần khiêm nhường, nhất là đối với những người nghèo, yếu đau, bệnh tật. Đức ái trọn hảo của ngài đã khiến cho những ai sầu khổ được ủi an, và hạnh phúc vì nhận ra “Đức Giêsu vẫn hiện diện, yêu thương, đồng hành với họ trong mọi nghịch cảnh đau thương cuộc đời”.

Sau bài giảng, linh mục chủ tế cử hành nghi thức thâu nhận 6 đoàn viên gia nhập Huynh đoàn, và 4 đoàn viên tuyên hứa lại 1 năm, 9 đoàn viên tuyên hứa vĩnh viễn.

Thánh lễ tiếp tục là phần phụng vụ Thánh Thể, diễn ra trang trọng sốt mến, trong tiếng hát cất cao truyền cảm của ca đoàn Đaminh, đã giúp nâng tâm hồn mọi người lên Thiên Chúa.  

Thánh lễ mừng bổn mạng HĐĐM đã kết thúc trong niềm vui với sắc màu đồng phục rực rỡ duyên dáng của Huynh đoàn. Sau cùng, mọi người chia sẻ với Huynh đoàn trong bữa cơm thân mật.

Được biết Huynh đoàn Đa Minh có 152 hội viên (18 nam – 134 nữ), hầu hết anh chị em trong Huynh đoàn đều giữ được tình đoàn kết, yêu thương và bình đẳng trong sinh hoạt để cùng giúp nhau nên thánh. Sinh hoạt chính của các hội viên là hằng ngày “nguyện giờ” theo truyền thống vào sau lễ sáng, và hát lễ: sáng thứ Hai, sáng thứ Năm, lễ tối thứ Bảy thay cho lễ Chúa Nhật.

Huynh đoàn Đa Minh hội viên đa phần lớn tuổi đi đứng khó khăn, nhưng vẫn nhận công tác lau quét nhà thờ cùng hoa viên vào các tháng lẻ trong năm (1,3,5,7,9,11).

Phần hoạt động bác ái tinh thần rất cao, giúp đỡ anh chị em trong Huynh đoàn có hoàn cảnh khó khăn và giúp người nghèo cũng như kẻ yếu liệt trong và ngoài xứ. Hằng tháng, Huynh đoàn trích quỹ giúp cho 10 người có hoàn cảnh khó khăn mỗi phần 10kg gạo ngon.

Ngoài việc hiệp thông huynh đệ, giúp nhau sống tinh thần và đoàn sủng của dòng, cụ thể là việc cử hành giờ kinh phụng vụ chung, các buổi hội và học tập, Huynh đoàn cũng tham gia vào tất cả các sinh hoạt của giáo xứ.

Tạ ơn Chúa, vì hồng ân Chúa đã tuôn đổ dạt dào trên Huynh đoàn trong suốt 28 năm qua, mọi người đều cảm nhận Chúa luôn đồng hành, dẫn dắt đoàn trong từng biến cố thăng trầm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top