Giáo xứ Tân Hòa: Thánh lễ an táng Cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn

Giáo xứ Tân Hòa: Thánh lễ an táng Cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn

WGPSG -- “Tôi đã trở nên tất cả cho mọi người” (1Cr 9,22)

Thánh lễ an táng Cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn - chánh xứ Tân Hòa - đã diễn ra vào lúc 08g30 thứ Năm ngày 07/6/2012, tại nhà thờ giáo xứ Tân Hòa, do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường - chủ sự.

Đồng tế với ngài có Đức ông Đinh Đức Đạo – Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp – Đại diện linh mục Tổng Giáo phận TP.HCM (TGP), quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên các dòng, quý cha thuộc linh tông, huyết tộc Cha cố Đaminh, và gần 300 linh mục trong và ngoài TGP.

Tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố Đaminh có hàng trăm tu sĩ nam nữ, hàng ngàn giáo dân đến từ các giáo xứ. Ngoài ra, còn có sự phục vụ của ca đoàn tổng hợp giáo xứ Tân Hòa làm cho Thánh lễ thêm phần sốt mến.

Trước Thánh lễ, Cha Giuse Bùi Bằng Khấn – chánh xứ Phát Diệm (Hạt phó hạt Phú Nhuận) đã tóm tắt tiểu sử Cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn (xin xem phần sau).

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Phêrô đã nói: Hôm nay, chúng ta quy tụ lại đây để cầu nguyện và tiễn đưa Cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn ra nơi an nghỉ cuối cùng. Chúng ta vừa nghe tiểu sử của ngài, ngài rất cố gắng để làm sáng danh Chúa và phục vụ các linh hồn. Vì thế, chúng ta tin tưởng rằng: Giờ đây, đến trước tòa Chúa, ngài cũng được Chúa nói: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy đến để hưởng niềm vui đã dành sẵn cho ngươi.” Chúng ta cầu nguyện cho ngài, và cầu nguyện cho chính chúng ta, biết sống xứng đáng để một ngày kia cũng sẽ được ở với Chúa trên thiên quốc.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh - chánh xứ Xây Dựng, hạt Chí Hòa - đã dùng câu nói của thánh Phaolô để chia sẻ về cuộc đời của Cha cố Đaminh: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16b). Người truyền giáo phải đi rao giảng với tinh thần của một hạt lúa mì rơi xuống đất, phải thối rữa đi, thì nó mới sinh nhiều bông hạt.

Cha cố Đaminh sống trong một gia đình đạo đức, là người có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Ngài ước muốn được chết trong tay Đức Mẹ, sự ước muốn đó có thể nói đã được Chúa nhậm lời, vì ngài hôn mê vào lúc 12g00 ngày 13/5/2012 lễ Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, và ra đi vào lúc 18g15 chiều thứ Bảy đầu tháng (02/6/2012) là ngày đặc biệt tôn kính Đức Mẹ.

Đức Hồng y Phanxicô Xavê Nguyễn Văn Thuận, trong lúc nửa tỉnh nửa mê, đã nói: “Tôi đang sống ơn thiên triệu này để cầu cho Hội Thánh, cầu cho Giáo hội Việt Nam, cầu cho Tổng Giáo phận Sài Gòn”. Liên hệ đến cha cố khi đang bị bệnh nặng, ngài cũng cảm nhận được: “Tôi đang sống ơn thiên triệu.”

Trước khi kết lễ, Cha Giuse Hoàng Kim Toan - phó xứ Tân Hòa - đã nói lên lời tạ ơn Chúa luôn gìn giữ Cha cố Đaminh suốt 81 năm, trong đó có 50 năm phục vụ Chúa trong thiên chức linh mục. Cha Giuse thay mặt quý cha linh tông, huyết tộc và giáo xứ cám ơn Đức Hồng y, quý Đức cha, Đức ông, quý cha Tổng Đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý Bề trên các dòng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, anh chị em giáo dân nhiều giáo xứ, vì thương mến Cha cố Đaminh đã đến hoặc gởi lời thăm viếng, an ủi trong thời gian ngài lâm trọng bệnh cũng như hiệp thông cầu nguyện cho ngài trong những ngày vừa qua.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đại diện tôn giáo bạn, chính quyền các cấp, Ủy ban Đoàn kết Công giáo, các ban ngành quận Phú Nhuận, phường 13 và 14 đã đến phúng điếu và chia buồn với tang gia chúng tôi. Chúng tôi cũng không thể quên các y, bác sĩ đã chăm sóc cha cố chúng tôi trong thời gian lâm trọng bệnh.

Và sau cùng, xin cám ơn mọi người, bằng cách này hay cách khác, đã đến phúng viếng, giúp đỡ cho chúng tôi về tinh thần cũng như vật chất để tổ chức những ngày tang lễ diễn ra được tốt đẹp.

Sau khi Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp làm nghi thức tiễn biệt, hàng trăm người đã tiễn đưa Cha cố Đaminh đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Lazarô - Bình Hưng Hòa.

Sơ lược tiểu sử Cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn

Cậu Đaminh Bùi Minh Sơn (tên cũ là Bùi Công Vụ), sinh năm 1931, là con gia đình cụ cố Đaminh Bùi Chuyên, tại làng Hiệp Luật, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, thuộc họ Chiền, giáo xứ Trực Chính.

Thưở bé, cậu sống với cha mẹ, học trường làng và đỗ tiểu học năm 1945. Sau khi đỗ tiểu học, cậu có chí hướng đi tu, nên đã xin cha xứ là Cha Phanxicô Xaviê Phan Văn Hiểu cho ở trong nhà xứ để được giúp lễ mỗi ngày. Cha xứ đồng ý và nhận thấy cậu thông minh, học giỏi nên đã gởi cậu đi thi vào Tràng Thử ở Ninh Cường. Cậu đã trúng tuyển cùng với 44 ứng sinh. Khi Cha Hiểu qua đời, Cha Giuse Đỗ Trọng Kim về thế, làm chính xứ Trực Chính và tiếp tục cho cậu tu học ở trong nhà xứ.

Sau 3 năm ở Tràng Thử (1945-1948) được các Sư huynh Dòng Lasan dạy dỗ, chú tiếp tục học La tinh tại Ninh Cường, sau đó lớp chú dời về Trung Linh niên khóa 1952 – 1953.

Vì loạn lạc, lớp chú được chuyển vào Quần Ngựa – Hà Nội học tiếp, nhưng chỉ được ít tháng. Đến tháng 7/1954, lớp chú và cả chủng viện di tản vào Sài Gòn.

Vào Nam, lớp chú được tiếp tục học tại Tiểu Chủng viện Phanxicô Xaviê Huyện Sỹ (của địa phận Bùi Chu di cư) trong khuôn viên nhà thờ Chợ Đũi chờ ngày vào Đại Chủng viện.

Năm 1956, thầy học tại Đại Chủng viện, sau những năm Triết, thầy đi thực tập mục vụ tại giáo xứ Bình Đại – Bến Tre 2 năm. Trở về tiếp tục những năm thần học.

Năm 1962 thầy được thụ phong linh mục tại Sài Gòn vào ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời.

Từ 1962 – 1965 làm phó xứ Bùi Phát.

Từ 1965 – 1973 làm phó xứ Tân Hòa, giúp Cha già cố Giuse Đỗ Trọng Kim.

Từ 1973, Cha cố Giuse qua đời, ngài nhận bài sai làm chánh xứ Tân Hòa cho đến ngày hôm nay.

Sự nghiệp chính yếu của ngài là dành hầu như trọn vẹn 50 năm đời linh mục của mình xây dựng giáo xứ Tân Hòa về cả vật chất lẫn tinh thần.

Về vật chất, ngài xây dựng nên thánh đường, cơ sở nhà xứ khang trang cổ kính như ngày nay từ vùng đất sình lầy sông nước.

Về tinh thần, ngài tạo dựng một Tân Hòa có đời sống đạo nhiệt thành, nổi bật về lòng sùng kính Thánh Thể và yêu mến Mẹ Maria.

Ngài đã góp công đào tạo 9 linh mục nghĩa tử dòng, triều, và 3 nữ tu phục vụ Giáo hội. Giúp các tu sinh ngoài Giáo phận trong thời gian tu học tại Thành phố.

Chúa đã làm việc trọng đại tỏ dấu khen thưởng ngài, là cho ước mơ của ngài được thực hiện: hôn mê vào lúc 12g00 trưa ngày 13/5/2012 lễ Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, và ra đi lúc 18g15 chiều thứ Bảy đầu tháng (02/6/2012) là ngày đặc biệt tôn kính Đức Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top