Giáo xứ Tân Hiệp: Lễ kính Suy Tôn Thánh Giá ngày 14-09-2023

Giáo xứ Tân Hiệp: Lễ kính Suy Tôn Thánh Giá ngày 14-09-2023

Giáo xứ Tân Hiệp: Lễ kính Suy Tôn Thánh Giá ngày 14-09-2023

TGPSG -- “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16)

Đó là câu lời Chúa mà Linh mục (Lm) chánh xứ Luca Trần Quang Tung muốn nhắn gửi tới giáo dân trong lễ kính Suy Tôn Thánh Giá được cử hành tại nhà thờ Tân Hiệp vào lúc 17g30 ngày 14-09-2023 do ngài làm chủ tế. Thánh lễ này cũng để mừng tước hiệu của hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp (tu viện Tân Hiệp) và Hiệp hội Mến Thánh Giá tại thế (HHMTG).

Tham dự Thánh lễ có các nữ tu thuộc Hội dòng MTG và giáo dân trong giáo xứ Tân Hiệp.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước - gồm Lm chánh xứ, các nữ tu, các thành viên mới và cũ thuộc HHMTG - từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Tại cung thánh, Lm chánh xứ đã chủ sự nghi thức xin gia nhập và trao sách quy chế cho 9 thành viên mới của HHMTG.

Trong bài giảng lễ, Lm chánh xứ diễn giải: Nhà cầm quyền La Mã khi xưa đã sử dụng khổ hình thập tự giá để bêu riếu và hành hình tù nhân, thế nhưng từ khi Đức Giêsu tự hạ, vâng lời Chúa Cha ngự trên thập giá, thì thập giá trở thành Thánh giá, trở thành biểu tượng phổ biến trong thế giới Kitô giáo. Theo dòng thời gian thì biểu tượng cây thập giá đã có sự biến thiên, thay đổi ý nghĩa trở thành biểu tượng của các đơn vị y tế như hình chữ thập trên xe cứu thương, Hội Chữ thập đỏ, hay qua hình tượng con rắn quấn quanh cây gậy là biểu tượng của ngành Y làm người ta liên tưởng đến Lời Chúa nói với ông Môsê: “Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống”.

Tiếp theo, Lm Luca chia sẻ: “Thập giá người La mã dùng khi xưa gây ra đau khổ khủng khiếp cho tử tù”, nhưng nhìn lên “Thánh giá biểu lộ Tình Thương của Thiên Chúa cho con người” và nhận ra “chỉ Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất hôm qua, hôm nay và mãi mãi” chúng ta thân thưa: “Lạy Chúa, chúng con thờ lạy thánh giá Chúa, và tưởng niệm cái chết vinh quang của Ngài. Ngài đã chịu khổ hình vì chúng con, xin mở lượng từ bi thương xót”.

"Vì thế, qua thánh lễ Suy Tôn Thánh giá" - Lm Luca mời mọi người kitô hữu - "hãy nhìn lên Thánh Giá để tôn thờ và chúc tụng Chúa: Ngài dùng cây thập giá mà cứu chuộc trần gian, xin chấp nhận đau khổ đời mình, không than trách và bước theo Chúa Giêsu trên con đường khổ giá Chúa đã đi vì qua đau khổ mới tới vinh quang."

Lm chánh xứ cũng nhắn gửi tới các nữ tu và các thành viên của HHMTG hãy luôn suy gẫm và sống theo châm ngôn “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con” , luôn trung thành với quy chế của hiệp hội, sống yêu thương, bác ái với tất cả mọi người, tận tâm phục vụ các hoạt động trong giáo xứ cũng như thực thi công việc truyền giáo.

Sau bài giảng, Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, nữ tu bề trên tại Tu viện Tân Hiệp  có đôi lời cảm ơn tới Lm chánh xứ và giáo dân đã cùng hiệp thông dâng thánh lễ với HHMTG trong tinh thần yêu thương và bác ái.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30, các nữ tu và thành viên của hiệp hội đã cùng Lm chánh xứ chụp hình lưu giữ kỉ niệm.

Đôi nét về hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp (tu viện Tân Hiệp) và HHMTG.

Tu viện hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp tại giáo xứ Tân Hiệp - hạt Hóc Môn tọa lạc phía sau nhà thờ từ năm 1954. Hiện nay có 8 nữ tu hiện diện tại đây để giúp giáo xứ, dạy học mẫu giáo…Tu viện cũng quy tụ được khoảng 40 thành viên và lập ra Hiệp Hội Mến Thánh Giá tại thế, đảm nhận công tác mục vụ trong giáo xứ như quét sân, lau dọn khuôn viên giáo xứ, hát một lễ Chúa Nhật...

Bài: Lôrensô Nguyễn Thanh Tùng - Ảnh: Truyền thông Gx Tân Hiệp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top