Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Vọng

Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Vọng

WGPSG -- "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần" (Mt 4,17).

Lời mời gọi của Thánh Gioan Tiền Hô từ hơn hai ngàn năm trước vẫn luôn thúc bách chúng ta. Hòa trong tâm tình đó, lúc 17g30 ngày 4 - 5/12/2013, giáo xứ Tân Đông đã tổ chức tĩnh tâm chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh.

Trong hai buổi tĩnh tâm, đông đảo cộng đoàn giáo xứ đã đến tham dự. Cha Giuse Đặng Chí Lĩnh, Trưởng ban Ơn Gọi Tổng Giáo phận Sài Gòn, chia sẻ về “Gương Tin, Cậy, Mến của Thánh Gioan Tẩy Giả, Thánh Giuse và Mẹ Maria”. Bài chia sẻ được chia thành 3 phần:

1/ Đức Tin của Thánh Gioan Tiền Hô

Trong cuộc hành trình của Chúa Cứu Thế, Thánh Gioan Tiền Hô được ủy thác sứ mệnh quan trọng, đó là mời gọi mọi người sám hối và tin vào Thiên Chúa. Rất nhiều người đã tin lời rao giảng của Người, đã sám hối và chịu phép rửa. Được nhiều người nghe và tin theo, chính là nhờ tình yêu và lòng tin vào Thiên Chúa của Ngài. Ngài đã dùng chính mạng sống để làm chứng cho Tin Mừng. Còn chúng ta thì sao? Khi nghe Ngài mời gọi sám hối, chúng ta có thái độ nào? Mau mắn đáp lại lời mời gọi, hay ta mải mê chìm trong danh vọng, vật chất, lạc thú tầm thường. Tất cả chúng ta đều là những tạo vật yếu đuối, mỏng dòn, hãy noi gương Thánh nhân ăn chay, hãm mình, sẵn sàng hy sinh chết cho Tin Mừng để bảo vệ sự công chính. Xin Chúa cho chúng ta được ơn đức tin, khiêm tốn xem xét lại bản thân ngõ hầu nhận ra điều gì là cần thiết nhất cho cuộc sống đức tin của chúng ta, vì: “Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn thì nào có ích gì” (Mt 16,26). 

2/ Đức Cậy của Thánh Giuse

Tin Mừng viết về Thánh Giuse rất ít, nhưng Ngài lại được Giáo hội tôn vinh là Đấng Công Chính. Được tôn vinh như thế chính là nhờ lòng trông cậy vững vàng của Ngài. Trong mọi hoàn cảnh, Ngài luôn tìm kiếm và thực thi thánh ý Thiên Chúa. Cuộc đời của Thánh Giuse là vâng phục: Biết Mẹ Maria đã mang thai, Thánh Giuse băn khoăn, nhận phần thiệt thòi về mình để bảo toàn thanh danh cho Mẹ Maria, vì Ngài luôn trông cậy vào Chúa. Khó khăn nối tiếp khó khăn, chưa kịp vui mừng vì được là cha nuôi của Chúa Cứu Thế, thì lại đem Hài Nhi đi lánh nạn giữa đêm trường. Nhưng Ngài vẫn vâng phục trong tin yêu và trông cậy. Chúng ta, những người đang sống giữa bao bộn bề của cuộc sống, đau khổ về bệnh tật, khó khăn về vật chất, thất vọng về tình người, có thể làm chúng ta thành người cục cằn, yếm thế. Nhưng chúng ta hãy noi gương Thánh Giuse, trông cậy vững vàng nơi Thiên Chúa, vì Chúa luôn yêu thương chúng ta. Những biến cố cuộc đời có thể làm thay đổi cuộc sống của chúng ta, nhưng đó là cách Chúa muốn thanh luyện và ban cho chúng ta cuộc sống tốt đẹp hơn.

3/ Đức Mến của Mẹ Maria

Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo về lòng mến Chúa và yêu người. Đoạn Tin Mừng: “Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét” (Lc 1,39-40)  là một minh chứng rõ ràng nhất về tấm lòng bác ái của Mẹ. Mẹ biết sự khó khăn của người chị họ khi mang thai lúc tuổi già nên Mẹ đã vội vã đi thăm và giúp đỡ chị. Lòng bác ái khiến Mẹ vội vã vượt qua những hiểm nguy của đường xa. Đức ái là sự tinh tế tuyệt vời trong cách hành xử của chúng ta với tha nhân. Sự tinh tế của Mẹ còn thể hiện qua việc Mẹ nhận biết gia đình đôi tân hôn đã hết rượu. “Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Ðức Giêsu nói với Người: ‘Họ hết rượu rồi’” (Ga 2,3), Mẹ lại nhanh chóng nhờ Chúa giúp đỡ họ. Việc Mẹ nhờ Chúa giúp họ không phải là một mệnh lệnh, nhưng là sự khôn khéo, tinh tế. Còn chúng ta thì sao? Mỗi khi làm việc cho tha nhân, chúng ta có làm một cách tinh tế và khéo léo như Mẹ không? Xin Chúa ban cho chúng ta có được lòng Mến trọn vẹn như Mẹ, để mỗi khi giúp đỡ ai, chúng ta không so đo tính toán như bản chất yếu đuối của chúng ta.

Sau phần chia sẻ của Cha Giuse là lời nguyện chung. Cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lên Chúa những lời nguyện chân thành. Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Kết thúc 2 ngày tĩnh tâm, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đại diện cộng đoàn gửi lời cám ơn chân thành tới Cha Giuse cùng với bó hoa tươi thắm.

Đáp lại, Cha Giuse hát tặng cộng đoàn một bài hát về Noel, với giọng ca trầm và truyền cảm, cộng đoàn cùng say sưa thưởng thức, và dành tặng cho Cha những tràng pháo tay thật nồng nhiệt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top