Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông” (Is 1,18).

Trong tâm tình trên, cha chánh xứ giáo xứ Tân Đông Phêrô Phan Khắc Triển đã tổ chức tĩnh tâm cho người lớn ba ngày vào lúc 17g30 ngày 20, 21 và 22/03/2017. Cha Gioan Maria Nguyễn Thiên Khải, CMC, đã được cha chánh xứ mời giảng phòng cho cộng đoàn trong ba ngày tĩnh tâm.

1/ Trở về với Chúa, bằng việc sám hối và cầu nguyện: Chúng ta, những tạo vật yếu đuối và đầy dẫy những bất toàn, nhưng Chúa vẫn luôn tha thứ và thương xót. Vì vậy, hãy cầu nguyện với Chúa trong thinh lặng, vì chỉ trong thinh lặng, chúng ta mới gặp được Chúa. Đồng thời, thái độ cầu nguyện phải thật khiêm tốn như người thu thuế trong Kinh Thánh. Mỗi người hãy xét lại bản thân, khi gặp nghịch cảnh, chúng ta có tin tưởng và phó thác vào Chúa? hay tìm đến bói toán, đồng cốt. Với anh em chúng ta đã yêu thương hay còn xúc phạm đến anh em bằng lời nói & hành động? Mọi thành viên trong gia đình cũng cần phải nhìn lại thái độ sống của mình, chúng ta có thật sự quan tâm cầu nguyện khi một ai đó trong gia đình vướng mắc vào những đam mê và sống rời xa Chúa? Cộng đoàn cũng cần sám hối, để giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn. Vậy, cầu nguyện là phương thức tốt nhất để sám hối, chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta thắng được những thách đố trong cuộc sống. Bài hát “Chúa nhân từ” đã kết thúc giờ tĩnh tâm, cộng đoàn tiếp tục tham dự Thánh lễ.

2/ Trở về với chính mình bằng việc ăn chay và xưng tội: Ăn chay là một hình thức sám hối, bớt ăn uống để chia sẻ với tha nhân, không dèm pha xúc xiểm anh em, nói những lời yêu thương và nâng đỡ. Đồng thời, xưng tội để được ơn tha thứ, như người con hoang đàng trong Tin Mừng, sau khi vấp ngã đã trở về cùng cha, và anh đã được tha thứ. Mùa chay, Giáo Hội mời gọi chúng ta suy niệm cuộc thương khó Chúa bằng việc nhìn lên thập giá Chúa, để biết lòng Chúa thương yêu chúng ta cao vời, giúp chúng ta thực tâm trở về với Chúa. Để cộng đoàn lắng đọng những tâm tình mình vừa chia sẻ,  mời cộng đoàn cùng hát bài “Con nay trở về”.

3/ Trở về với tha nhân bằng việc tha thứ và bác ái: Chúa dạy chúng ta phải tha thứ luôn mãi. “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy” (Mt 18,22). Minh chứng lời nói của mình, Chúa đã tha thứ cho người phụ nữ ngoại tình, cho đám lý hình, tên trộm lành. Vậy, chúng ta phải tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Thế giới hôm nay, văn minh, tiến bộ với khoa học kỹ thuật, nhưng trái tim con người lại nhỏ bé, ích kỷ do chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ, Vì thế, chúng ta cần xét lại đời sống đạo của mình. Chúng ta đã bác ái với tha nhân? Nếu chúng ta dự lễ đọc kinh hằng ngày mà chúng làm ngơ trước nỗi khổ của tha nhân, thì chúng ta mắc tội thiếu sót.

Sau ba ngày tĩnh tâm, cha giảng phòng mong ước cộng đoàn sẽ được nhiều ơn lành của Chúa, và ngày sau hết chúng ta được nghe Chúa phán: “Hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh phần gia nghiệp đã dành sẵn cho các con, vì xưa Ta đói các ngươi cho Ta ăn, Ta khát các ngươi cho Ta uống, Ta bệnh tật các ngươi viếng thăm… Hãy vào hưởng sự vui mừng hạnh phúc với Ta”.

Lời cám ơn chân thành của cha chánh xứ và những tràng pháo tay của cộng gửi đến cha giảng phòng đã kết thúc ba ngày tĩnh tâm, nhưng âm vang và những lời nhắn nhủ của linh mục sẽ giúp cộng đoàn đổi mới, hoàn thiện hơn trong cuộc sống lữ hành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top