Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Chay

Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Chay

WGPSG -- “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc và thống thiết than van” (Ge 2,12).

Lời mời gọi sám hối trở về cùng Chúa của Ngôn sứ Giôen từ hơn hai ngàn năm trước vẫn luôn vang vọng trong mỗi mùa Chay Thánh. Hòa trong tâm tình mời gọi sám hối đó, giáo xứ Tân Đông đã tổ chức ba ngày tĩnh tâm lúc 17g30 ngày 16,17,18/03. Cha Gioan Baotixia dòng Đaminh đã đến chia sẻ với cộng đoàn.

”Khủng hoảng đức tin” Là đề tài được Cha GB chia sẻ trong ngày thứ nhất. Trong xã hội hôm nay, chúng ta đang phải chứng kiến tiến trình tục hóa, con người đã gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Văn minh kĩ thuật và mức sống phồn thịnh đưa con người tới khẳng định, là mọi chuyện có thể tự tay làm được. Giá trị chân lý thuộc về những kẻ lắm của nhiều tiền, cho dù tiền kiếm được bằng sự gian dối lừa lọc. Và khi con người coi đồng tiền là thước đo của sự thành công, con người trở nên lạnh lùng và tàn ác. Mất định hướng cuộc sống, các bạn trẻ sống buông thả, vô trách nhiệm. Tình yêu thương trong gia đình, với tha nhân trở nên khan hiếm, con người sống như một ốc đảo, không tin vào nhau. Giáo Hội cũng gặp rất nhiều khó khăn, đa phần giáo dân chỉ giữ đạo nhưng chưa sống đạo, niềm tin vào Thiên Chúa dần trở nên mờ nhạt và xa vắng. Nhưng, giữa những bộn bề và bấp bênh của cuộc sống, Giáo hội mời gọi con cái mình hãy lắng đọng và nhìn lại bản thân, hãy trở về và vững tin vào Thiên Chúa, hãy là những cây Lúa tốt lớn lên cùng với cỏ Lùng, vì cuối cùng Lúa tốt sẽ được đưa vào kho lẫm.

“Vô Cảm”: Một người Lê-vi cũng đi qua chỗ ấy. Ông lại gần, nhìn nạn nhân, rồi băng qua bên kia đường đi tiếp. (Luca 10-31).

Theo Tin Mừng, Cha GB. chia sẻ trong ngày thứ hai về đề tài “vô cảm”. Mỗi người sinh ra đã có mối tương quan, đó là mối tương quan với người mẹ và người cha. Vì thế, mối tương quan rất quan trọng với mỗi con người. Nhưng hiện nay, những mối tương quan không còn được coi trọng, mà chỉ nhắm đến những quyền lợi của bản thân, con người không còn cảm xúc yêu thương giận ghét mà chỉ là những Robot của thời hiện đại. Nguyên nhân từ đâu? Tất cả xuất phát từ thói ích kỷ, tư lợi bản thân nên con người đã khép kín tâm hồn và không muốn đón nhận tha nhân, do vậy cuộc sống luôn có nghi ngờ và đố kỵ. Tương quan của con người phát xuất từ tình yêu, tương quan hiệp thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa là hình mẫu cho con người chúng ta, vì thế, để chữa trị bệnh vô cảm chúng ta cần phải có tình yêu thương, và noi theo gương Ba Ngôi liên kết như một Ngôi duy nhất. Hãy mở rộng tâm hồn đón nhận tha nhân, vui với người vui, chia sẻ với ai đang cần sự giúp đỡ, mỗi người hãy là người Samari nhân hậu để cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn, thăng hoa hơn.  Vì “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”.

 “Hãy trở về & lên đường” là đề tài được Cha GB chia sẻ trong ngày thứ ba: Chúa luôn mời gọi chúng ta trở về, từ bỏ con người tội lỗi và lên đường theo Chúa, vì Chúa không thể đón nhận nếu chúng ta không trở về. Mang thân phận con người, ai trong chúng ta cũng đầy rẫy những bất toàn thiếu sót, như Thánh Phaolô đã nói: “Điều tôi muốn thì tôi lại không làm, điều tôi không muốn thì tôi lại làm” (Rm 7,19). Những điều chúng ta muốn làm thường là những điều không tốt, và chúng đã làm chúng ta rời xa Chúa, nhưng Chúa luôn bao dung tha thứ và chờ đợi chúng ta trở về. Tuy nhiên, Chúa cũng đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm trở về, mạnh dạn từ bỏ nếp sống cũ, và tin tưởng nơi Chúa như ông Ápraham xưa đã từ bỏ nơi cũ đến miền đất mới Chúa hứa ban. Cuộc đời của mỗi người chúng ta là một chu trình đức tin Tội- Phạm - Hối - Cứu, chúng ta phạm tội, hối lỗi, Chúa tha thứ và cứu độ chúng ta, rồi chúng ta lại phạm tội, cứ thế chu trình lập đi lập lại, nhưng Chúa không chấp tội và luôn yêu thương. Vậy, trong mùa Chay Thánh này, chúng ta hãy sớm trở về để yêu thương chính mình và tương quan với mọi người. Xin tình yêu Thiên Chúa luôn đong đầy trên tất cả chúng ta, để mỗi người chúng ta luôn vững bước trên con đường trở về bên Chúa.

Kết thúc ba ngày tĩnh tâm, là Thánh lễ tạ ơn và lời cám ơn chân thành của cộng đoàn giáo xứ gửi tới Cha GB qua ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ. Thánh lễ kết thúc lúc 18g30.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top