Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Chay 2016

Giáo xứ Tân Đông: Tĩnh tâm mùa Chay 2016

WGPSG -- "Ngài thứ tha mọi lầm lỗi của ngươi, Ngài chữa lành tất cả bệnh hoạn của ngươi, Ngài cứu chuộc sự sống ngươi khỏi huyệt sâu, Ngài vinh thăng ngươi với lòng thương xót và lòng trắc ẩn" (Tv 103,3-4).

Chuẩn bị đón mừng Đại lễ Chúa Phục Sinh, giáo xứ Tân Đông đã có ba ngày tĩnh tâm vào lúc 17g30, từ 29/02/2016 đến 02/03/2016 do cha Gioan Baotixita Nguyễn Chánh Thi - Bề trên Tu hội Chúa Giêsu - giảng thuyết. Cha chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa & sống Lòng Thương Xót Chúa trong gia đình và ngoài xã hội.

Ngày thứ nhất: Cha chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa tổng quát của Năm Thánh - Năm Thánh là năm dành riêng để cử hành hồng ân tha thứ - hòa giải, sám hối và canh tân. Muốn được lãnh nhận hồng ân trong Năm Thánh các Kitô hữu phải hòa giải với Thiên Chúa, với anh chị em đồng loại và với tạo vật trong vũ trụ. Năm Thánh còn là năm để nghỉ ngơi, đất đai và súc vật cũng được bổ dưỡng và canh tân; để mối liên hệ giữa con người với các tạo vật được cải thiện và quân bình hơn.

Chúng ta đang được sống trong Năm Thánh Lòng Thương Xót (LTX) Chúa, Mục đích của Năm Thánh LTX mời gọi chúng ta chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu LTX được thể hiện trọn vẹn nơi Đức Giêsu Kitô, nhờ đó, chúng ta cảm nghiệm được LTX Chúa và trở nên công cụ của LTX Chúa trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Nơi Chúa Giêsu Kitô, LTX của Thiên Chúa trở nên sống động và rõ ràng qua việc Ngài chữa lành những kẻ ốm đau tật nguyền, Chúa chạnh lòng thương đám đông dân chúng đi theo Người, họ đói khát và mệt mỏi, Chúa cảm thương và hiểu thấu tâm tư của những người đến tìm gặp Chúa, (như Giakêu, chị phụ nữ Samaria, Nicôđêmô, người thu thuế Lêvi - Matthêu, người mẹ góa mất con thành Nain...) và đáp ứng những nhu cầu chân thực nhất của họ. Thiên Chúa luôn yêu thương và chăm sóc chúng ta, nhưng Ngài cũng đòi buộc chúng ta phải sám hối và canh tân đời sống, vì LTX của Chúa thì bao la, nhưng thời gian thì có giới hạn. Chúng ta không thể mãi sống trong tội lỗi, mà đòi buộc Chúa phải thương xót và tha thứ. "Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối thì các ông cũng sẽ chết y như vậy". Trong Năm Thánh LTX, chúng ta hãy sám hối và quay trở về trong vòng tay yêu thương của Chúa, để được hưởng muôn ơn phúc từ LTX Chúa.

Ngày thứ hai: “Sống LTX Chúa trong gia đình”. Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học, hiện nay, nguyên nhân dẫn gia đình đến tình trạng không hạnh phúc đa phần là do tiền bạc. Thật vậy, rất nhiều gia đình đang phải sống khốn khổ vì tiền bạc, bài Tin Mừng người con hoang đàng chúng ta vừa nghe cũng liên quan đến tiền bạc, người con thứ muốn cha chia gia tài để có tiền mặc sức ăn chơi, rồi vợ chồng đối xử với nhau tệ bạc cũng vì tiền bạc, chồng có thu nhập cao thì coi thường vợ, sai khiến vợ và ngược lại, con cái bất hiếu với cha mẹ, có khi đuổi cha mẹ ra khỏi nhà khi cha mẹ già nua do tranh giành đất đai nhà cửa. Nguyên nhân lớn nhất dẫn gia đình đến tình trạng khốn khổ, bất hòa là do chưa sống LTX, chưa hòa thuận. Nếu mọi thành viên trong gia đình đối xử với nhau bằng LTX, luôn quan tâm yêu và thương thì gia đình sẽ hạnh phúc. Để gia đình được hạnh phúc, chúng ta hãy sống theo châm ngôn của Năm Thánh “Thương xót như Chúa Cha”, khi con cái có lỗi, nếu chúng sám hối và quay về, hãy đón nhận và tha thứ như người cha nhân hậu trong Tin Mừng, vợ chồng hãy bỏ qua những sai sót của nhau, khi khó khăn về tiền bạc cũng luôn chung thủy và cùng nhau vượt qua. Xin cho mỗi người chúng ta, đặc biệt trong Năm Thánh này biết đối xử với nhau bằng LTX, tình yêu thương và sự tha thứ để gia đình chúng ta luôn được hiệp nhất và yêu thương.

Ngày thứ ba: “Sống LTX Chúa nơi cộng đoàn và xã hội”, theo những nhà xã hội học, thì văn minh Kitô giáo là nền văn minh rực rỡ nhất, công bằng & đạo đức nhất mang lại cho xã hội nhiều điều tốt đẹp. Vì người Công giáo được mời gọi xây dựng và phát triển một môi trường thiên nhiên trong lành, và một xã hội đạo đức văn minh, muốn vậy chúng ta phải xây dựng LTX Chúa trong môi trường xã hội và môi trường thiên nhiên. Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe kể lại chuyện một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mọi người hỏi Chúa xét xử chị như thế nào, vì nếu chiếu theo luật thì chị sẽ bị ném đá đến chết. Chúa không kết án chị, không phải Chúa đồng tình với tội, nhưng Chúa thương xót người có tội. Ngày nay, có rất nhiều tổ chức từ thiện bác ái, vì họ cũng có LTX nơi cộng đoàn và xã hội. Nhưng cũng còn có rất nhiều nơi thiếu vắng LTX, khiến chúng ta không thể đi đến tình liên đới & hiệp thông, dẫn chúng ta đến căn bệnh vô cảm. Vô cảm trước nỗi đau của người khác, vô cảm trước môi trường sống bị phá hoại từng ngày. Ra ngoài đường thì chen lấn, không xếp hàng, giao thông bị ùn tắc vì không tôn trọng luật lệ giao thông, rác quăng ra đường… Trong Mùa Chay, chúng ta hãy xét lại bản thân, hãy tạo dựng lại cho chính mình LTX như Chúa Cha, để xây dựng lại một môi trường sống trong sạch hơn, một môi trường xã hội lành mạnh hơn.

Kết thúc ba ngày tĩnh tâm là lời cám ơn chân thành của cộng đoàn tới cha giảng thuyết. Xin Chúa thương ban cho cha sức khỏe ơn bền đỗ trong cuộc đời thánh hiến của cha.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top