Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ Mùng Một Tết Ất Mùi 2015

Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ Mùng Một Tết Ất Mùi 2015

WGPSG -- Lúc 17g30 thứ Năm, ngày 19/02/2015, Mùng Một Tết Ất Mùi, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã đến giáo xứ Tân Định chủ sự Thánh lễ cầu bình an cho năm mới. Đồng tế với ngài có Đức cha Kevin Vann, giáo phận Orange, Hoa Kỳ; cha GB Võ Văn Ánh, chánh sở giáo xứ Tân Định; cha Vũ Thế Toàn, dòng Tên tỉnh dòng California; cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, chưởng ấn Tòa Giám mục Sài Gòn, 3 cha khách và 3 cha phó.

Mở đầu Thánh lễ, giáo dân đã nổ những tràng pháo tay giòn giã để chào mừng Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức cha Kevin và quý cha khách. Đáp lại, Đức Tổng đã khen năm nay nhà thờ Tân Định trang hoàng rất đẹp, giáo dân đã biết dùng tài năng của mình để biến những bông hoa thiên nhiên thành những bình hoa tươi đẹp.

Đó cũng là ý tưởng chính khi Đức Tổng đi vào bài giảng. Trước hết, ngài nhắc lại lời chúc Tết Nguyên đán của Đức Thánh Cha Phanxicô cho các nước Á châu sử dụng Âm lịch. Đức Thánh Cha đã chúc công dân những nước này nhân dịp đầu Xuân có được một cơ hội hết sức tốt đẹp để sống tình huynh đệ, sống tình gia đình vì ngày Xuân là ngày trở về với cội nguồn của con người, cội nguồn của gia đình. Đó cũng là chủ đề của Thượng Hội đồng năm vừa qua và cũng sẽ là chủ đề của Thượng Hội đồng cuối năm nay. Lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha rất phù họp với các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay. Chúng ta trở về cội nguồn không những là cội nguồn của con người mà còn là cội nguồn của toàn thể vũ trụ. Chúng ta trở về với tình yêu cội nguồn. Chính tình yêu cội nguồn đó đã tạo nên trời đất bao la vũ trụ đẹp đẽ mà mọi người chúng ta chiêm ngắm, và chúng ta còn tô điểm vẻ đẹp của vũ trụ vật chất đó càng đẹp hơn nữa bằng biết bao nhiêu bông hoa mà chúng ta trồng, tất cả những hoa trái chúng ta chuẩn bị cho  mùa Xuân để tô điểm cho mặt đất này thêm đẹp, tô điểm cho trái đất này, cho thành phố này đẹp nhiều hơn. Chúng ta hợp tác với Thiên Chúa tạo dựng, không những trong những ngày Xuân mà còn tiếp tục hợp tác để giữ gìn môi trường Thiên Chúa đã dựng nên cho loài người. Thiên Chúa dựng nên vũ trụ đó và giao cho chúng ta quản lý thôi, vậy mà có nhiều người lầm tưởng rằng chúng ta muốn làm gì thì làm. Ngày đầu Xuân, nhắc về tình yêu cội nguồn tạo dựng của chúng ta. Chúng ta hãy cộng tác với Thiên Chúa để quản lý vũ trụ này cho thật tốt, thật đẹp. Trở về cội nguồn cũng có nghĩa là trở về tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu. Trở về với Thiên Chúa là trở về với tình yêu. Chúng ta hãy yêu thương nhau, yêu thương đồng loại, yêu thương vũ trụ. Có như thế thì ngày Mùng Một hôm nay mới có ý nghĩa, ngày cầu bình an cho năm mới, một sự bình an tạo nên bởi sự hòa hợp Thiên Địa Nhân: Thiên Chúa, vũ trụ và con người.

Cuối lễ, cha chánh sở Tân Định đã mời Đức cha Kevin có đôi lời phát biểu. Đức cha Kevin đã chia sẻ: Tôi là Giám mục Giáo phận Orange, California, nơi có đông người Công giáo Việt Nam nhất nước Mỹ. Hôm nay, tôi rất vinh dự được đến đây tham dự Thánh lễ trong ngôi thánh đường khang trang đẹp đẽ như thế này. Tôi là anh cả trong một gia đình có 6 người con: 5 trai 1 gái. Cha mẹ tôi là những người làm việc rất là hăng say, hy sinh rất nhiều cho chúng tôi. Vì thế, tôi rất hiểu tình cảm gia đình rất là quan trọng, nhất là trong những ngày đầu Xuân hôm nay. Tôi được thụ phong Giám mục 10 năm và linh mục được 34 năm. Lúc còn trẻ, tôi có rất nhiều tóc nhất là tóc đỏ. Lúc học ở chủng viện, tôi có quen biết một số thầy Việt Nam thuộc dòng Đồng Công. Khi làm công tác mục vụ, tôi tiếp xúc với nhiều người Việt Nam. Ở giáo phận Fort Worth tiểu bang Texas, tôi có khánh thành nhà thờ các thánh tử đạo Việt Nam. Đây là nhà thờ Việt Nam lớn nhất ở Hoa kỳ. Tôi được học hỏi văn hóa Việt Nam. Trong những ngày lễ như ngày Tết, tôi cũng có được xem múa lân. Khoảng 2 năm rưỡi đây, tôi được giữ chức vụ Giám mục giáo phận quận Cam, và ở đó là nơi có rất nhiều người Công giáo Việt Nam sinh sống. Khi nhìn lại quá khứ từ lúc học trong chủng viện gặp gỡ các thầy Việt Nam và bây giờ phục vụ trong giáo xứ có nhiều người Công giáo Việt nam sốt sắng, đạo đức. Bây giờ, tôi được đến đây tham dự  Thánh lễ với anh chị em, tôi thấy đó là thánh ý Chúa gởi tôi đến với anh chị em trong ngày hôm nay. Vì thế, một lần nữa tôi rất cảm ơn tất cả mọi người đã nhiệt tình chào đón tôi hôm nay tại ngôi thánh đường này.

Được biết năm 2012, Đức cha Kevin Vann cùng với Đức cha Kevin Farrel đã mạnh mẽ phản đối dự luật của Hoa Kỳ buộc các cơ sở tôn giáo phải cung cấp thuốc triệt sản, ngừa thai và phá thai. Năm 2014, Đức cha Kevin đã truyền chức thánh cho 2 linh mục Việt Nam tại Orange (Quận Cam), California.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan, vui sướng. Nhiều người ào lên chụp hình chung với Đức Giám mục Kevin làm ngài hơi chao đảo nhưng nụ cười của ngài vẫn luôn nở trên khuôn mặt thân thiện, khả ái.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top