Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ cầu cho bệnh nhân

Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ cầu cho bệnh nhân

WGPSG -- “Khi người ta tin và vâng phục theo ý Chúa thì điều kỳ diệu được thực hiện”, là lời chia sẻ của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, trong Thánh lễ cầu cho các bệnh nhân, được cử hành vào chiều 13/02/2016 tại nhà thờ Tân Định.

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Giuse chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Tân Định Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, cha Giuse Hoàng Văn Quảng, nhà nguyện Đắc Lộ, cha Barnaba Dương Quốc Tuấn, cha phó Bùi Phát và quý cha phó giáo xứ Tân Định.

Chưa đến giờ lễ nhưng sân nhà thờ đã không còn chỗ. Gần 500 người bao gồm cả 20 bệnh nhân ngồi xe lăn đã lấp đầy sân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse đã nhắc lại ý lễ hôm nay: Kính nhớ Đức Mẹ Lộ đức và cầu nguyện cho các bệnh nhân đang chịu đau đớn cả thể xác lẫn tâm hồn, xin cho họ biết tín thác vào tình thương của Chúa và xin cho mọi người biết mở rộng tâm hồn như Mẹ Maria biết quảng đại quan tâm chia sẻ những khó khăn của anh chị em, nhờ đó Lòng Thương Xót của Chúa mới được lan tỏa đến cho mọi người.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng của Thánh Gioan đoạn 2, 1-11: Phép lạ hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Cana, Đức cha Giuse hướng cộng đoàn chú ý vào chi tiết: khi khám phá ra nhà tiệc hết rượu, Đức Mẹ biết phải cầu cứu với ai: Đức Giêsu; nhưng Đức Mẹ không ra lệnh mà chỉ giãi bày một thực tế: tình trạng khó khăn của nhà tiệc: hết rượu. Câu trả lời của Đức Giêsu đối với người khác, có lẽ làm mọi người thất vọng: “Giờ con chưa đến!” nhưng đối với Đức Mẹ, Mẹ vẫn luôn tin tưởng vào tình yêu của người con của mình, tin vào lòng thương xót của người con của mình. Mặc dầu vậy, Mẹ vẫn luôn phó thác vào ý Chúa: “Ngài bảo gì các anh cứ làm theo!”

Và khi Chúa hành động, nhiều lúc chúng ta không thể hiểu được: Đổ gom các chum nước rửa tay lại! khách đã vào bàn tiệc rồi thì cần gì phải gom nước để rửa tay nữa?! Nếu các gia nhân suy nghĩ như thế và không làm theo lời Chúa thì chưa chắc phép lạ đã xảy ra! Nhưng họ là những người đơn sơ, Chúa bảo gì thì làm như thế! Khi người ta tin và vâng phục theo ý Chúa thì điều kỳ diệu được thực hiện.

Cũng vậy, mỗi người chúng ta đôi lúc gặp những hoàn cảnh khó khăn riêng của mình. Chúng ta cũng muốn trình bày cho Chúa thấy những khó khăn ấy. Chúng ta hãy bắt chước Mẹ Maria: Trình bày với Chúa cách nhẹ nhàng với sự trân trọng sẵn sàng chấp nhận thánh ý Chúa. Ai cũng muốn Chúa trân trọng ý muốn của mình nhưng, không! Đôi lúc Chúa muốn điều kỳ diệu sâu xa hơn. Vì vậy, cầu nguyện không phải là bắt Chúa làm theo ý mình nhưng là để hiểu Ý Chúa hơn! Nếu hiểu được như vậy, chúng ta sẽ dễ dàng khám phá ra được lòng thương xót của Chúa thể hiện nơi mình như thế nào, nơi những người thân yêu của mình như thế nào.

Một điểm cần suy gẫm nữa là khi Đức Mẹ đi dự tiệc, không phải với thái độ dửng dưng, vô cảm nhưng với một thái độ đồng hành, sẳn sàng san sẻ những khó khăn, những đau khổ thể xác, tinh thần của những người thân, những người chung quanh mình. Theo gương Đức Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi cộng tác với Chúa trong việc loan truyền lòng thương xót Chúa đến cho mọi người và ngay lúc ấy, chúng ta cũng hiểu được lòng thương xót của Chúa thể hiện nơi mình như thế nào, và như vậy, chúng ta càng dễ thương xót những người thân bệnh tật của chúng ta hơn.

Sau bài giảng, Đức cha Giuse và các cha xuống cộng đoàn để xức dầu thánh cho bệnh nhân. Một số giáo dân tuy thể xác trông lành mạnh nhưng cũng xếp hàng xin được xức dầu để được tăng thêm sức mạnh phần hồn.

Cuối lễ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định cám ơn Đức cha, quý cha và các thân nhân bệnh nhân đã chịu khó di chuyển bệnh nhân đến dự lễ.

Sau cùng, Đức cha Giuse, trong một nghi thức long trọng, đã ban phép lành toàn xá cho những giáo dân hiện diện hội đủ các điều kiện hưởng ơn toàn xá. Và trong khi ca đoàn hát bài kết lễ, cha chánh sở Gioan Baotixita Võ Văn Ánh đã nhờ Hội đồng Mục vụ xuống lì xì cho các bệnh nhân và quý ông bà trên 70 tuổi có mặt cũng như vắng mặt. Đây là một việc bất ngờ làm mọi người rất vui; họ cảm thấy như lòng thương xót Chúa bắt đầu được thể hiện nơi đây.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top