Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ ban bí tích Thánh Thể

Giáo xứ Tân Định: Thánh lễ ban bí tích Thánh Thể

WGPSG -- “Chính niềm hy vọng đến từ tình yêu của Đức Kitô ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta sống và vượt qua những khó khăn thử thách” (Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli)

Lúc 17g30 chiều thứ Bảy 06/06/2015, Đức Tổng Giám mục (TGM) Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đến giáo xứ Tân Định dâng Thánh lễ tạ ơn và ban bí tích Thánh Thể cho 74 em thiếu nhi khối 4 trường giáo lý Tân Định. Đồng tế với ngài có Cha sở Tân Định GB Võ Văn Ánh, cha Giuse Hoàng Ngọc Dũng, Thư ký Đức TGM và quý cha phó giáo xứ Tân Định.

Hiện diện trong Thánh lễ, có 74 em được rước lễ lần đầu, đông đảo phụ huynh và giáo dân cùng đến chào mừng Đức TGM và cầu nguyện cho các em thiếu nhi.

Trong phần giảng lễ, Đức TGM tỏ niềm vui mừng khi đến giáo xứ Tân Định. Đức Tổng cũng thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô gởi lời chào thăm và đem phép lành của ngài đến cho mỗi người trong giáo xứ Tân Định.

Đức Tổng nói tiếp: Ngày mai là lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa. Mình Thánh Chúa thường được đặt trong nhà tạm, nơi cực thánh của ngôi nhà thờ. Điều này làm tôi nhớ lại rất nhiều nhà thờ tại Việt Nam đã lưu giữ Mình Máu Thánh Chúa trong nhà chầu Thánh Thể. Nhiều người đã đến cầu nguyện chiêm ngắm Chúa trong các nhà chầu trên khắp đất nước này. Họ ưu tiên dành nhiều thời gian thinh lặng để lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể. Tôi biết ở giáo xứ của anh chị em có một nhà chầu Thánh Thể suốt ngày và trong giáo xứ có một đoàn thể đó là Thiếu nhi Thánh Thể với mục đích thúc đẩy các em thiếu nhi yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể.

Chúng ta đến với Chúa Giêsu Thánh Thể với đức tin và đón nhận trong tâm hồn chúng ta lời vang vọng của sự hiện diện thần tính và nhân tính của Ngài. Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu gắn liền với lễ Phục sinh và lễ Hiện xuống: sự tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu và sự trao ban Chúa Thánh Thần là những dấu chỉ của ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu hôm nay. Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu cũng liên kết chặt chẽ với lễ Chúa Ba Ngôi, vì Thiên Chúa là tình yêu và Ngài có thể yêu và được yêu. Bởi vậy, Mình Máu Thánh Chúa Giêsu là một bằng chứng Thiên Chúa là Tình yêu. Ngày lễ hôm nay cũng nói với chúng ta về sự hiệp nhất và cách thức đặc biệt về tình yêu thần linh và cho chúng ta biết sự hiệp nhất ấy là gì và làm gì cho chúng ta. Tình yêu biến đổi mọi sự, và trọng tâm của ngày lễ hôm nay chính là bí tich Tình yêu có sức mạnh biến đổi thế giới. Chính niềm hy vọng đến từ tình yêu của Đức Kitô ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta sống và vượt qua những khó khăn thử thách.

Trên thánh giá, Chúa Giêsu vừa là hiến tế vừa là tư tế. Hiến tế có giá trị vô song trước Thiên Chúa Cha vì Chúa Giêsu là Đấng vô tội, và Ngài cũng là vị thượng tế, Đấng đã dâng hiến chính mình bởi quyền năng Chúa Thánh Thần và trở nên Đấng cứu chữa cho toàn thể nhân loại. Thánh giá, bởi thế là mầu nhiệm của tình yêu và lòng thương xót, thanh tẩy chúng ta khỏi mọi tội lỗi và thánh hóa chúng ta. Bí tích Thánh Thể làm cho hy tế Thánh giá hiện diện, sống động và phục hồi cho chúng ta khả năng được hiệp thông, trung thành với Thiên Chúa.

Các con thiếu nhi rước lễ lần đầu thân mến. Ngày lễ hôm nay là ngày rất đặc biệt đối với chúng con. Cha mời gọi chúng con cùng hiệp lời với cha cầu nguyện với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa Giêsu, xin ngự trong con, xin ban cho con ân sủng là chính Ngài. Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát thế giới này khỏi sự dữ, bạo lực và hận thù, xin thanh luyện thế giới này bằng sức mạnh của tình yêu giàu lòng thương xót của Ngài. Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết yêu mến như Chúa đã yêu con, giúp chúng con biết yêu mến ba mẹ, bạn bè và mọi người như Ngài đã yêu mến bằng chính sự hiến dâng chính mình Ngài trên Thánh giá”.

Sau đó, Đức TGM đã mời gọi các thiếu nhi lập lại lời cầu nguyện với ngài: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa! Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Ngài”. Các thiếu nhi vô cùng sung sướng cùng hô to lên 2 câu trên với Đức TGM.

Cuối lễ, đáp lại lời cám ơn của anh đại diện thiếu nhi, Đức TGM cũng cho biết, mỗi lần đến Sài Gòn, ngài đều tạm trú ở trụ sở Hội đồng Giám mục nằm trên địa bàn giáo xứ Tân Định, do đó ngài cũng là giáo dân của giáo xứ Tân Định dưới quyền cha GB Võ Văn Ánh. Vì vậy hôm nay, ngài cũng tặng cha Ánh một món quà nói lên tình cha con trong giáo xứ. Cả nhà thờ đều vỗ tay vui mừng vì sự vui tính của Đức TGM.

Sau lễ, 74 em thiếu nhi cùng lên chụp hình kỷ niệm với Đức TGM và đoàn đồng tế.

Được biết, ngày hôm sau, nhằm ngày lễ chính kính Mình Máu Thánh Chúa, 74 em thiếu nhi rước lễ lần đầu hôm nay, đã cùng với giáo dân trong giáo xứ tham dự cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa qua 4 trạm đặt quanh khuôn viên nhà thờ. Các em chia sẻ: Hôm qua, chúng con thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể âm thầm ngự trong tâm hồn con. Hôm nay, chúng con được thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể trong vinh quang, rực rỡ cùng với ba mẹ chúng con và toàn thể giáo dân giáo xứ Tân Định, thật là hạnh phúc!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top