Giáo xứ Tân Định: Tân Giám mục Luy dâng lễ tạ ơn

Giáo xứ Tân Định: Tân Giám mục Luy dâng lễ tạ ơn

WGPSG -- “Không ai dám nghĩ mình là xứng đáng trước tiếng gọi của Thiên Chúa Chí Thánh”.

Đó là lời chia sẻ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong Thánh lễ tạ ơn của Đức Tân Giám mục Luy Nguyễn Anh Tuấn vào chiều ngày 16/10/2017 tại nhà thờ Tân Định. Đồng tế với Đức cha Luy có quý cha Hạt trưởng hạt Tân Định và Phú Thọ, cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, chánh xứ giáo xứ Tân Định, và gần 30 linh mục trong và ngoài giáo hạt Tân Định.

Hiệp thông trong Thánh lễ có bà cố và gia đình Đức Tân Giám mục, các tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Tân Định.

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh xứ Tân Định đã lên cám ơn Đức cha Phêrô không quản ngại nhọc mệt, đã nhận lời mời của Đức cha Luy về đây hiệp dâng Thánh lễ và giảng lễ. Cha cũng cám ơn quý cha quản hạt, quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã đến tham dự Thánh lễ tạ ơn với Đức cha Luy.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Phêrô đã chia sẻ những điểm chính sau:

· Khẩu hiệu của Đức cha Luy: “Lạy Chúa, này con đây” nếu đặt trong văn mạch trình thuật về ơn gọi của tiên tri Isaia thì có hai nghĩa rất sâu xa: Run sợ và cuốn hút.

o  Run sợ, vì trước một Thiên Chúa uy nghi, là Đấng chí thánh, Isaia thấy mình bất xứng tội lỗi: “Khốn cho tôi vì đôi môi tôi ô uế và tôi ở giữa một dân ô uế”. Đức cha Luy cũng vậy. Khi ngài nghe tin tấn phong Giám mục, ngài báo tin cho Đức cha Phêrô, đồng thời ngài cũng nói, con cảm thấy bất xứng. Đức cha Phêrô an ủi: “Thật ra, không ai dám nghĩ mình là xứng đáng trước tiếng gọi của Thiên Chúa Chí Thánh”.

o  Cuốn hút. Isaia run sợ nhưng cảm nhận có một sự cuốn hút, có một bàn tay luôn nâng đỡ mình. Cho dù tôi yếu đuối, tôi tội lỗi, Thiên Chúa ở với tôi, ban sức mạnh cho tôi. Được cuốn hút vì xác tín rằng đây là tiếng gọi của Thiên Chúa và Chúa đã gọi mình thì Chúa sẽ lo liệu mọi sự. Vì thế, khi Thiên Chúa cất lời: “Ta sẽ sai ai đi? Isaia trả lời ngay: “Lạy Chúa, này con đây!”

· Việc kế tiếp là cầu nguyện. Cầu nguyện là đòi hỏi quan trọng trong đời Giám mục. Đức Giáo hoàng Phanxicô trong chuyến thăm Columbia đã nói với các Giám mục: “Chúng ta là nhành nho chứ không phải là cây nho. Vì thế, đừng làm mất đi tiếng gọi của Thiên Chúa nơi anh em. Phải cầu nguyện. Cầu nguyện là nhựa sống luân chuyển trong thân cây. Không có nhựa sống đó, nhành cây sẽ khô héo”.

· Đức cha Phêrô nhớ lại khi gặp bà cố Đức cha Luy, Đức cha hỏi: Bà cố có vui không: Vui thì vui nhưng con lo lắm! Thi hành sứ vụ Giám mục không phải như một thầy dạy tín lý mà còn phải có tấm lòng của một người mẹ, luôn lo lắng chăm sóc đàn chiên.

· Lễ phong chức Giám mục cho Đức cha Luy trùng với một thời điểm: Giáo hội Việt Nam chia tay với Đức Giám mục Leopoldo Girelli sau 6 năm ngài phục vụ tại Việt Nam. Đức cha cảm nhận: cuộc đời của những người được Chúa gọi là một hành trình liên lỷ, là một cuộc lên đường liên lỷ, một hành trình ra khỏi mình mỗi ngày.

·  Với những cuộc hành trình như thế, Đức cha Phêrô chỉ có một lời chúc cho Đức Tân Giám mục: Nguyện xin bình an của Đức Kitô Phục sinh luôn ở cùng Đức cha trong suốt cuộc hành trình Giám mục của Đức cha.

Cuối lễ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định đã lên chúc mừng và tặng hoa, quà cho Đức Tân Giám mục, cám ơn Đức cha Phêrô, quý cha đồng tế, cộng đoàn tín hữu và đặc biệt, cám ơn bà cố đã sinh dưỡng nên một người con ưu tú cho Giáo hội. Đáp từ, Đức cha Luy nói khi tôi bước chân vào ngôi thánh đường Tân Định này, mọi hình ảnh thân thương lúc tôi sinh hoạt nơi đây đều hiện ra trong trí óc tôi. Thật là một điều kỳ diệu, xin tạ ơn Chúa về tất cả.

Thánh lễ kết thúc, mọi người đều sung sướng lần lượt lên ghi hình kỷ niệm với Đức Tân Giám mục. Một bữa tiệc thịnh soạn được dọn sẵn để mọi người lên chung vui. Mọi người ra về đều hân hoan, không phải vì túi quà được phát khi ra cổng, mà vì sau hơn 40 năm, giáo xứ Tân Định mới lại có thêm vị Giám mục thứ 4 cho Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top