Giáo xứ Tân Định: Mừng “Ngày của Mẹ”

Giáo xứ Tân Định: Mừng “Ngày của Mẹ”

WGPSG -- Chiều thứ Bảy 10/5/2014, linh mục chánh sở Tân Định Gioan Baotixita Võ Văn Ánh đã chủ sự Thánh lễ cùng với 2 cha phó để mừng “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day).

“Ngày của Mẹ” là một ngày lễ quốc tế được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ từ năm 1908. Mục đích để tôn vinh những người mẹ hiền, và mừng vào Chúa nhật thứ 2 trong tháng 5.

Cha Gioan Baotixita nhận thấy “Ngày của Mẹ” rất thích hợp với truyền thống dân tộc Việt Nam: “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào”. Ngày lễ này lại càng thích hợp hơn với đạo lý của Chúa dạy trong điều răn “Thứ bốn thảo kính cha mẹ” nên cha đã biến ngày lễ đời này thành ngày lễ đạo để tôn vinh các người mẹ, và để thúc đẩy các người con hãy yêu mến, hiếu thảo Mẹ mình nhiều hơn nữa: “Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Thế là chiều nay, hơn 450 bà mẹ các tôn giáo bạn được dìu đi bởi những bàn tay dịu dàng của gần 800 bà mẹ Công giáo và các hội viên Legio, Thiếu nhi Thánh Thể và Hướng đạo, đã từng bước nhẹ nhàng đi vào ngôi thánh đường Tân Định nguy nga, cổ kính.

Cha sở Gioan Baotixita chào mừng các bà mẹ các tôn giáo bạn: “Chúc các bà được vui tươi và hạnh phúc trong những giây phút ngồi trong nhà thờ này”. Cộng đoàn dân Chúa cũng hiệp thông bằng những tràng pháo tay giòn giã.

Trong bài giảng, Cha mời các bà mẹ nhìn vào Đức Mẹ. Từ lúc Đức Mẹ được chọn là mẹ của Đấng Cứu Thế thì phẩm giá của người phụ nữ được nâng cao lên. Từ đó, cha đi vào thiên chức của người mẹ - một chức năng do Thiên Chúa ban cho – cộng tác với Thiên Chúa để bảo vệ và duy trì sự sống của nhân loại. Nhưng con người sa đọa, nhìn phụ nữ như món hàng thỏa mãn tình dục, làm mất đi hình ảnh thiêng liêng cao cả của người phụ nữ, đó là tình yêu vị tha, niềm vui khôn tả của chia sẻ, trao ban, hy sinh, chấp nhận và nuôi dưỡng một nhân vị mới trong đời.

Chính vì vậy, trong “Ngày của Mẹ” hôm nay, cha kêu gọi mọi người hãy cùng tôn vinh người Mẹ, nhắc cho mọi người nhớ lại những phẩm chất cao đẹp của người mẹ và cùng cầu nguyện cho các người mẹ luôn được khỏe mạnh, can đảm chấp nhận vai trò làm mẹ, nghĩa là chấp nhận hy sinh bảo vệ sự sống và duy trì sự sống, đồng thời can đảm gánh vác trách nhiệm gia đình.

Để kết thúc bài giảng, cha Gioan Baotixita đã đọc 1 bài thơ của người con viết về “Ngày của Mẹ”. Với giọng đọc trầm ấm quyện cùng nội dung tình cảm bài thơ làm đâu đây vang lên những tiếng sụt sùi, nhưng cũng không quên những tràng pháo tay kéo dài khi bài thơ chấm dứt.

Gần cuối lễ, các người con đại diện giới thiếu nhi, giới trẻ và trung niên lần lượt lên chúc mừng các bà mẹ. Riêng giới trung niên, lời chúc mừng được thay bằng một bài hát tuyệt vời.

Sau lời chúc, các bà mẹ được tặng quà bánh, riêng các bà mẹ các tôn giáo bạn, được tặng thêm một xấp vải do một cửa hàng vải gởi tặng.

Mọi người ra về đều vui tươi, phấn khởi hỏi rằng: “Năm sau có được như vầy nữa không? Nhớ gọi tui nhe… ông cha giảng cảm động quá…”

Đây có lẽ là giáo xứ đầu tiên tổ chức “Ngày của Mẹ” cho tất cả các bà mẹ không phân biệt tôn giáo. Hy vọng nét sáng này sẽ được lan tỏa rộng rãi trong toàn Giáo phận thân yêu của chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top