Giáo xứ Tân Định: Mừng 15 năm thành lập Hội CBMCG

Giáo xứ Tân Định: Mừng 15 năm thành lập Hội CBMCG

WGPSG -- Chiều thứ Năm 28/8/2014, Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, chánh sở giáo xứ Tân Định kiêm Tổng Linh hướng Hội CBMCG Tổng Giáo phận TPHCM, đã chủ sự Thánh lễ cùng với 2 cha phó Giuse Vũ Văn Quyên và Antôn Mai Xuân Vinh, mừng kính Thánh Monica, đồng thời cũng để tạ ơn nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hội CBMCG giáo xứ Tân Định.

Trong lời mở đầu, sau khi chào mừng đại diện các bà mẹ Công giáo của Tổng Giáo phận và gần 100 bà mẹ trong giáo xứ đến tham dự Thánh lễ, cha nhắc một chân lý “Không có mẹ thánh Monica thì có lẽ không có con thánh tiến sĩ Augustino”. Từ ý tưởng đó, cha mời mọi người đi vào Thánh lễ với tâm tình tạ ơn và cầu nguyện.

Trong bài giảng, phần đầu cha nhắc lại tuổi trẻ của Augustino, một giai đoạn tuy thành công ngoài đời, nhất là về tài hùng biện lưu loát, nhưng cũng kéo theo những đam mê tội lỗi ngập tràn, đôi lúc theo bè rối chống phá lại Kitô giáo. Đây là giai đoạn đã làm bà mẹ Monica đau khổ nhất, có lúc bà thất vọng muốn bỏ cuộc, không khuyên nhủ Augustino nữa. Nhưng nhờ sự cầu nguyện, van nài của bà, Chúa đã ra tay: Không thể nào một đứa con mà người mẹ đã đổ nhiều nước mắt như vậy lại có thể hư mất được.

Sang phần hai: Giai đoạn Augustinô gặp gỡ nhà hùng biện giám mục Ambrôsiô. Augustinô muốn biết tài hùng biện của Giám mục như thế nào nên đã nhiều lần đến nghe Ngài giảng thuyết. Đường lối Chúa thật tuyệt vời, Ngài hay dùng ngay những tài năng của con người để lái họ theo chiều hướng khác, cao hơn, xa hơn. Augustinô, giờ đây, không những cảm phục tài hùng biện lưu loát của Ambrôsiô mà còn bị đánh động bởi nội dung của những bài giảng phong phú, lạ lùng của thánh nhân. Augustinô cảm thấy có một trận chiến nội tâm, một muốn hướng thượng, thoát ly những đam mê trần tục, một muốn lôi kéo Augustinô trở về với những đam mê dục vọng của mình. Cuộc chiến làm Augustinô mệt mỏi gục ngã. Chính lúc đó, anh nghe tiếng: “Hãy cầm lấy mà đọc”. Anh cầm cuốn Tân ước và mở ra, những dòng chữ của chương 5 Galát làm anh tỉnh hẳn: “Tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn. Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là dâm bôn, ô uế, phóng đãng… Những kẻ làm các điều đó sẽ không được thừa hưởng nước Thiên Chúa. Những ai thuộc về Đức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê”.

Với giọng cất cao, cha Gioan Baotixita chuyển sang phần ba: Giai đoạn Augustinô trở về cùng Chúa, trở thành một Kitô hữu. Augustinô bắt đầu sống một cuộc sống đạo đức, thánh thiện. Ngài trở thành một linh mục và chẳng bao lâu sau, một Giám mục. Và cuối cùng, đỉnh cao, một vị thánh tiến sĩ lừng danh của Giáo hội. Giờ đây, mẹ Monica đã mãn nguyện: “Xin để tôi tớ này, được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ”

Để kết luận và cũng để hé mở một món quà mà cha GB sẽ tặng quý bà mẹ, cha kể lại có lần cha sang Rôma, đến nơi Thánh nữ Monica qua đời. Ở đó có một nhà thờ kính Thánh nữ Monica, và trong đó, ngài thấy một bức ảnh đặc biệt: thánh Monica tay cầm quyển Tân ước, tay cầm chiếc khăn tay đẫm nước mắt. Cha giải thích:

  1. Quyển Tân ước, chính là phương thế để thánh Monica luôn cầu nguyện, giữ vững niềm tin cậy vào lòng Chúa xót thương hoán cải Augustinô và cũng chính nhờ quyển Tân ước đó mà thánh Augustinô đã tìm được con đường Chúa muốn mình đi theo.
  2. Chiếc khăn đẫm nước mắt. Augustinô từ một gã hư đốn tội lỗi đã trở nên một vị thánh tiến sĩ lừng danh của Hội Thánh, đó chính là nhờ chiếc khăn đẫm nước mắt của người mẹ luôn khóc lóc, khuyên lơn, cầu nguyện cho đứa con của mình. Đúng là “Không có vị thánh nào mà không có quá khứ (tội lỗi) và cũng không có tội nhân nào mà không có tương lai (thánh thiện)”.

Xong bài giảng cha hỏi: “Vậy quý bà có đoán được món quá tôi tặng là gì không? – Quyển Tân ước và chiếc khăn phải không cha?

Thánh lễ được tiếp tục với phần tuyên hứa gia nhập hội của 12 chị. Sau lời tuyển hứa, các chị được đeo khăn quàng xanh, màu của Đức Mẹ.

Sau Thánh lễ, tất cả hội viên cùng chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thân mật với những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” rất vui tươi và ý nghĩa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top