Giáo xứ Tân Định: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo xứ

Giáo xứ Tân Định: Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo xứ

WGPSG --  “Kitô hữu là người luôn cảm nhận được Chúa yêu thương mình, luôn ở với mình, đồng hành với mình trong cuộc sống,  vì chính Thiên Chúa đã làm người và ở với chúng ta.”

Đó là lời kết luận của Đức Đan Viện phụ Bảo Tịnh, Đan viện Phước Lý, trong bài giảng chiều thứ Sáu 3/6/2016, nhân dịp lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo xứ Tân Định. Đồng tế với ngài có cha sở Gioan Baotixita Võ Văn Ánh; cha Giuse Hoàng Văn Quảng, Nhà nguyện Đắc Lộ; cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, linh mục gốc Tân Định; quý cha phó và quý thầy, trong đó có thầy Tôma Bùi Bá Toàn. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ và khoảng 500 giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng đến hành hương Năm Thánh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Đan Viện phụ nói lên niềm vinh dự được về giáo xứ Tân Định dâng Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ. Sau đó, ngài nhắc tới khi mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo hội muốn mọi người chiêm ngắm tình yêu của Thiên Chúa được phản ảnh qua con người của Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, Đấng đã yêu loài người đến cùng và đến chết trên thập giá. Từ trái tim bị đâm thủng, khơi nguồn ơn cứu độ, phát sinh Hội Thánh và các bí tích. Xin cho mọi người trong giáo xứ Tân Định, nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu làm bổn mạng càng ngày càng cảm nghiệm được tình yêu của Chúa để biết yêu như Chúa. Cha chủ tế cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện cho cha Quản hạt, quý cha phó cùng toàn thể mọi người trong giáo xứ được hồn an xác mạnh để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội; cầu cho các linh hồn trong giáo xứ được Chúa thương đưa về hưởng tôn nhan Chúa. Trong những ý nguyện đó, cha mời mọi người sám hối để đi vào Thánh lễ.

Trong phần giảng lễ, Đức Đan Viện phụ đã chia sẻ 2 điểm: 1- Điều kỳ diệu của trái tim và 2- Cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa qua các bài đọc.

Trong điểm 1: Điều kỳ diệu của trái tim: Đức Đan Viện phụ đã liệt kê chi tiết về cơ thể học của trái tim, nhiệm vụ quan trọng trong hệ tuần hoàn. “Tim là bộ phận quan trọng nhất của hệ tuần hoàn và ẩn chứa nhiều điều thú vị liên quan đến tình dục, sức khỏe, bệnh tật và là biểu tượng của tình yêu“. Từ đó, ngài liên tưởng đến 2 trái tim bị đâm thâu, đó là trái tim của Chúa Giêsu bị rách do lưỡi đòng của quân lính đâm vào và trái tim của Mẹ Khiết Tâm vẹn sạch cũng bị lưỡi gươm đâm mà ông già Simêon đã loan báo.

Qua điểm 2: Cảm nhận tình yêu của Thiên Chúa qua các bài đọc. Trong phần này, Đức Đan Viện phụ đã cho mọi người thấy tình yêu của Thiên Chúa qua các hình ảnh:

-    Trái tim yêu thương nhân hậu tha thứ của người cha trông chờ người con hoang trở về;

-    Trái tim của người thầy thuốc với tình yêu tận tụy hết mực chăm sóc và chữa lành các bệnh tật phần xác cũng như phần hồn  

-    Trái tim của Thiên Chúa quan phòng mọi nhu cầu của con người: trước hết và trên hết hãy tìm kiếm lẽ khôn ngoan, sự công chính và nước Thiên Chúa;

-    Trái tim của người thầy mong muốn các môn sinh ở lại trong tình yêu và sống trong sự thật để niềm vui của họ nên trọn.

-    Và cuối cùng là trái tim của người mục tử nhân lành, dám hiến mạng sống mình vì đàn chiên.

Để kết luận, Đức Đan Viện phụ đã gợi ý: “Chúng ta có cảm nhận được mình thuộc con chiên nào: con chiên hiền lành ngoan đạo mà Thiên Chúa đang ngó chừng, con chiên xa lạc mà Thiên Chúa đang tìm về, con chiên đầy thương tích tội lỗi mà Thiên Chúa đang băng bó, con chiên yếu đuối luôn sa ngã trước những cám dỗ mà Thiên Chúa là nguồn sức mạnh và chúng ta có cảm nhận được tình yêu Chúa dành cho mình không. Ai không cảm nhận được những điều này, con khẳng định người ấy chưa phải là Kitô hữu, vì Kitô hữu là người luôn cảm nhận được Chúa yêu thương mình, luôn ở với mình, đồng hành với mình trong cuộc sống, vì chính Thiên Chúa đã làm người và ở với chúng ta.”

Cuối lễ, trong một nghi thức long trọng, Đức Đan Viện phụ đã ban phép lành toàn xá cho mọi Kitô hữu hiện diện.

Trước khi kết thúc, chị Têrêsa Đinh Thụy Miên, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, đã cùng Ban Thường vụ lên cám ơn Đức Đan Viện phụ, cha chánh sở Gioan Baotixita, quý cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ và chị cũng không quên tặng Đức Đan Viện phụ, cha chánh sở những bó hoa tươi thắm biểu lộ tâm tình tri ân của giáo dân giáo xứ Tân Định. Lễ xong, mọi người hân hoan lên chụp hình lưu niệm với Đức Đan Viện phụ và sau đó mọi người lên lầu 3 dự tiệc liên hoan.

Trước đó, vào buổi chiều trước Thánh lễ, mây đen kéo dày đặc và một cơn mưa lớn đã trút xuống. May thay đến giờ lễ, trời quang mây tạnh, để lại những cơn gió thoảng mát xoa dịu lòng người. Mọi người thầm cảm tạ Thánh Tâm Chúa đã lo lắng cho đoàn con, chẳng những hôm nay mà đã 140 năm nay cho những ai bước vào ngôi thánh đường cổ kính giữa lòng thành phố.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top