Giáo xứ Tân Định: Lễ Bế giảng khóa Giáo lý Hôn nhân

Giáo xứ Tân Định: Lễ Bế giảng khóa Giáo lý Hôn nhân

WGPSG -- Chiều Chúa nhật 31/8/2014, cha Giuse Vũ Văn Quyên đã dâng Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp bế giảng Khóa Giáo lý Hôn nhân 2014 tại giáo xứ Tân Định.

Mỗi năm, giáo xứ Tân Định chỉ tổ chức một khóa duy nhất kéo dài 6 tháng. Học viên được học mỗi tuần 1 buổi từ 3g00 đến 4g30 chiều Chúa nhật. Sở dĩ kéo dài như vậy là do chủ ý của cha chánh sở GB Võ Văn Ánh muốn cho các học viên, vốn đa số từ các nơi xa đến thành phố học tập và làm việc, có thời gian để tìm hiểu nhau rõ hơn. Mà thật vậy, khóa nào cũng sau thời gian học khoảng 3 tháng là có đôi chia tay, cả hai không học nữa hoặc chỉ có 1 người tiếp tục học để tìm hiểu rõ hơn về giáo lý hôn nhân Kitô giáo.

Khóa 2014 bắt đầu từ ngày 09/3/2014 với 50 học viên đến từ nhiều nơi trong TP.HCM, trong đó có khoảng 20 đôi sắp thành hôn. Số học viên còn lại học một mình vì bạn hôn phối của mình ở các tỉnh xa hoặc ở nước ngoài và đã học giáo lý hôn nhân tại những nơi đó.

Thường 2 bài học đầu tiên của khóa là bài Giải mã tình yêu và Sống đạo vợ chồng do giảng viên Trương Đình Giai trình bày. Ngay những người đã lập gia đình khi nghe bài này cũng giật mình không biết khi lập gia đình tôi có yêu vợ/chồng mình thật sự không! Chỉ có 3 từ “I love you” thôi mà giảng viên đã mổ xẻ toàn bộ thực chất của vấn đề. Để bớt căng thẳng, sư huynh Thái Sơn Minh với tài hoạt bát vui tươi đã giới thiệu cho các học viên bài 3 và 4 về 5 định luật tâm lý nam nữ và những cám dỗ tiền hôn nhân. Sau phần tâm lý, các học viên được giới thiệu về sinh lý tính dục và cơ thể học do bác sĩ Cao Tự Trọng trình bày. Liền ý với bài trên, giảng viên Phạm Thị Thái Quý giúp các học viên biết những vấn đề thực tế trong đời sống vợ chồng tránh trường hợp “thất học trong hôn nhân”.

Sau mấy bài dạo đầu, bài 5 và 6, các học viên bắt đầu tìm hiểu Hôn nhân trong Cựu Ước và trong Tân Ước và các Thư thánh Phaolô do cha Antôn Mai Xuân Vinh trình bày.

Để xả “stress” học viên được đi dã ngoại ôn tập học kỳ 1 thường là ở Dòng Tên Thủ Đức. Tuần sau đó các em thi học kỳ 1.

Học kỳ 2 bắt đầu với 2 bài quan trọng: Bí tích Hôn phối và thủ tục, nghi thức kết hôn Kitô giáo do cha Giuse Vũ Văn Quyên trình bày. Để bổ sung kiến thức cho học viên hiểu rõ thêm 2 bài trên, cha Nguyễn Ngọc Bích giới thiệu về giáo luật hôn nhân gia đình. Và để cho học viên có cái điểm so sánh, Luật sư Nguyễn Văn Trận giúp các học viên hiểu rõ tất cả bổn phận nhiệm vụ của từng thành viên trong gia đình đều có ghi rõ ràng trong Luật Hôn nhân gia đình Việt Nam. Chồng có bổn phận gì, vợ phải làm gì đều được ghi rõ ràng trong luật, không phải muốn làm là làm không thì thôi!

Để giúp học viên có thể áp dụng Luật Hội Thánh về sinh đẻ có kế hoạch, giảng viên Nguyễn Thị Thanh Thúy ở Ban Hôn nhân Gia đình Giáo phận trình bày bài Phương pháp Billings. Tiếp đến, học viên được trang bị kiến thức về sinh con và nuôi dạy con bởi giảng viên Phạm Thiên Kim. Một chia sẻ về đời sống vợ chồng trong thực tế với bài “Tình yêu và trách nhiệm” của giảng viên Nguyễn Thị Diệm. Cuối cùng, mục hậu hôn nhân gia đình cũng được quan tâm. Anh Tạ Đình Vui giới thiệu cho các học viên biết về các đoàn thể trong giáo phận, nhất là 5 đoàn thể về gia đình sẵn sàng đồng hành với các đôi vợ chồng mới trên con đường hôn nhân gia đình hoàn toàn mới lạ và đầy thử thách.

Sau đó, học viên được ôn tập dã ngoại lần 2, thường là ở Lasan Mai Thôn, Năm nay, nơi này bận tổ chức Lasan hội ngộ nên học viên chuyển sang nhà thờ Tân Hòa. Cha sở Giuse Hoàng Kim Toan vui vẻ nhận lời ngay. Tuần sau đó, học viên thi học kỳ 2 và hôm nay là lễ bế giảng.

Xin Tạ ơn Chúa và cám ơn các thầy cô đã tận tình giúp đỡ dạy dỗ các em trong khóa này cũng như các khóa trước trong hơn 30 năm qua. Lâu lâu gặp lại các học viên cũ nay đã thành bố mẹ dẫn các con đi nhà thờ mà thấy lòng ấm lại, thầm cảm tạ Thiên Chúa đã gìn giữ những đôi vợ chồng này vẫn còn chung thủy thương yêu nhau. Hy vọng họ sẽ tiếp tục dìu nhau đi trong suốt cuộc đời như vậy.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top