Giáo xứ Tân Định: Kỷ niệm 45 năm linh mục Cha sở

Giáo xứ Tân Định: Kỷ niệm 45 năm linh mục Cha sở

WGPSG -- Nhà thờ Tân Định chiều 14/5/2013 rực rỡ cờ hoa. Những panô, những giỏ hoa tươi thắm gắn dòng chữ “Mừng 45 năm linh mục Cha sở Tân Định” được trang trí từ ngoài cổng vào đến sân nhà thờ. Âm thanh rộn rã từ hội kèn đồng đã tạo nên không khí phấn khởi, vui tươi. Quý cha và quý khách đến tham dự được đón tiếp nồng nhiệt bằng những tràng pháo tay vang dội của Ban Tiếp tân và các hướng đạo sinh Tân Định.

Đúng 17g30, Thánh lễ kỷ niệm 45 năm linh mục của Cha sở được mở đầu với đoàn rước long trọng. Đi đầu là Thánh giá nến cao, tiếp theo là những hội đoàn: Các Bà mẹ Công giáo, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Legio Mariae, Thừa tác viên Thánh Thể, Lễ sinh cùng quý cha trong hạt, linh tông và thân hữu, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, cuối cùng là Cha sở Gioan Baotixita Võ Văn Ánh trong lễ phục đỏ tiến vào nhà thờ. Bên trong thánh đường, đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng hòa chung tiếng hát với ca đoàn, đã tạo nên bầu khí ngập tràn cảm xúc thánh thiêng.

Trước Thánh lễ, Cha chủ tế Gioan Baotixita đã bồi hồi nhớ lại ngày này cách đây 45 năm. Cha nói: “Khóa của Cha có 50 tiến chức được Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình - Tổng Giáo phận Sài Gòn - phong chức linh mục vào ngày 14/5/1968 tại Nhà thờ Đức Bà. Trong ngày vui trọng đại ấy, số giáo dân đến tham dự chỉ chiếm một nửa nhà thờ (vì đây là giai đoạn khốc liệt của đợt hai Mậu Thân 1968). Và chỉ có ông cố là tham dự được, còn bà cố bị kẹt tại quê nhà Vĩnh Long. Vì thế, trong Thánh lễ hôm nay, sự hiện diện của bà cố Anna là một niềm vui lớn, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong đời linh mục, và thể hiện tình hiếu thảo của Cha dành cho người mẹ kính yêu (bà cố năm nay 102 tuổi).

Cha Gioan Baotixita còn nhắc đến những người bạn đồng song hiện có mặt trong Thánh lễ cũng như vắng mặt. Tất cả những kỷ niệm đó đang sống lại và ùa về trong ký ức của Cha. Dường như cảm nhận của Cha về 45 năm đời linh mục được gói gọn trong hai chữ “Hồng ân” mà Thiên Chúa đã muốn thể hiện nơi Cha: “Không phải các con đã chọn Thầy, mà chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15,16). Đây chính là ý tưởng sâu sắc trong ngày mừng lễ hôm nay, cũng là lễ kính Thánh Mathias tông đồ. Một tông đồ được bầu chọn sau khi Giuđa đã bội phản Thầy Giêsu.

Trong bài giảng, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ đã đưa ra 3 ý nghĩa sau:

- Việc Thánh Mathias tông đồ được trọn chính là ý định của Thiên Chúa không phải ý của con người.

- Cũng vậy, hành trình 45 năm trong ơn gọi linh mục của Cha Gioan Baotixita là một ân huệ lớn lao mà Chúa đã dành cho Ngài. Do đó, Thánh lễ này chính là dịp để chúng ta mừng ơn gọi đã hình thành và triển nở nơi Ngài, tạo ra nhiều hoa trái thánh thiện hầu mang lại lợi ích cho giáo xứ, Giáo hội và công cuộc loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa Kitô.

- Đối với con người, 45 năm cũng đã là cả một hành trình dài nhiều khó khăn, huống chi với trọng trách là một linh mục, một Cha sở kinh qua nhiều giáo xứ như: Xóm Chiếu, Chợ Đũi, Chợ Quán và Tân Định. Những kinh nghiệm làm mục tử đã giúp Cha cảm nhận tình thương của Chúa đối với Cha cũng như của giáo dân dành cho Cha. Đó là mối tương quan mật thiết giữa mục tử và đoàn chiên. Một kinh nghiệm quý báu mà có lẽ Cha đã phải chấp nhận nhiều hy sinh và thử thách… để hết lòng kiên trung theo Chúa, và lãnh đạo đoàn chiên của Chúa.

Trước khi kết lễ, để bày tỏ tấm lòng yêu mến tri ân, Bà Têrêsa Đinh Thị Miên - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ - đã nhắc lại những nét mới của giáo xứ qua bàn tay của Cha:

Giáo xứ Tân Định là một giáo xứ có lịch sử hơn 130 năm. Trải qua 19 đời linh mục quản xứ, trong đó có 12 vị linh mục thừa sai và 7 linh mục Việt Nam. Cha Gioan Baotixita được bài sai về giáo xứ Tân Định ngày 15/6/1998. Với trọng trách là Hạt trưởng hạt Tân Định và là Cha sở, Cha đã cố gắng thi hành sứ vụ mục tử mà Giáo hội giao phó với công việc hoàn thiện cơ cấu hoạt động của Hội đồng Mục vụ (HĐMV). Rồi cùng với HĐMV đề ra các hoạt động của giáo xứ: Chầu Thánh Thể 24/24, thành lập các hội đoàn như: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, hội Lòng thương xót Chúa. Khôi phục các sinh hoạt vốn có từ lâu như: Hướng đạo, Thanh sinh công… Quan tâm, chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, người già yếu. Mở phòng khám đa khoa Thánh Tâm (không phân biệt lương giáo). Mở cơ sở dạy cắt may công nghiệp với đối tượng ưu tiên là người ngoài tỉnh không có nghề nghiệp. Mở bếp ăn từ thiện. Kêu gọi mọi người hiến máu nhân đạo…

Với trách nhiệm là Linh mục Đại diện Giám mục đặc trách giáo dân của TGP, Cha quan tâm, chăm sóc các hội đoàn của TGP như: Tổng Linh hướng hội Các Bà mẹ Công giáo, Tổng Linh hướng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Tổng Linh hướng Cộng đoàn lòng Chúa thương xót.

Với khối lượng không nhỏ những công việc Cha đã nhận, nhiều giáo dân và linh mục ái ngại cho Cha khi tuổi đã cao, sức khỏe ngày càng giảm sút. Thế nhưng, Cha chỉ cười và nói: “Việc của Chúa mà”. Xin tạ ơn Chúa vì Giáo hội đã có một mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước, và mọi người mong chờ!

Ngày hôm nay, Cha đã đón nhận vòng hoa. Một vòng hoa đong đầy những tình cảm yêu mến, và chứa đựng cả những vui buồn, thất bại, cô đơn của một đời linh mục trong suốt 45 năm qua. Trên hết, đó là một vòng hoa chiến thắng dành cho người tôi trung của Thầy Giêsu. Một chiến thắng thấm đẫm tinh thần của Thánh Gioan tiền hô: “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại” (Ga 3,30).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top