Giáo xứ Tân Định: Khai giảng năm Thực Tập Mục vụ 2020-2021

Giáo xứ Tân Định: Khai giảng năm Thực Tập Mục vụ 2020-2021

Giáo xứ Tân Định: Khai giảng năm Thực Tập Mục vụ 2020-2021

WGPSG -- “Phúc là khi chúng ta biết đói khát sự công chính, khao khát nên thánh, muốn sống cuộc đời Kitô hữu tốt lành, muốn trở nên một chủng sinh, một linh mục tốt lành. Vô phúc là khi chúng ta chỉ biết dừng lại ở sự no thỏa trần thế, mà quên đi lương thực thiêng liêng.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse - khi ngài chủ sự thánh lễ khai giảng năm Thực tập Mục vụ (TTMV) 2020-2021 tại Nhà Thực tập Mục vụ thuộc ĐCV, đặt tại Giáo xứ Tân Định vào lúc 17g30 ngày 9/9/2020.

Cùng đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Tân Định - Phaolô Quốc Hưng, Lm đặc trách Nhà Mục vụ Giáo xứ Chợ Đũi - Giuse Mạnh Hùng, Lm đặc trách Nhà Mục vụ Giáo xứ Tân Định - GB Quốc Vinh, Lm chánh xứ Thanh Đa - Phaolô Trọng Phú, 20 thầy và một số giáo dân trong và ngoài giáo xứ. 

Đầu lễ, Lm chánh xứ Tân Định đã giới thiệu Lm Giám đốc ĐCV và các Lm đồng tế với cộng đoàn. Ngài cũng cho biết, 20 thầy đang có mặt trong thánh lễ sẽ thực tập mục vụ tại giáo xứ Tân Định một thời gian. Sau đó, các thầy sẽ được Đức Giám mục phong chức phó tế và khoảng 1 năm sau, sẽ được lãnh nhận chức thánh nếu không có gì ngăn trở. 

Sau đó, anh Gioan Phêrô Nguyễn Hoài Lộc, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Tân Định đã có lời chào mừng Lm Giám đốc ĐCV, các Lm đồng tế và các thầy: "Chúng con hân hoan được đón tiếp quý thầy về đây để thực tập mục vụ với chủ đề “Ra khỏi chính mình để trong Chúa Kitô họ đến với Chúa Cha và những người khác”. Xin chúc quý thầy sức khỏe và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để hoàn thành tốt năm Tập Vụ. Xin chúc các cha giáo, quý cha đồng hành tràn đầy thánh ân để dẫn dắt các thầy trong suốt năm thực tập mục vụ này".

Trong bài giảng lễ, Lm Giám đốc ĐCV đã chia sẻ: "Trong bài đọc 1Cr 7,25-31, thánh Phaolô nói “Bạn chưa kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng lo kiếm vợ”. Có lẽ ông bà anh chị em ai cũng ước mong và cầu nguyện cho các thầy đây được luôn trung thành với ơn gọi. Mọi giáo dân đều mong ước như thế.

 Thánh Phaolô cũng nói: "ai muốn lấy vợ thì cứ việc lấy”. Các thầy cũng thế, trong năm tập vụ này, khi chưa chịu chức thánh, các thầy vẫn có thể ra ngoài và xây dựng gia đình. Trong năm này, các thầy hãy phân định kỹ trước khi quyết định tiến tới một cách tự do và quảng đại, đáp lại lời mời gọi của Chúa trong chức vụ linh mục".

Trở lại đoạn Tin mừng Lc 6,20-26 nói về 4 mối phúc và 4 mối họa, Lm Giuse chia sẻ tiếp: "Phúc là khi chúng ta cảm nhận mình nghèo và hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa. Vô phúc khi chúng ta chỉ biết bám víu vào của cải trần thế và những gì có trong thực tại trần thế này mà quên đi Nước Thiên Chúa - kho tàng duy nhất mà chúng ta phải chiếm lấy.

Phúc là khi chúng ta biết đói khát sự công chính, khao khát nên thánh, muốn sống cuộc đời Kitô hữu tốt lành, muốn trở nên một chủng sinh, một linh mục tốt lành. Vô phúc khi chúng ta chỉ biết dừng lại ở sự no thỏa trần thế mà quên đi lương thực thiêng liêng.

Phúc khi biết than khóc lỗi lầm của mình và cậy dựa vào lòng thương xót của Chúa. Vô phúc khi chúng ta đi tìm nguồn vui trong lạc thú mà khóa lòng trước những nỗi thống khổ của người khác.

Phúc khi biết đón nhận những biến cố của đời mình vì danh Chúa với ước mong được vinh hiển đời sau. Vô phúc khi chúng ta giành quyền của Thiên Chúa và sống như không có Thiên Chúa".

Để kết luận, Lm Giuse nhắc nhở: "Sống các mối phúc là nhận ra sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa; nhận ra Thiên Chúa là Cha, một người Cha yêu thương con cái, luôn mong muốn những điều tốt lành nhất cho con mình.

Sống các mối phúc là cố gắng đáp trả lại tình thương của Chúa bằng tình thương nhỏ bé của chúng ta.

Sống các mối phúc chính là nhận ra những ơn lành Chúa ban trải dài trong ngày sống và trong suốt cuộc đời chúng ta.

Sống các mối phúc giúp chúng ta luôn an bình dù cuộc đời chúng ta không thành đạt; biết cậy dựa vào lòng Chúa xót thương và hoàn toàn tín thác vào Ngài.

Sống mối phúc, sống theo luật Chúa,

Đời trần gian chan chứa ân tình.

Gia đình hòa hợp yêu thương

Ơn cha nghĩa mẹ, anh em một lòng.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta, chúc lành cho quý ông bà anh chị em và xin quý ông bà nhớ cầu nguyện cho chúng con là các linh mục, và các thầy đang vươn tới chức linh mục, được trở nên các linh mục đẹp lòng Chúa: tốt lành, thánh thiện như lòng Chúa ước mong".         

Thánh lễ kết thúc, các Lm đồng tế, các thầy và hội đồng mục vụ giáo xứ Tân Định đã chụp chung những tấm hình kỷ niệm, đánh dấu ngày đầu tiên của năm thực tập mục vụ và cũng để ghi nhớ gương mặt của 20 thầy với ước mong trong ngày lãnh nhận sứ vụ linh mục, mọi người sẽ được thấy lại đầy đủ 20 gương mặt khả ái đầy nhiệt huyết này.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top