Giáo xứ Tân Định: Hội các bà mẹ Công giáo mừng bổn mạng thánh Anê Lê Thị Thành 12-7-2022

Giáo xứ Tân Định: Hội các bà mẹ Công giáo mừng bổn mạng thánh Anê Lê Thị Thành 12-7-2022

Giáo xứ Tân Định: Hội các bà mẹ Công giáo mừng bổn mạng thánh Anê Lê Thị Thành 12-7-2022

TGPSG - “Khi đã có lòng yêu mến Chúa tuyệt đỉnh thì không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến ấy.”

Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, TGP Huế, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ tế thánh lễ mừng kính thánh nữ Anê Lê Thị Thành, bổn mạng Hội các Bà Mẹ Công giáo (BMCG) TGPSG vào lúc 17g30 chiều ngày 12-7-2022 tại nhà thờ Tân Định.

Đồng tế với ngài có linh mục đồng hành BMCG Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Lm Chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và các linh mục đồng hành BMCG trong TGP.

Sau phần giới thiệu và chào mừng, thánh lễ được bắt đầu trong niềm vui hân hoan.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha Nguyễn Chí Linh kể lại sau năm 1975 chủng viện Huế bị đóng cửa, Ban Giám Đốc và các chủng sinh đều phải về nhà. Riêng ngài thì về đi làm rẫy. Có một lần đi làm, gặp một dốc rất cao, khoảng 45 độ. Ngài hỏi các nông dân dốc này là dốc gì vậy? Mọi người trả lời dốc này được đặt tên là dốc “Mẹ ơi”. Dốc rất cao, trượt chân té xuống là chết. và thường khi ai đó bị trượt chân té, đều kêu lên mẹ ơi! Thế là người ta đặt tên cho dốc này là dốc “Mẹ ơi!”

Sự kiện này làm tôi nhớ đến các bà mẹ công giáo hôm nay. Người mẹ luôn là người đầu tiên mà các con thường kêu lên khi gặp cơn quẫnn bách. Điều này nhắc đến vai trò người mẹ của mỗi người chúng ta.

Người mẹ Anê Lê Thị Thành là một người mẹ gương mẫu, có lòng can đảm y hệt như người mẹ trong bài đọc 1 trích sách Macabê. Khi đã có lòng yêu mến Chúa tuyệt đỉnh thì không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến ấy (thư của thánh Phaolô gửi cho tín hữu Rôma)

Khi tôi nhận ý xin lễ, có một lần tôi thấy “Xin cho người con được ăn năn trở lại” Lúc đầu tôi ngạc nhiên lắm nhưng sau đó tôi mới biết và thấu hiểu nỗi đau đớn của người mẹ có đứa con bỏ đạo lâu năm dù bà đã nhiều lần khuyên nhủ.

Khi bà Anê Thành bị người ta đánh bằng roi, bằng gai, máu chảy đẫm ướt áo, đứa con gái vào thăm bà, thấy vậy mới khuyên” Thôi mẹ cứ giả đò bước qua thập giá đi rồi mẹ sẽ được tha và trở về với bố và chúng con. Nhưng bà Lê Thị Thành đã kiên quyết và tự tin trả lời người con một câu rất đáng khâm phục: “Không phải máu đâu con, đó chính là màu hồng của áo gấm mà Chúa tặng cho mẹ đấy!” Đó không phải là câu trả lời bột phát mà là kết tinh của cả đời sống cầu nguyện và một đức tin vững chắc.

Những đứa con, khi còn nhỏ, thường quấn quýt bên chúng ta. Đó là lúc các người mẹ nên nêu những gương sáng về đạo đức, về đức tin. Khi lớn lên, có thể chúng bị ảnh hưởng bởi xã hội, bạn bè, không còn nghe lời chúng ta, chúng xa dần nhà thờ và bỏ đạo.

Hôm nay, nhân lễ thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng các BMCG TGPSG, chúng ta xin thánh nhân bầu cử cho chúng ta luôn trung thành với Chúa, luôn cầu khẩn với Ngài, để trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong bất cứ khó khăn nào, các con cái của chúng ta dù có đi hoang như thế nào thì sẽ có lúc chúng ta sẽ trở về với chúng ta và sẽ thốt lên 2 tiếng “Mẹ ơi!” thân thương như thuở còn ngồi trong lòng mẹ.

Sau bài giảng, thánh lễ được tiếp nối. Cuối lễ, chị đại diện các BMCG lên cám ơn và tặng quà cho Đức Tổng Huế và các cha đồng tế. Chị cũng cám ơn ca đoàn, các nhóm hỗ trợ cho thánh lễ và toàn thể các bà mẹ công giáo hiện diện.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và hân hoan vì ngoài việc các bà mẹ được gặp gỡ nhau cùng dâng thánh lễ, còn được hân hạnh đón tiếp Đức Tổng Giám mục TGP Huế, từ Huế vào, chủ tế cho thánh lễ mừng bổn mạng hôm nay.

Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

Top