Giáo xứ Tân Định: ĐGM Luy dâng lễ cầu cho các linh hồn

Giáo xứ Tân Định: ĐGM Luy dâng lễ cầu cho các linh hồn

WGPSG -- “Cái đau đớn của những người trong luyện ngục không phải vì bị hành hạ bởi quỷ dữ nhưng là sự đau đớn của một người đang yêu nhưng còn bị xa cách người mình yêu là Thiên Chúa Tình Yêu”.

Đó là lời chia sẻ của Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, chủ tế Thánh lễ cầu cho các đẳng linh hồn vào chiều ngày 2/11/2017 tại giáo xứ Tân Định. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, cha phó Phêrô Ngô Lập Quốc, cha khách Phaolô Trần Đình Tam, và thầy phó tế Đa Minh Hà Minh Hoàng Nhật phụ lễ. Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Luy gợi mở: Hôm , chúng ta đã mừng Lễ Các Thánh, Giáo hội vinh quang; hôm nay, chúng ta cầu cho các linh hồn, Giáo hội thanh luyện; chúng ta cũng cầu nguyện cho cả chúng ta nữa, Giáo hội lữ hành. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn nhớ đến Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, quý Giám mục, quý cha sở tiền nhiệm, quý linh mục tu sĩ, giáo dân và thân nhân trong và ngoài giáo xứ đã qua đời.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ những ý chính:

- Đi viếng hài cốt thân nhân đã qua đời, chúng ta buồn, nhưng không thất vọng vì biết rằng, chết không phải là ngõ cụt nhưng là cánh cửa bước vào cõi sống muôn đời.

- Từ đó, mọi người soi rọi lại bản thân mình, suy nghĩ đến cái chết của mình, cái chết đến với mọi người không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, bệnh tật khỏe mạnh, trẻ già, cái chết bình đẳng.

Nhưng với những người tin vào Đức Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại, sống lại với thân xác vẫn còn dấu đinh; điều này mặc khải cho chúng ta hiểu một phần về sự sống lại: Sống lại cả linh hồn lẫn thân xác với những vết tích của tình yêu.
- Đức cha Luy nhớ lại thuở nhỏ, chơi trong xóm gần nhà thờ, nghe chuông báo tử, tự nhiên thằng bé dù chưa có kinh nghiệm về cái chết của người thân, lòng cũng bỗng chùng xuống man mác buồn, buồn tê tái.

- Lớn lên khi vào bộ đội, chiếc xe chở củi bị lật nhào do tài xế bị trúng đạn, củi đè lên làm chết nhiều người. Khi đem xác đồng đội về, mỗi người bát nhang trên đầu, nải chuối trên ngực, thanh niên Luy nhìn sửng sờ kinh ngạc; hình ảnh đó in sâu đậm trong trí của Đức cha Luy dù đã qua 30 năm; và đôi khi những hình ảnh đó lại hiện ra trong óc nhắc nhở mình phải sống như thế nào để xứng đáng cho những người đã hy sinh cho mình.

- Mỗi người, ai cũng mắc nợ một người nào đó đã hy sinh cho mình.

- Cầu nguyện cho Giáo hội hiệp thông, không phải chỉ cầu nguyện cho những người còn sống, nhưng còn là những người đã qua đời. Cái đau đớn của những người trong luyện ngục không phải vì bị hành hạ bởi quỷ dữ nhưng là sự đau đớn của một người đang yêu nhưng còn bị xa cách người mình yêu là Thiên Chúa Tình Yêu. 

- Sự đau đớn đó kéo dài hay không là tùy thuộc người thân còn ở trần gian này, những người chết không còn có thể lập công đền tội được. Đó là ý nghĩa của những việc cầu nguyện, hy sinh, dâng lễ, cầu cho thân nhân qua đời.

- Đức cha Luy cũng nhắc mọi người nên nhớ đến những linh hồn mồ côi, không ai cầu nguyện cho. Trong gia đình của Thiên Chúa, sợi dây liên kết không phải chỉ là sợi dây tình cảm ruột thịt mà còn là tình cảm anh em con cùng một cha trên trời. Không ai lên Thiên đàng một mình cả.

Cuối lễ, Cha chánh xứ Phaolô đã lên cám ơn Đức cha Luy đã đến làm phép Nhà Chờ phục sinh mới và dâng lễ cầu cho các linh hồn. Cha cũng cám ơn quý tu sĩ, Hội đồng Mục vụ, anh chị em giáo dân, thân nhân đã giúp hoàn thành Nhà Chờ phục sinh mới. Cha cũng xin Đức cha chụp tấm ảnh chung với các em thiếu nhi hiện diện và lớp tìm hiểu ơn gọi vừa mới thành hình để khuyến khích ơn gọi trong giáo xứ.

Sau đó, Đức cha ban phép lành đại xá cho cộng đoàn hiện diện để họ có thể nhường lại cho các linh hồn trong luyện tội. Sau lễ, các em thiếu nhi vui tươi, đơn sơ chen chúc chung quanh Đức cha để được chụp hình, các em tìm hiểu ơn gọi cũng thế. 

Được biết, trước Thánh lễ, Đức cha đã ra Nhà Chờ phục sinh mới phía sau nhà thờ để làm phép và rảy nước thánh.

Thánh lễ kết thúc, tuy hôm nay là ngày cầu nguyện cho người thân qua đời nhưng mọi người đều vui tươi vì nhớ lại bải giảng của Đức cha hãy luôn tin tưởng vào lòng Thương xót của Chúa: “Những ai mà Cha Ta đã ban cho Ta, Ta sẽ không để hư mất một người nào”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top