Giáo xứ Tân Định: Đại lễ kính Lòng Thương Xót Chúa

Giáo xứ Tân Định: Đại lễ kính Lòng Thương Xót Chúa

WGPSG -- Gx. Tân Định đã long trọng cử hành đại lễ kính Lòng Thương Xót Chúa vào lúc 17g00 thứ Bảy ngày 14 tháng 04 năm 2012.

Suốt các buổi chiều trong tuần, trời thường đổ mưa, khi thì lâm râm, lúc thì xối xả, khiến Ban Tổ chức có chút lo lắng cho sự kiện đang đến gần. Nhưng chiều nay, bất kể trời nắng gay gắt, sân nhà thờ vẫn chật kín giáo dân, dường như không còn chỗ nào trống. Trong tiếng nhạc thánh ca, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những anh chị em sốt sắng dâng lời nguyện riêng, những ánh mắt vô cùng xúc động đang chăm chú ngắm nhìn bức ảnh Lòng Thương Xót Chúa.

Đúng 17g00, cùng với người hướng dẫn, cộng đoàn sốt sắng lần chuỗi Mân Côi và kinh Lòng Thương Xót Chúa với tâm tình phó thác, xin vâng.

Thánh lễ đồng tế có sự hiện diện của mười hai vị linh mục, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt - Giám mục Bắc Ninh - chủ tế. Thánh lễ diễn ra trang nghiêm và long trọng. Bài Tin Mừng nói về sự cứng lòng tin của Tô-ma, người môn đệ đòi phải thấy Chúa, phải sờ vào dấu thánh của Chúa Giêsu thì mới tin.

Đức cha mở đầu bài chia sẻ bằng câu chuyện trùng hợp ngẫu nhiên: Khi giáo xứ Tân Định đang trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ, thì Giáo phận Bắc Ninh của ngài ngày 04/04 vừa qua, cũng kỷ niệm 150 năm ngày 100 vị đầu mục chịu tử vì đạo.

Khi nhìn về thực trạng xã hội ngày nay, dù biết rằng có Chúa, có Tin Mừng, nhưng vẫn còn đó những lo toan, bộn bề. Chẳng hạn như chuyện em thiếu niên nọ giết cả gia đình chủ tiệm vàng khi chưa đầy 18 tuổi; hay như em giúp lễ 12 tuổi trong giáo xứ của ngài bị người bạn 14 tuổi giết chết chỉ vì muốn cướp mất chiếc xe đạp mẹ cha vừa mua cho em; vẫn còn đó, câu chuyện người em giết chị dâu khi cố tình làm xe nổ tung. Những câu chuyện buồn không biết có phải vì ngày nay cuộc sống phát triển mà xảy ra nhiều hơn, hay chỉ là do ngày nay truyền thông đại chúng nhanh hơn ngày xưa.

Đức cha kể về bức hình ngài yêu thích, đó là bức hình vẽ Đức Giê-su vác chiên trên vai. Ngài chia sẻ rất chân thành rằng: Ngày xưa, ngài luôn cảm thấy bình an khi nghĩ rằng mình là con chiên của Chúa, được Chúa vác trên vai, được Chúa gìn giữ, chở che; nhưng giờ là một giám mục, ngài tự nhắc mình phải học lấy hình ảnh của Chúa Giê-su, làm một chủ chiên phải biết rõ con chiên, lắng nghe từng con chiên của mình để dẫn dắt và gìn giữ họ.

Nhìn vào Tin Mừng, suốt từ Tuần Thánh tới giờ, chúng ta thấy không ít lần các môn đệ lỗi phạm cùng Chúa, bỏ rơi Người, chối thầy, sợ hãi và kém tin; ấy vậy mà lòng thương xót của Chúa thật bao la biết bao khi hết lần này đến lần khác, Đức Giê-su đi tìm các môn đệ về, từng người một để tha thứ và yêu thương. Phải chăng chính chúng ta cũng nên biết ơn và trông cậy nơi lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa?

Tin vào lòng thương xót Chúa, bấu víu vào đó, hay chúng ta đang ùn ùn kéo nhau xuống hỏa ngục do không biết thương xót lẫn nhau, như lời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Đất nước này cần một trái tim”. Phải, đất nước này cần một trái tim và thế gian này cũng cần những tấm lòng biết yêu thương nhau.

Kết thúc bài giảng, Đức cha mong mỏi cộng đoàn không nên mất niềm tin, vì vẫn còn đó những tấm lòng cao cả. Cộng đoàn có thể xem “Giáo hội là Thiên Chúa có trái tim của bà mẹ, và bà mẹ có trái tim của Thiên Chúa”. Có như vậy, chúng ta san sẻ và phó cậy nơi lòng thương xót Chúa.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về mang theo những lời chia sẻ của Đức cha:  “Giáo hội là Thiên Chúa có trái tim của bà mẹ”. Hãy tin vào tình thương của “Bà mẹ” ấy, hãy yêu thương nhau như Đức Giê-su đã yêu thương chúng ta, thật là khó nhưng vẫn phải làm, vì đó là điều làm đẹp lòng Cha chúng ta ở trên Trời vậy.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top