Giáo xứ Tân Định: Đại lễ Chúa chiên lành

Giáo xứ Tân Định: Đại lễ Chúa chiên lành

WGPSG -- “Trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, chứ không phải của anh”, đó là câu mở đầu để đi vào bài giảng của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong Thánh lễ Chúa chiên lành, vào tối thứ Bảy 16/04/2016, tại nhà thờ Tân Định. Đồng tế với ngài có cha Gioakim Trần Văn Hương, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse; cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, Hạt trưởng hạt Tân Định, và 21 linh mục là giáo sư Đại chủng viện, linh mục trong hạt Tân Định. Hiệp thông Thánh lễ, có 240 chủng sinh Đại chủng viện Thánh Giuse, 240 tu sĩ trong hạt và trên 240 giáo dân trong và ngoài hạt về hành hương Năm Thánh. Phụ trách thánh ca có ca đoàn Đại Chủng viện gồm 44 thầy.

Để đi vào phần sám hối, Đức cha Phêrô nhắc lại đôi lúc chúng ta đã tuyệt đối hóa những thực tại tương đối, coi đó như là cùng đích chứ không phải phương tiện, đến nỗi chúng ta thờ phượng nó cách này cách khác. Ngài mời gọi mỗi người giục lòng sám hối về những điều đó để xứng đáng bước vào Thánh lễ.

Trong phần giảng lễ, dựa trên Tin Mừng Thánh Gioan 10,27-30 nói về người mục tử nhân lành, Đức cha nhắc lại khi giao quyền cho Thánh Phêrô, Đức Giêsu đã nói rõ: “Anh là đá, và trên đá này, Thầy sẽ xây giáo hội của Thầy”, của Thầy chứ không phải của anh. Anh không thể biến đàn chiên này thành sở hữu của anh, bắt đàn chiên làm theo ý của Anh. Điều này có nghĩa là chúng ta, từ giáo dân đến linh mục, giám mục, đều là chiên của một mục tử duy nhất, đó là Đức Giêsu Kitô! Sau này, nhờ bí tích Truyền Chức, Đức Giêsu chia sẻ trách vụ mục tử cho các linh mục, giám mục để các ngài tiếp tục dẫn dắt phục vụ đàn chiên của Chúa Giêsu!

Các linh mục, Giám mục muốn hoàn thành sứ vụ mục tử của mình, trước hết phải ‘Biết’ Đức Kitô. Biết tức là đi vào mối quan hệ thân thiết với Đức Kitô. Thứ hai là phải ‘Biết’ đoàn chiên của Chúa. Qua bài đọc 1, 2 Thánh tông đồ Phaolô và Barnaba đã gặp thử thách tại Antiokia; người mục tử cũng vậy, sẽ phải đối diện với những khó khăn, thử thách và đôi lúc những thử thách đó không phải đến từ bên ngoài mà là từ bên trong nội bộ! Và cuối cùng, người mục tử phải chấp nhận hy sinh.

Kết bài giảng, Đức cha xin mọi người hãy cầu nguyện cho hàng linh mục, tu sĩ để các ngài, trước hết, nhận biết mình là chiên của Chúa Giêsu, và sau đó, nhận biết chiên của mình để hoàn thành sứ vụ mục tử Chúa trao.

Sau lời nguyện kết lễ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Định đã lên cám ơn Đức cha, quý cha đồng tế, cộng đoàn dân Chúa; đồng thời cũng hứa với Đức cha là sẽ cầu nguyện cho các linh mục và ơn thiên triệu, cho nhiều người trẻ can đảm hiến dâng cho Chúa. Trong lời đáp từ, Đức cha cám ơn chị đại diện đã hứa cầu nguyện và Đức cha nhấn mạnh điều này rất quan trọng trong thế giới ngày nay.

Cuối lễ, Đức cha mời mọi người đọc 1 kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính, và sau đó, ngài đã ban phép lành toàn xá cho mọi người hiện diện.

Sau lễ, các cha đồng tế và 240 chủng sinh được cha sở Gioan Baotixita Võ Văn Ánh mời ở lại dự tiệc buffet chung quanh lễ đài Đức Mẹ. Các thầy rất vui vì lần đầu tiên được ra ngoài ăn đêm và được gần gũi chia sẻ tiếp bài giảng với Đức cha Phêrô và các cha giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top