Giáo xứ Tân Định: Bổn mạng Hội các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG

Giáo xứ Tân Định: Bổn mạng Hội các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG

Giáo xứ Tân Định: Bổn mạng Hội các Bà Mẹ Công Giáo TGPSG

TGPSG -- “Xin Chúa cho mỗi người chúng ta khám phá ra mọi sự đều là hồng ân của Chúa.”

Đó là nhắn nhủ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) Giuse Nguyễn Năng trong thánh lễ mừng kính thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng Hội các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG)  TGPSG diễn ra vào lúc 17g30 chiều ngày 11/07/2023 tại nhà thờ Tân Định.

Đồng tế với Ngài có linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Linh hướng hội CBMCG, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, Chánh xứ Tân Định và Lm đồng hành.

Sau phần công bố Lời Chúa của Lm Tổng linh hướng, Đức TGM chia sẻ.

Thường thì khi mừng thánh bổn mạng, chúng ta đều có ước muốn noi gương bắt chước vị thánh đó. Nay lễ mừng thánh Anê Lê Thị Thành tử đạo, chúng ta có muốn bắt chước tử đạo giống bà không?  Thật ra chết vì đạo không phải dễ, đó là một hồng ân. Tử đạo là một tiến trình, tiến trình của cuộc sống và tiến trình của cái chết.

Trước hết, thánh Anê là một người vợ, một người mẹ đạo đức. Bà rất chăm lo việc giáo dục cho con, dạy con học chữ, học giáo lý, xưng tội rước lễ, đôn đốc con cái gia nhập các hội đoàn. Một trong những cám dỗ của thời đại ngày nay là cha mẹ thường muốn cho con mình giỏi, thần đồng, nói tiếng Anh thật giỏi mà quên việc giáo dục đức tin, đạo đức cho con cái.

Thánh Anê cũng là mẫu gương về lòng bác ái, thương xót người khác, nhất là bảo vệ các linh mục. Và cuối cùng, bà là mẫu gương trung thành với đức tin, với Chúa: “Thưa các quan, dù quan có đe dọa như thế nào, tôi nhất định không bỏ Chúa. Chúa ban sức mạnh cho tôi, Đức Mẹ nâng đỡ tôi, tôi không sợ gì ai”. Khi cảm thấy đến giờ lìa cõi đời, bà thốt lên: "Giêsu Maria Giuse, con phó linh hồn và thân xác con trong tay Chúa” và bà đã trút linh hồn vào đêm 12/07/1841.

Hôm nay, các BMCG chúng ta kính nhớ bà thánh Anê, vị nữ thánh duy nhất trong số 118 vị thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta học được nơi thánh nữ điều gì?

  • Đời sống đức tin, có chiều sâu. Chính đức tin đó đã ảnh hưởng đến con cái và hình thành những người con tốt lành, đạo đức.
  • Biết đón nhận thánh giá và những đau khổ của mình, biến chúng thành cơ hội để làm chứng cho Chúa, làm sáng danh Chúa.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta khám phá ra mọi sự đều là hồng ân của Chúa. Hãy luôn có những phản ứng tích cực, lạc quan đối với mọi sự, mọi người. Được như thế, chính chúng ta trở thành những vị thánh tử đạo, như bà thánh Anê. Xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh, ban tình yêu cho mỗi người chúng ta.

Bài giảng kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, bà Elisabeth Đặng Thị Hiếu, Hội Trưởng CBMCG đã cám ơn Đức TGM, các linh mục đồng tế, các BMCG hiện diện, nhất là các BMCG từ Rạch Giá giáo phận Long Xuyên cũng có mặt, ca đoàn hạt Bình An, các BMCG giáo xứ Tân Định trang hoàng chưng hoa cung thánh và cộng đoàn dân Chúa hiện diện.

Đáp từ, Đức TGM nhắc lại là hiện nay, người ta thường nói đến 2 loại quyền lực: mềm và cứng. Quyền lực cứng là thường được các ông sử dụng, vung tay đập phá, đánh đấm… có lúc có kết quả, có lúc không. Nhưng có 1 quyền lực khác: quyền lực mềm, giống như nước, có lúc chảy nhẹ nhàng làm tươi mát cả cánh đồng, có lúc bộc phát, làm sụp đổ những tòa nhà kiên cố. Đây là quyền lực mà Chúa ban cho các bà, các người nữ. Chỉ cần một nụ cười là làm tan chảy mọi giận dữ, một cử chỉ dịu dàng làm tan biến mọi mệt nhọc. Chúc quý bà luôn dịu dàng và khiêm nhường trong lòng để tạo ảnh hưởng tốt trong gia đình, ảnh hưởng tốt cho mọi người khác. Đó mới chính là hoa quả của việc mừng kính thánh bổn mạng Anê Lê Thị Thành hôm nay.

Sau lễ, Đức TGM, các Lm đồng tế và toàn thể các BMCG cùng chụp bức hình kỷ niệm.

Bà Maria Trương Ngọc Thịnh, một trong 13 bà mẹ ở Rạch Giá lên tham dự chia sẻ: “Hôm nay chúng em được hân hạnh lên đây dự lễ bổn mạng chung với các chị ở Sài Gòn này. Thật là xúc động và hạnh phúc: xúc động vì thấy các chị có 1 vị cha chung thương yêu dâng lễ cho các chị, dưới chúng em thì chưa được thành lập hội; hạnh phúc vì được cùng dâng lễ với các chị, cùng được nghe những lời giảng dạy rất bổ ích,giúp chúng em hiểu rõ và yêu mến thánh nữ Anê và sẵn sàng theo chân bà.”

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

Top