Giáo xứ Tam Hà: Thực thi bác ái

Giáo xứ Tam Hà: Thực thi bác ái

WGPSG -- Cũng như hằng năm, chuyến công tác bác ái tại Gx. Buôn Hằng, GP Buôn Ma Thuột do GĐ. Thánh Tâm Tam Hà phụ trách được khởi hành lúc 07g00 sáng ngày 12/07/2014, tại nhà thờ Tam Hà.

Đồng hành trong chuyến công tác với BCH và quý anh trong GĐTT có cha phụ tá GB Nguyễn Hữu Hiệp, quý chức BTV/GX, quý vị ân nhân. Đây là chuyến công tác bác ái truyền giáo lần thứ 8 đến với các anh em đồng đạo người Dân tộc tại vùng sâu vùng xa trong chương trình mục vụ của giáo xứ do cha chánh xứ Giuse Nguyễn Hiến Thành khởi xướng từ năm 2007, và giao cho GĐ. Thánh Tâm Tam Hà phụ trách.

Sau một ngày hành trình dài, vượt qua nhiều “cung đường đau khổ”, đoàn đã đến được giáo xứ Buôn Hằng lúc 20g20 cùng ngày. Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hùng Tiến, cha phụ tá Phaolô Trần Văn Thành và đại diện Ban Hành giáo, giáo xứ Buôn Hằng đã ra tận cổng đón đoàn. Mặc dù rất mệt mỏi vì chặng đường dài dằn xóc nhưng các thành viên của đoàn như quên hết mọi mệt nhọc vì đã đến nơi bằng an. Tạ ơn Chúa.

Các thành viên trong đoàn tranh thủ tắm rửa, sau đó dùng cơm tối tại nhà xứ vào lúc 21g00, và nghỉ qua đêm tại nhà Sinh hoạt của giáo xứ.

Sáng hôm sau, Chúa nhật 13/07/2014, tất cả các thành viên cùng tham dự Thánh lễ Chúa nhật XV Thường niên, do cha quản xứ Phêrô chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phụ tá GB Nguyễn Hữu Hiệp. Trong Thánh lễ đặc biệt hôm nay, Gx. Buôn Hằng có được hồng ân là 350 em thiếu nhi của Gx. được rước lễ lần đầu (RLLĐ).

Trong lời đầu Thánh lễ, cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các em được RLLĐ và gia đình của các em được trở thành những mảnh đất tốt để đón nhận những hạt giống Tin Mừng của Chúa và sinh hoa kết quả. Cha cũng mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cho nhau trở nên những chứng nhân cho Chúa qua cuộc sống hằng ngày, và để Lời Chúa được phát triển không ngừng. Cha Phêrô cũng xin mọi người cầu nguyện cho cha chánh xứ, cha phụ tá giáo xứ Tam Hà, các thành viên trong đoàn công tác và cộng đoàn Gx. Tam Hà được nhiều hồng ân của Chúa, vì quý cha và cộng đoàn Gx. đã luôn thương nhớ và nâng đỡ. Hằng năm, đoàn đã hy sinh thời gian vượt đường xa đến với cộng đoàn Gx. Buôn Hằng ở nơi xa xôi hẻo lánh với những tấm lòng bao la nhân ái và với những món quà thật ý nghĩa. Sau cùng, cha cũng mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho ông Giuse Nguyễn Văn Bách là cựu Đoàn trưởng GĐ. Thánh Tâm Tam Hà đã được Chúa gọi về trong năm vừa qua, ông là người Trưởng đoàn đã đến với giáo xứ Buôn Hằng nhiều lần trong chuyến công tác bác ái của giáo xứ Tam Hà.

Cuối Thánh lễ, đại diện các em thiếu nhi, ĐD cộng đoàn Gx. và cha quản xứ Phêrô một lần nữa, cám ơn cha chánh xứ, cha phụ tá, HĐMV, GĐ Thánh Tâm, quý ân nhân và toàn thể cộng đoàn giáo xứ Tam Hà. “Xin Chúa trả công bội hậu cho quý cha và tất cả mọi người”.

Trong lời đáp từ, cha phụ tá GB Nguyễn Hữu Hiệp đã cám ơn quý cha và cộng đoàn Gx. Buôn Hằng đã đón tiếp và dành nhiều tình cảm thương mến cho đoàn công tác của Gx. Tam Hà, và cha cũng đặc biệt chúc mừng các em thiếu nhi được RLLĐ hôm nay và gia đình được nhiều hồng ân của Chúa và nhiều điều tốt đẹp. Cha cũng cầu chúc cho các em luôn là những người tốt, là những mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa được phát triển và sinh nhiều kết quả. Cha nhấn mạnh: “Muốn trở thành những người tốt thì các em phải không ngừng học hỏi Lời Chúa, học giáo lý, siêng năng tham dự Thánh lễ và rước Chúa vào lòng, để nhờ ơn Chúa luôn thánh hóa và nâng đỡ các em”.

Sau Thánh lễ, các thành viên trong đoàn công tác đã phát quà cho khoảng 3.500 em thiếu nhi của giáo xứ. Mặc dù đông nhưng các em lãnh quà rất trật tự và luôn nghe theo lời hướng dẫn của Thầy, của Soeur phụ trách và của các anh chị GLV. Đó cũng là điều đáng trân trọng nơi các em người Dân tộc vốn ít học này!

Giáo xứ Buôn Hằng, theo lời cha quản xứ, hiện nay, số giáo dân khoảng gần 10 ngàn người, trong đó khoảng 600 là người Kinh, còn lại là người các dân tộc thiểu số, như: Xê Đăng, Ê Đê, Ba Na… sống rải rác ở các buôn làng. Có gia đình ở rất xa nhà thờ khoảng 8 cây số, vì thế việc đi đến nhà thờ cũng rất khó khăn, nhất là các em thiếu nhi. Có nhiều gia đình vì hoàn cảnh nghèo không có phương tiện di chuyển, nên các em phải đi bộ tắt qua đường rừng, đường ruộng.

Cũng theo cha Tiến thì ngoài giáo xứ chính Buôn Hằng còn có một số giáo điểm, từng giáo điểm có một nhà nguyện để cộng đoàn gần đó thường xuyên đến đọc kinh cầu nguyện. Các cha phụ trách chỉ đến làm mục vụ và dâng Thánh lễ tại đây một năm vài lần vào các dịp như: Lễ bổn mạng của giáo họ, hoặc các ngày lễ lớn như Giáng sinh, Phục sinh, Tết…

Sau ít năm nhận chánh xứ tại đây (năm 2007), Cha Phêrô Nguyễn Hùng Tiến, mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, chịu chức năm 2005 nhưng cha là vị mục tử rất chịu khó, cần cù, hy sinh đã cùng với cha phụ tá chăm lo công tác mục vụ cho cộng đoàn rất chu đáo, vì thế giáo xứ mỗi ngày một thăng tiến, số giáo dân cũng tăng thêm. Song song đó, cha Phêrô cùng với HĐMV đi xin ân nhân các nơi, trong đó có giáo xứ Tam Hà để xây dựng các cơ sở vật chất của Gx. và tại các giáo điểm. Hiện nay, cha đã thực hiện được một ngôi nhà thờ khang trang, rộng rãi tại giáo điểm EA UY, cách nhà thờ chính khoảng 4 cây số dù công trình còn dở dang vì eo hẹp kinh phí. Cha và HĐMV lại tiếp tục đi xin các nơi để tiếp tục hoàn chỉnh ngôi nhà thờ này. Cha Tiến cũng cho biết thêm, nếu hoàn thành xong nhà thờ thì tương lai giáo điểm này sẽ được nâng lên thành giáo xứ mới, vì địa bàn Gx. Buôn Hằng hiện rất rộng (khoảng 40 cây số vuông) và số giáo dân của Gx. lại mỗi ngày một tăng thêm. Đó cũng là một tín hiệu mừng không những của các vị chủ chăn, giáo dân giáo xứ Buôn Hằng mà còn là niềm vui chung trong cánh đồng truyền giáo của GH Việt Nam nữa. Xin Chúa chúc lành và nâng đỡ cho quý cha và cộng đoàn Gx. Buôn Hằng tiếp tục thực hiện được những điều mơ ước. Đó cũng là điều Chúa hằng ước mong.

Kinh phí cho chuyến công tác bác ái tại Gx. Buôn Hằng năm nay do quý đoàn viên trong GĐ. Thánh Tâm Tam Hà, quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ đóng góp và giúp đỡ. Đoàn đã mua 3.500 phần quà (trị giá khoảng 16 triệu) và một vị ân nhân ủng hộ 300 hộp sữa tươi (khoảng 3 triệu đồng). Số tiền còn lại BCH của GĐ Thánh Tâm đã trao cho cha quản xứ Phêrô Nguyễn Hùng Tiến để cha lo công tác mục vụ của Gx.

Trưa ngày Chúa nhật 13/07/2014, sau bữa cơm thân mật và ấm cúng do cha quản xứ Buôn Hằng khoản đãi, Đoàn công tác đã chia tay với hai cha, HĐMV và bà con giáo dân trong bịn rịn, cảm động để lên xe trở về nhà. Hẹn gặp lại lần sau!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top